"Vun trồng" ca sĩ tiềm năng: Vì đàn em “thân yêu”!

10/01/2013 10:24 GMT+7

“Thực sự lãng phí nếu không giúp sức cho những giọng ca triển vọng tỏa sáng” - nhiều ca sĩ ngôi sao đàn anh, đàn chị nhìn nhận.

Đĩa bài hát đơn Ước mơ của Xuân Nghi, thí sinh Giọng hát Việt, vừa ra mắt đã tạo được sự chú ý của khán, thính giả trên các diễn đàn mạng và ở thị trường ca nhạc. Điều này không nằm ngoài dự đoán của nhiều người bởi ngoài giọng hát hay, nội  dung ca khúc Ước mơ không ướt át ủy mị  mà đơn giản chỉ là ước mơ được ca hát của một cô gái bán cải không xinh đẹp.

“Không thầy đố mày làm nên”

Xuân Nghi cho biết: “Ban đầu, Xuân Nghi chọn một ca khúc đề cập tình yêu đôi lứa nhưng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng quyết định đổi. Hiện nay, những gì nhàn nhạt, giống nhau sẽ không được công chúng chú ý nữa dù ca sĩ hát có hay đến đâu. Khán giả đòi hỏi rất cao một giọng hát hoặc một ca khúc hay và thực sự ý nghĩa”.

"Vun trồng" ca sĩ tiềm năng: Vì đàn em “thân yêu”!
Thu Minh (phải) dạy Trúc Nhân hát trên sân khấu Giọng hát Việt - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Không phải ngẫu nhiên mà Trúc Nhân lại có thể tạo nên cơn sốt đối với người yêu nhạc trong đêm thi bán kết Giọng hát Việt khi anh trình bày ca khúc Gió mùa về. Để trình diễn hút hồn người nghe như vậy, Trúc Nhân phải nhờ đến sự “phù phép” của ca sĩ Thu Minh. Đây là “món quà đầy tâm huyết” mà Thu Minh dành cho Trúc Nhân như chính lời chị thổ lộ, đã tạo nên dấu ấn khó phai về Trúc Nhân trong lòng công chúng yêu nhạc.

Thu Minh đang mở ra một cánh cửa khá rộng cho cái tên Trúc Nhân bước vào thị trường âm nhạc. Không chỉ vậy, ca sĩ này còn nâng đỡ cậu học trò cưng bằng cách nhờ quản lý cũ của mình làm việc với Trúc Nhân. “Tất nhiên, việc đầu tiên mà Trúc Nhân phải làm là bắt đầu rèn luyện thanh nhạc cùng với vũ đạo. Mọi thứ cần có nền tảng và sự bài bản. Chỉ có điều đó mới giúp cho  sự độc, lạ ở Trúc Nhân luôn gây bất ngờ cho công chúng” - Thu Minh nói.

Trong hành trình kế tiếp của Trúc Nhân trên thị trường nhạc Việt, chất quái đặc trưng nhưng rất trẻ trung và hiện đại được khai thác triệt để. Mở đầu cho hành trình này là việc ra mắt bộ đôi đĩa bài hát đơn và MV (video ca nhạc).

Để cô học trò Xuân Nghi ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay thuận lợi, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tổ chức hẳn một cuộc gặp mặt với giới báo chí. Anh nói: “Đào tạo chính là con đường mà tôi đã ấp ủ từ lâu và đây là lúc tôi thực hiện kế hoạch của mình. Tôi đã tìm được một số giọng ca ưng ý và tin họ có thể làm nên chuyện, như:  Xuân Nghi, Đồng Lan, Phú Luân và Trọng Khương. Với tôi, mỗi người đều có ưu điểm riêng nhưng tất cả đều chưa đủ để tạo nên những cuộc bứt phá cần thiết và tôi chính là người đảm trách vai trò này”.

Sao mới sẽ sớm lộ diện

Theo ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, cái anh bổ sung cho học trò  của mình là việc tạo nên một “giao diện” hoàn chỉnh cho họ  bởi phong cách chính là sự cấu thành đồng bộ của giọng ca, hình ảnh (gồm dáng vẻ và cả trang phục). Đó là chưa kể mối quan hệ với truyền thông hay việc chín chắn trong phát ngôn, biết cách ứng xử với mọi người cũng quan trọng không kém đối với một ca sĩ. “Tất cả những gì tôi truyền đạt cho các học trò của mình đều được đúc kết từ kinh nghiệm của chính bản thân. Tôi đã từng phải loay hoay rồi mất một khoảng thời gian dài để đi đến đích như  hôm nay nhưng học trò của tôi thì không phải trải qua giai đoạn đó. Sự rút ngắn này là cần thiết bởi đơn giản, họ có lực và tôi tin họ đủ sức để trở thành lớp ca sĩ kế cận của chúng tôi trong showbiz Việt thời gian tới”.

Đây cũng chính là công việc mà Hồ Ngọc Hà hay Mỹ Tâm nhắm tới khi bản thân họ thấy hài lòng với một số giọng ca. Quan trọng hơn, họ tin rằng “thực sự lãng phí nếu không giúp sức cho những giọng ca này tỏa sáng”, như ca sĩ Hồ Ngọc Hà nhận xét.

Hoàn toàn không chạy theo trào lưu, những ca sĩ ngôi sao hiện nay để tâm đến các giọng ca trẻ với lý do đơn giản “showbiz chỉ tiến bộ được khi có được những nhân tố thật sự “chất”, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nói. Đến nay, Lương Viết Quang là giọng ca đầu tiên và duy nhất của Sao Mai - Điểm hẹn nhận được sự giúp đỡ toàn phần từ ca sĩ Mỹ Tâm. Lương Viết Quang vẫn chưa thực sự tạo nên  dấu ấn đặc biệt như mong đợi của nhiều người nhưng rõ ràng, việc anh hợp tác với Mỹ Tâm phần nào khẳng định đây là một giọng ca có đủ tố chất để làm nên chuyện cho showbiz Việt trong tương lai gần. Hiện giọng ca này vẫn đang “ém quân” chuẩn bị cho sự xuất hiện  trong năm nay.

Nếu ở mùa giải trước của Vietnam Idol, nhạc sĩ Huy Tuấn có được giọng ca Văn Mai Hương đầy thành công như hôm nay thì ở mùa giải Vietnam Idol 2012, anh đang kỳ vọng vào một Hoàng Quyên có thể chinh phục khán giả bằng nội lực mạnh mẽ giống Uyên Linh. Nhạc sĩ Đức Trí nhìn nhận: “Mọi người có thể kỳ vọng vào một showbiz Việt  mới mẻ hơn không chỉ với sự xuất hiện của nhiều nhân tố tiềm năng mà còn bởi sự góp sức “vun trồng” của nhiều ngôi sao có dư kinh nghiệm ở sân khấu và ngoài đời. Một thế hệ ca sĩ sao mới sẽ sớm lộ diện”.

Theo Thùy Trang / Người Lao Động

>> Thu Minh "phục thù" trong "m nhạc và bước nhảy
>> Thu Minh hát nhạc phim “Mùa hè lạnh”
>> Minh Hằng “đụng” Thu Minh
>> Thu Minh nói gì về Đàm Vĩnh Hưng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.