“Vua nói lắp nước Anh” chiến thắng Oscar 2011

28/02/2011 23:51 GMT+7

Danh sách phim, nghệ sĩ đoạt giải Oscar lần thứ 83 tại lễ trao giải tổ chức ở Nhà hát Kodak, Los Angeles (Mỹ) vào sáng qua (28.2, giờ Việt Nam) đúng như dự đoán của các nhà chuyên môn và khán giả.

Diễn văn của nhà vua chiến thắng Mạng xã hội

Khi đạo diễn lừng danh Steven Spielberg bước lên sân khấu công bố hạng mục cuối cùng của lễ trao giải Oscar: Phim xuất sắc nhất, dường như khán giả đều tin chắc phim The King’s speech (Diễn văn của nhà vua) sẽ đoạt giải. Và kết quả đúng như mong đợi.

Những người đầu tiên đoạt giải

Điểm thú vị là những giải Oscar quan trọng nhất năm nay gồm: Đạo diễn, Nam - Nữ diễn viên chính - phụ đều được trao cho những người lần đầu tiên nhận giải. Đạo diễn Tom Hooper, diễn viên Colin Firth, Christian Bale lần đầu được đề cử Oscar đã nhận ngay tượng vàng. Trong khi Natalie Portman và Melissa Leo nhận Oscar trong lần đề cử thứ 2.

The social network (Mạng xã hội) được đề cử 8 hạng mục chỉ nhận 3 giải: Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, m nhạc trong phim hay nhất và Dựng phim xuất sắc nhất. Chiến thắng Quả cầu vàng 2011 hồi tháng 1 vẫn không đủ lực để đẩy bộ phim Mạng xã hội chiến thắng Oscar năm nay. Có lẽ nội dung phim không phù hợp với tiêu chí chấm giải hoặc chưa thật sự thuyết phục ban giám khảo.

Trước đó, khán giả hâm mộ phim Diễn văn của nhà vua khá nóng lòng vì dù dẫn đầu danh sách đề cử Oscar với 12 hạng mục nhưng phim chỉ mới đoạt giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Tuy nhiên, sau đó lần lượt Tom Hooper nhận tượng vàng Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất và Colin Firth đoạt Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, “cơn khát” Oscar của phim Diễn văn của nhà vua mới phần nào được giải tỏa.

Diễn văn của nhà vua kể về những nỗ lực của vua George VI vượt qua tật nói lắp bằng việc nhờ bác sĩ trị liệu để có thể tự tin lên ngôi vua nước Anh lãnh đạo toàn dân chống lại phát xít Đức khi Chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra.

 
Tom Hooper nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Diễn văn của nhà vua trở thành bộ phim đầu tiên về các nhân vật Hoàng gia Anh quốc đoạt giải Oscar trong lịch sử 83 lần trao giải. Hàng loạt phim về Hoàng gia xứ sương mù đã “bại trận” tại lễ trao Oscar trong quá khứ như: The Queen (2006), Elizabeth (1998), Anne of the thousand days (1969), The lion in winter (1968), Henry V (1946)...

 
Natalie Portman nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Phim Inception (Đánh cắp giấc mơ) xếp sau Diễn văn của nhà vua khi nhận được 4 tượng vàng Oscar nhưng không phải là những giải thưởng quan trọng: Quay phim xuất sắc nhất, m thanh hay nhất, Hiệu quả tiếng động xuất sắc nhất và Hiệu ứng hình ảnh đẹp nhất.


Melissa Leo nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất - Ảnh: Getty Images 

Trong khi The fighter (Võ sĩ) đoạt 2 giải quan trọng: Nam - Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất dành cho Christian Bale và Melissa Leo là điều không quá bất ngờ. Đó cũng là trường hợp của Natalie Portman  trong phim Black swan (Thiên nga đen) khi cô bước lên bục nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc. Cả 3 vai diễn này đều được đánh giá rất cao trước khi Oscar diễn ra. Alice in WonderlandToy Story 3 (Câu chuyện đồ chơi 3), mỗi phim được hai lần xướng tên lên nhận giải. Sau thành công tại Quả cầu vàng 2011, In a better world (Trong một thế giới tốt đẹp hơn) của điện ảnh Đan Mạch tiếp tục đăng quang hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Khán giả chỉ thoáng chút tiếc nuối khi hàng loạt phim đã ra về “tay trắng” dù trước đó được đánh giá cao như True grit (Báo thù), Winter’s bone (Bộ xương mùa đông), The kids are all right (Trẻ con luôn đúng).

Nét mới của lễ trao giải

Từ 16 giờ (giờ địa phương), không khí bên ngoài sảnh của Nhà hát Kodak đã sôi động và đầy ắp ngôi sao. Lễ trao giải chính thức bắt đầu với sự xuất hiện của 2 ngôi sao cùng giữ vai trò MC: James Franco và Anne Hathaway. Cả hai lần lượt hóa thân vào những nhân vật của 10 bộ phim được đề cử hạng mục Phim xuất sắc nhất bằng một đoạn clip ngắn đầy vui nhộn.

Trong cánh gà, Anne Hathaway trò chuyện với mẹ cô cùng khán giả rồi bất ngờ thay bộ dạ hội lấp lánh bằng trang phục vest đen thắt nơ bướm, bước ra sân khấu hát vang một đoạn ca khúc On my own trích từ vở nhạc kịch Les misérable (Những người khốn khổ). Chưa hết, khán giả cười lăn khi James Franco diện váy hồng, đội tóc vàng giả làm Marilyn Monroe - sự thay đổi có thể nói là táo bạo với những nhà tổ chức Oscar vốn thủ cựu. Để thu hút lượng khán giả xem truyền hình lễ trao giải Oscar (đặc biệt là giới trẻ) tăng thêm 12% so với năm 2010, ban tổ chức đã có những đột phá mới trong cách dàn dựng, đặc biệt là phần cuối khi cả trăm em bé đủ màu da cùng hát vang ca khúc Over the rainbow và toàn bộ nghệ sĩ đoạt giải bước ra sân khấu chào khán giả. Sự kiện rất hiếm thấy tại lễ Oscar trong những năm qua!

Các giải Oscar khác

- Quay phim xuất sắc nhất, m thanh hay nhất, Hiệu quả tiếng động xuất sắc nhất và Hiệu ứng hình ảnh đẹp nhất: Inception (Đánh cắp giấc mơ)
- Chỉ đạo nghệ thuật và Thiết kế trang phục: Alice in Wonderland (Alice trong xứ sở thần tiên)
- Phim hoạt hình: Toy Story 3 (Câu chuyện đồ chơi 3)
- Hóa trang: The wolfman (Người sói)
- Phim ngắn: God of love (Thượng đế của tình yêu)
- Phim tài liệu: Inside job (Việc bội bộ)
- Phim tài liệu ngắn: Strangers no more (Không thêm người lạ)
- Phim hoạt hình ngắn: The lost thing (Điều đã mất)
- Ca khúc hay nhất: We belong together (phim Câu chuyện đồ chơi 3)
- Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: In a better world (Trong một thế giới tốt đẹp hơn) - Đan Mạch.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.