Xôn xao ca khúc của Sơn Tùng M-TP có phiên bản... Campuchia

17/12/2014 12:40 GMT+7

(TNO) Những ngày qua, dân mạng truyền nhau ca khúc Loy do ca sĩ Rotha, thành viên nhóm Hot Dog thể hiện bằng tiếng Campuchia nhưng phần beat và giai điệu gần như giống hoàn toàn với ca khúc Cơn mưa ngang qua do Sơn Tùng M-TP thể hiện.

(TNO) Những ngày qua, dân mạng truyền nhau ca khúc Loy do ca sĩ Rotha, thành viên nhóm Hot Dog thể hiện bằng tiếng Campuchia nhưng phần beat và giai điệu gần như giống hoàn toàn với ca khúc Cơn mưa ngang qua do Sơn Tùng M-TP thể hiện. 

Sơn Tùng M-TP - Ảnh: Độc Lập
Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, ca khúc Loy được đưa lên mạng từ hai tháng trước nhưng mãi đến nay mới được cộng đồng mạng Việt Nam phát hiện và bàn tán.
Trong khi nhiều người tỏ ra bức xúc khi ca khúc này hầu như giống hoàn toàn với Cơn mưa ngang qua của Sơn Tùng M-TP từ beat đến giai điệu, thậm chí ở phần đầu vẫn còn giọng của Sơn Tùng M-TP thì một số khác lại tỏ ra thích thú với phiên bản Campuchia này.
Trước đó, cũng với ca khúc Cơn mưa ngang qua, Sơn Tùng M-TP từng dính nghi án "đạo nhạc" khi dân mạng cho rằng ca khúc này có nhiều điểm tương đồng với bài hát Sarangi Mareul Deutjianha của nhóm nhạc Namolla (Hàn Quốc).
Đây cũng không phải lần đầu các ca khúc Việt Nam có "phiên bản Campuchia", trước đó đã có Chiếc khăn gió ấm của Khánh Phương, Kiếp đỏ đen của Duy Mạnh, Mùa băng giá của Khánh Trung... 
Thậm chí, ca khúc Vầng trăng khóc do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác còn có phiên bản Trung Quốc, Lào, Campuchia... khiến anh bức xúc đệ đơn kiện.
"Kết quả của lần kiện đó là tôi được Liên minh quốc tế các Hiệp hội tác giả nhạc và lời thế giới (CISAC), Văn phòng châu Á - Thái Bình Dương công nhận Vầng trăng khóc là bài hát của tôi. Các phiên bản Campuchia, Thái, Lào, Trung Quốc đều là "đạo" lại của tôi", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ với Thanh Niên Online.
Tuy nhiên, cũng theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: "Theo Công ước Berne (Công ước về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật, có hiệu lực tại Việt Nam kể từ ngày 26.10.2004 - PV), mình không thể kiện Lào, Campuchia... vì họ thuộc nhóm nước đang phát triển, được hưởng ưu đãi liên quan đến tác quyền. Bản thân nước mình cũng là nước đang phát triển nên có khoảng thời gian, nước ta sử dụng khá nhiều ca khúc nhạc Hoa lời Việt".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.