Vui cùng âm nhạc ngoài trời

09/04/2012 09:44 GMT+7

Không hẹn mà gặp, cả Hà Nội và TP.HCM cùng có những ngày cuối tuần với những góc phố rộn ràng niềm vui âm nhạc.

Không hẹn mà gặp, cả Hà Nội và TP.HCM cùng có những ngày cuối tuần với những góc phố rộn ràng niềm vui âm nhạc.

Sau mùa thu đông thành công, lần trở lại của LUALA mùa xuân hè 2012 bắt đầu từ 16g thứ bảy 7-4 đã mang lại những giờ phút cuối tuần say sưa cho những người Hà Nội yêu âm nhạc. Trong khi đó, chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố Tôi yêu sự sẻ chia cũng đang tiếp tục thu hút khán giả TP.HCM.

Hòa nhạc đường phố trở lại

LUALA concert - chương trình hòa nhạc cổ điển đường phố miễn phí ngay trước cửa Nhà xuất bản m Nhạc (đường Lý Thái Tổ, Hà Nội) - đã thu hút khoảng 300 khán giả tham dự vào mỗi chiều thứ bảy và chủ nhật, liên tục trong hai tháng.

 
Nhóm It’s Time trong buổi diễn sáng 8-4 tại công viên Gia Định, TP.HCM - Ảnh: Minh Trang

Bên cạnh đó, chuỗi chương trình LUALA concert cũng đã vào top 10 sự kiện âm nhạc của năm 2011 (Câu lạc bộ m nhạc và báo chí cùng Hội Nhạc sĩ VN bầu chọn), đồng thời được đề cử chương trình của năm (giải Cống hiến 2011). Có lẽ vì vậy mà lần trở lại này, nhà tổ chức và các nghệ sĩ tham gia chương trình dù lần đầu như saxophone tài danh Quyền Thiện Ðắc hay đến lần thứ...n như chỉ huy dàn dây Nguyễn Xuân Huy đều tỏ ra rất tự tin và phấn khích.

 

"Một trải nghiệm thật tuyệt! Khi bạn đứng giữa trời thế này và khán giả thì ngồi xung quanh, bao nhiêu “mánh lới” đều vô nghĩa. Bạn cứ hát và hát, hát mệt thì mời khán giả lên hát chung... m nhạc là sự chia sẻ mà!"

Ca sĩ Hà Okio

Buổi hòa nhạc chiều 7-4 mang đậm phong cách jazz, blues và nhạc thử nghiệm qua sự thể hiện của ban nhạc Phù Sa - ban nhạc jazz hàng đầu VN theo đánh giá của giới chuyên môn và theo tần suất biểu diễn tại các sàn diễn VN và quốc tế, gồm ba thành viên Quyền Thiện Ðắc, Vũ Ngọc Hà và Lê Quốc Hưng. Ðể nhạc jazz đến gần công chúng VN hơn, theo chủ ý của nghệ sĩ Quyền Thiện Ðắc, chương trình trình diễn những bản jazz kinh điển của Mỹ trước khi chơi các bản jazz hiện đại và các bản jazz VN được sáng tác trên nền tảng dân ca VN như Trống cơm hay Lý ngựa ô.

Tay guitar kỳ cựu Vũ Ngọc Hà - từng làm mưa làm gió ở các bar nước ngoài và các sàn nhạc trẻ đầu tiên của Hà Nội 20 năm trước - nay thanh thản, điêu luyện và duyên dáng trên vỉa hè Hà Nội cùng hai người bạn diễn thân thiết là tay trống Lê Quốc Hưng và tiếng kèn vừa trời sinh vừa khổ luyện bài bản của Quyền Thiện Ðắc tạo nên một buổi chiều Hà Nội rộn rã. Không đủ chỗ ngồi, có lúc hàng trăm người, đặc biệt là các du khách nước ngoài, đã say sưa nhún nhảy theo những giai điệu sôi động và vỗ tay không ngừng cho những giây phút "phiêu" của tam tấu.

LUALA xuân hè 2012 được trình diễn miễn phí hằng tuần vào thứ bảy (từ 16-18g), chủ nhật (9-11g và 16-18g), kéo dài đến ngày 6-5-2012. Một mùa diễn mới lại bắt đầu, sẽ có 15 buổi chiều người Hà Nội có một hè phố dành riêng cho niềm vui âm nhạc ở một trong những góc phố đẹp nhất thủ đô.

Cho tôi một ly cà phê sữa đá

"Người pha cà phê ngon nhất Sài Gòn" - tên gọi hơi dài nhưng thân mật ấy của Hà Okio xuất phát từ khi Sài Gòn, cà phê sữa đá - một sáng tác nhẹ tênh với giai điệu tươi tắn, trong trẻo của anh - được nhiều người trẻ hát vang mỗi khi nhâm nhi một ly cà phê sữa đá...

Và không hẹn mà gặp, một sáng chủ nhật vàng óng nắng, nhiều người tản bộ tại công viên Gia Ðịnh tình cờ gặp lại "chàng pha cà phê" Hà Okio đang ôm guitar, ngân nga "cho tôi một ly cà phê, cà phê sữa đá... Cho tôi ngồi bên hàng cây, hàng cây tán lá..." giữa một góc nhỏ trên đường phố TP.HCM. Nhiều người chỉ vô tình đi ngang qua, tò mò dừng xe lại... ngó, có người thuộc bài, khe khẽ hát theo... rồi chẳng mấy chốc đám đông đã tạo thành một vòng tròn, mải mê thả hồn với chàng ca sĩ vui tính.

Không chỉ có Hà Okio, "sân khấu tự phát" ấy tiếp tục được làm nóng với sự hồn nhiên, tươi tắn của ca sĩ Thái Trinh, sự sôi động và trẻ trung của ba chàng trai trong nhóm It’s Time. Một vài sự cố không mong muốn cũng đã xảy ra khi It’s Time trình diễn: đang say sưa thì dây đàn của một thành viên bị đứt, chuẩn bị hát lại thì âm thanh lại có vấn đề và cuối cùng đến đoạn cao trào thì bỗng đâu xuất hiện hai khán giả nhí... giành sân khấu để nô đùa! Những điều tưởng chừng sẽ gây phiền toái ấy lại trở thành những trục trặc đáng yêu làm ca sĩ thích thú, khán giả vui cười và càng vỗ tay cổ vũ lớn hơn giữa một khoảng không thoáng đãng, xanh tươi ngoài trời...

Biểu diễn nghệ thuật đường phố không phải là hình thức biểu diễn mới lạ tại các nước cũng như tại VN. Với quy mô đơn giản, những buổi biểu diễn này thường lấy "bối cảnh" chủ yếu tại các công viên, góc phố... Nằm trong dự án Tôi yêu sự sẻ chia do Ngân hàng Ðông Á thực hiện, chương trình vừa diễn ra sáng 8-4 tại công viên Gia Ðịnh đã thật sự mang lại cho người nghe những giây phút thư giãn nhẹ nhõm, tươi vui với âm nhạc hòa cùng nhịp thở phố thị.

"Hãy đến các công viên trong thành phố vào sáng chủ nhật hằng tuần để hòa mình vào các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Chúng tôi yêu bạn và yêu sự chia sẻ!" là thông điệp nhẹ nhàng mà ý nghĩa của những người thực hiện chương trình. Tôi yêu sự sẻ chia hứa hẹn sẽ mở rộng quy mô trên toàn quốc và kéo dài đến hết năm 2012.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.