Xung quanh vụ "đạo thơ" để phổ nhạc được lưu hành trên website chính thức của Hội Nhạc sĩ Việt Nam

06/04/2007 21:37 GMT+7

Không phải đến thời điểm tháng 4.2007, tôi mới phát hiện ra vụ nhạc sĩ Việt Hùng ở TP.HCM đã "đạo" toàn bộ bài thơ Mưa tháng giêng của tôi (bài thơ đăng ngày 25.1.1992 trên Báo Văn Nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam - sau đó được ấn hành trong tập thơ Mưa lúc không giờ - NXB Hội Nhà văn tháng 7.1992) để làm phần lời cho bài hát của anh ta cũng có cái tên Mưa tháng giêng.

Cách đây 4 năm, khi ca sĩ Trần Thu Hà phát hành album Hà Trần 98-03 tôi đã phát hiện ra việc cô thu âm bài hát Mưa tháng giêng sử dụng toàn bộ cả phần tên và lời bài thơ của tôi. Đặc biệt, ngay sau khi đài VTV3 phát một chương trình ca nhạc có ca sĩ Trần Thu Hà hát bài Mưa tháng giêng có ghi chữ lên màn hình (nhạc và lời: nhạc sĩ Việt Hùng), tôi đã gọi điện thoại trực tiếp cho Hà Trần và thưa rằng: "Toàn bộ tên và phần lời của bài hát này là "đạo" gần như y nguyên bài thơ Mưa tháng giêng của tôi, đề nghị chị cho biết Việt Hùng là ai và tôi yêu cầu trong những lần biểu diễn sau, chị phải nói rõ phần lời bài hát là của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến vì bài thơ này tôi đã công bố trên Báo Văn Nghệ trước khi chị thu âm bài hát này 11 năm". Hà Trần có xin lỗi tôi vì album đã phát hành và cho biết Việt Hùng là một nhạc sĩ ở TP.HCM và chị không biết anh hiện đang ở trong nước hay nước ngoài nên không thể liên lạc được, Hà Trần hứa với tôi, sắp tới trong những lần biểu diễn bài hát Mưa tháng giêng sẽ nói rõ tác giả phần lời bài hát là Nguyễn Việt Chiến. Nhưng tôi biết, những lần biểu diễn sau đó, hầu như Trần Thu Hà không nhắc tới tác giả phần lời bài hát này. Tôi cũng đành cầm lòng vậy, vì không muốn khiếu kiện phiền toái.


Bài thơ Mưa tháng giêng in trên Báo Văn Nghệ 25.1.1992, in trong tập thơ Mưa lúc không giờ của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến - NXB Hội Nhà văn VN 1992

Đến đầu năm 2007, tôi lại một lần nữa không hài lòng vì trong thời gian lưu diễn tại nhiều nơi ở Mỹ, Hà Trần đã nhiều lần biểu diễn bài hát này mà không hề nói đây là một bài hát phổ thơ của tôi (chị Bàng Thục Bân, hiện đang giảng dạy mỹ thuật tại Mỹ, là con gái của nhà thơ tiền chiến Bàng Sĩ Nguyên cho biết thông tin này). Không hiểu vì sự vô cảm hay vô tình mà ca sĩ Trần Thu Hà cứ "cố quên" như vậy? Bức xúc hơn nữa, tháng 4.2007 khi truy cập vào Website chính thức của Hội Nhạc sĩ Việt Nam http://www.vnmusic.com.vn, tôi thấy họ công khai đưa toàn bộ bài hát Mưa tháng giêng và ghi rõ Nhạc và lời: Việt Hùng. Trang web này do nhạc sĩ An Thuyên làm Tổng biên tập và nhạc sĩ Nguyễn Thanh An phụ trách phần quản trị web. Vậy là không còn gì để nói, bởi một vụ "đạo thơ" để phổ nhạc đã được lưu hành chính thức trên Website của Hội Nhạc sĩ Việt Nam bất chấp việc tôi đã khuyến cáo ca sĩ Trần Thu Hà về việc này cách đây 4 năm khi cô vừa phát hành album Hà Trần 98-03.

Từ những diễn biến nói trên, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của tác giả (tôi hiện là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam), tôi yêu cầu, thứ nhất: ông nhạc sĩ An Thuyên cho bóc dỡ ngay bài hát Mưa tháng giêng ra khỏi Website của Hội Nhạc sĩ VN (vì đây là vụ đạo thơ để phổ nhạc) và có lời xin lỗi tác giả bài thơ. Thứ hai: tôi yêu cầu ca sĩ Trần Thu Hà ngừng ngay toàn bộ việc biểu diễn bài hát Mưa tháng giêng (ở các sân khấu trong và ngoài nước), ngừng phát hành album Hà Trần 98-03 và bồi thường tác quyền cho tác giả thơ và tôi sẽ tiến hành vụ kiện liên quan đến sự việc nói trên.

Nguyễn Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.