Xem nơi ở của Thái hoàng Thái hậu triều Nguyễn

20/10/2015 17:49 GMT+7

(TNO) Cung Trường Sanh, một cung điện dành cho các vị Thái hoàng Thái hậu cùng các cung nữ tùy tùng của triều Nguyễn nằm trong Đại nội Huế, sau khi trùng tu đã được mở cửa để phục vụ du khách.

(TNO) Cung Trường Sanh, một cung điện dành cho các vị Thái hoàng Thái hậu cùng các cung nữ tùy tùng của triều Nguyễn nằm trong Đại nội Huế, sau khi trùng tu đã được mở cửa để phục vụ du khách.

Du khách tham quan Không gian văn hóa cung Trường SanhDu khách tham quan Không gian văn hóa cung Trường Sanh
Sáng 20.10, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã khai trương Không gian văn hóa cung Trường Sanh (Đại nội Huế, Thừa Thiên-Huế) để trưng bày triển lãm về đời sống cung đình Huế và giới thiệu một số hoạt động dịch vụ văn hóa liên quan phục vụ du khách.
Tại không gian trưng bày, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã đưa các hiện vật gắn liền với đời sống của các bà trong cung triều Nguyễn như áo đại triều của Hoàng Thái hậu, hộp đựng khăn vành, hài thêu chim phụng, gương soi, hộp đựng đồ dùng trang điểm…
Ngoài ra, tại không gian này còn có hình ảnh tư liệu các hoa văn họa tiết trên trang phục cung đình cùng hệ thống hoành phi, câu đối, tranh gương phục chế… Thông qua hiện vật và hình ảnh du khách có dịp hình dung về đời sống của các bà trong nội cung triều Nguyễn từ thời vua Minh Mạng đến đầu thời vua Khải Định.
Vào xem nơi ở của thái hoàng thái hậu triều Nguyễn 2Áo đại triều của Hoàng Thái hậu
Bên cạnh đó còn giới thiệu về đời sống các nữ cung thời xưa của triều Nguyễn, phần giới thiệu bằng hình ảnh về lịch sử chiếc áo dài Huế, trình diễn kỹ thuật truyền thống về thêu, vẽ trên chất liệu vải lụa, chiêm ngưỡng những sản phẩm áo dài được các nhà thiết kế nổi tiếng của Huế thực hiện. Tại đây, du khách còn có thể đặt may, đo các loại áo dài Huế.
Cũng tại không gian này, du khách còn được nghe giới thiệu, thưởng thức và tự chọn mua một số sản phẩm đặc biệt mang dấu ấn riêng Hoàng cung Huế xưa như: ngự trà Tịnh Tâm Liên hoa, ngự tửu Hoàng Triều Ngự Tửu và Liên Hoa Huyết Tửu cùng các loại thảo dược làm nên thang thuốc nổi tiếng Minh Mạng thang.
Cung Trường Sanh được xây dựng vào năm 1822, dưới thời vua Minh Mạng, với tên gọi ban đầu là cung Trường Ninh, nằm ở phía Tây Bắc Hoàng thành với chức năng là một hoa viên hoàng gia, nơi dành cho các bà hoàng thái hậu triều Nguyễn đến thăm thú, thưởng ngoạn cảnh đẹp.
Vào xem nơi ở của thái hoàng thái hậu triều Nguyễn 3
Vào xem nơi ở của thái hoàng thái hậu triều Nguyễn 4Một số hình ảnh hiện vật tại không gian văn hóa cung Trường Sanh
Đến năm 1846, dưới thời vua Thiệu Trị, cung Trường Ninh được đại trùng tu với quy mô lớn cả về không gian và kiến trúc. Đến năm 1886, dưới thời vua Đồng Khánh, cung Trường Ninh tiếp tục được sửa sang, nâng cấp, chuyển công năng từ một hoa viên thành cung điện dành cho Thái hoàng Thái hậu Từ Dũ (mẹ vua Tự Đức) và các bà Hoàng Thái hậu: Lệ Thiên Anh (vợ vua Tự Đức), Từ Minh (vợ vua Dục Đức) và Tiên Cung (vợ vua Đồng Khánh). Năm 1923, dưới thời vua Khải Định, cung Trường Ninh được đổi tên thành cung Trường Sanh, tiếp tục được trùng tu và vẫn là nơi ăn ở sinh hoạt của các bà Thái hoàng Thái hậu và Hoàng Thái hậu.
Trải qua thời gian, cung Trường Sanh đã xuống cấp và được trùng tu tôn tạo từ năm 2005 đến 2007. Công trình sau khi trùng tu đã trả lại vẻ đẹp thơ mộng của một cung điện dành riêng cho các bà thái hoàng thái hậu với các điện, đường dạo xinh xắn, lạch Đào Nguyên và hồ Tân Nguyệt, hệ thống hòn non bộ tinh tế, vườn cảnh, sân lát gạch, tường thành, cổng tam quan hoàn chỉnh, để đưa vào tuyến tham quan phục vụ du khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.