Xuân Hinh chờ năm mới làm… liveshow

23/02/2015 15:09 GMT+7

(TNO) 'Xuân về là gia đình chúng tôi đi du xuân, tảo mộ, thắp nén hương lòng tới tổ tiên báo cáo công việc trong năm qua, nguyện cầu cho năm mới. Mọi người thế nào chứ còn ngày tết của tôi là như thế', Xuân Hình nói về ngày Tết của anh.

(TNO) “Xuân về là gia đình chúng tôi đi du xuân, tảo mộ, thắp nén hương lòng tới tổ tiên báo cáo công việc trong năm qua, nguyện cầu cho năm mới. Mọi người thế nào chứ còn ngày Tết của tôi là như thế”, nghệ sĩ Xuân Hình nói về ngày Tết của anh.

Xuân Hinh chơi facebook khiến nhiều người “ngã ngửa”: hóa ra anh hề chèo trông quê kiểng thế mà cũng cập nhật thời đại ra phết!. Anh cười hì hì: “Các cháu nhảy rock thì tôi cũng nhảy rock, chơi facebook thì tôi cũng chơi. Có lúc tôi “post” (đăng tải thông tin), không thì con trai đang học lớp 10 post hộ. Tôi lập trang facebook cá nhân Xuân Hinh hề là để được chia sẻ với mọi người”.

“Mơ ước còn đang nhiều”

Hỏi anh chuyện năm mới, Xuân Hinh bảo chỉ mong còn sức khỏe, còn giọng hát: “Tôi còn muốn làm nhiều điều nữa. Mơ ước còn đang nhiều".

Xuan-Hinh-Thanh-Thanh-Hien
Nghệ sĩ Xuân Hinh và Thanh Thanh Hiền trong tiểu phẩm hài - Ảnh: TL
Những mơ ước ấy với anh là được bảo tồn nghệ thuật truyền thống. Đến giờ, Xuân Hinh đã tạm yên tâm vì đã ghi đĩa được tất cả những vai diễn hề chèo của các cụ ngày xưa. “Các nghệ sĩ đi sau có năng khiếu chỉ cần xem cái là cũng đã nắm được những vai diễn hề chèo. Các cụ ngày xưa rất giỏi, diễn rất hay nhưng hồi đó làm gì đã lưu lại được, mà có lưu lại cũng được ít chút. Bây giờ không thể đi biểu diễn vùng sâu vùng xa vì tuổi mình đã cao, tôi ghi lại hàng trăm cái đĩa, mấy trăm tiết mục, để có thể phục vụ bà con, và còn để cộng đồng người Việt ở nước ngoài hiểu về nghệ thuật truyền thống”, anh nói.

Người nghệ sĩ vẫn còn ấp ủ nhiều dự định: “Nay mai, tôi muốn làm mấy chương trình về xẩm nữa. Còn hát văn, năm ngoái tôi đã ghi được một số giá hát văn, nhưng mới thu tiếng chưa ghi hình. Có thể đến tháng 5, tháng 6 này, tôi sẽ làm một liveshow kỷ niệm Xuân Hinh 39 năm rưỡi, kẻ chọc cười dân dã”. Hỏi anh sao không để đúng 40 năm cho chẵn, Xuân Hinh cười: “Thôi cứ rưỡi thì mình gọi là rưỡi, cứ gọi tên đúng sự vật, đi được bao năm thì cứ ghi đúng như thế. Chả phải đấy là ngày đẹp mà là ngày rỗi. Mình làm cho mình thích mà. Lúc vắng rỗi thì mình làm, biết đâu ngày rỗi rãi, mọi người lại đến xem đông ý chứ”.

Xuân Hinh những lúc không cười

Xuân Hinh thích được mọi người gọi là Xuân Hinh hề, hay như đạo diễn Doãn Hoàng Giang gọi là Xuân Hinh kẻ chọc cười dân dã. Anh bảo mang tiếng cười cho mọi người khó lắm, cũng phải nhờ tới cái duyên trời cho, cộng với sự tận tâm của người nghệ sĩ. “Đã là nghệ sĩ thì phải học đến cuối đời. Ra ngoài đường thấy bà bán bánh cuốn cũng phải để ý mà học cách bà cuốn bánh, rồi lăn lê ở những quán nước trà để thấu hiểu cái tâm tư, tình cảm của những ngời dân lao động. Anh hề là vai diễn đại diện cho người dân lao động, những người nghèo khổ, những vai diễn về con người đó phải thật chân thành. Mà diễn cái gì, làm cái gì cũng phải hết mình”, Xuân Hinh chia sẻ.

Hỏi Xuân Hinh những lúc không cười thì thế nào, anh nói: “Thì tôi cũng như mọi người trở lại cuộc sống bình thường. Trong cuộc sống mình miếng ăn là miếng tối tàn, mà thiếu ăn một tí là lộn gan lên đầu. Đừng nghĩ nhiều mệt lắm!".

“Đầu mình như ngăn kéo, những cái rác rưởi, mình phải tống ngay ra ngoài. Tối lên giường là đi ngủ ngay, cái gì cần nghĩ thì nghĩ, không thì đừng suy nghĩ làm gì. Cái đầu mình cần lọc ra, chứ không nghĩ luyên thuyên, chuyện không liên quan đến mình mà cứ nghĩ vào...”, nói rồi, anh hề chèo lại cười hề hề.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.