Vũ Nhật Tân - gã Judas của nhạc cổ điển

29/11/2008 02:40 GMT+7

Vũ Nhật Tân không phải là nhạc sĩ vô danh dù dòng nhạc anh theo đuổi ở VN vẫn còn mới toanh. Tác phẩm của anh đã được biểu diễn ở Festival RoaringHoofs (Ulan Bator - 2000), Festival Louisiana về âm nhạc hiện đại (Barton Rouge - 2002), Festival m nhạc thể nghiệm (Perth - 2003), Festival m nhạc đương đại châu Á (Tokyo - 2004)...

* Anh đã từng học nhạc cổ điển, nhưng lại thành người theo đuổi sự cách tân âm nhạc đến mức bị coi là Judas (cách gọi ám chỉ nhân vật phản đồ). Nguyên cớ nào đã khiến anh thay đổi?

- Ngày còn đi học tôi bị coi là gàn, bởi cho rằng lối giảng dạy và tiếp thu âm nhạc cổ điển quá khuôn khổ và gò bó. Nên tôi muốn thoát khỏi những chuẩn mực và khuôn phép ấy. Vào những năm ngay sau Đổi mới, khi internet chưa có, điện chập chờn, tivi còn phát hình đen trắng, thì những mong muốn của tôi bị lên án nặng nề. Tôi muốn thoát khỏi những gò bó cứng nhắc của những giáo trình âm nhạc cổ điển khô khan, và tìm kiếm cách biểu đạt con người cá nhân của mình...

* Những âm thanh nào thường tìm đến anh, nhất là khi thư giãn?

- Tôi đang thực hiện dự án mang tên m nhạc Tiếng ồn (Noise Music), bởi vậy thường lắng nghe những âm thanh tự nhiên quanh mình, thỉnh thoảng ra góc phố thu âm tiếng ồn đường sá, về nhà pha trộn và dựng lại trên máy tính, kết hợp với các loại máy tiếng ồn (Noise Machines), để tạo ra dòng m nhạc Tiếng ồn, nhiều khi còn nặng hơn cả rock loại nặng nhất. Tuy vậy, khi muốn thư giãn, tôi không nghe gì cả, khi đó tôi "nghe" và thưởng thức sự tĩnh lặng, bởi lặng yên cũng là một phần quan trọng của âm nhạc.

* Anh nói anh là một người hướng ra ngoài. Ở đây có thể hiểu thế nào?

- Có lẽ bởi trên thực tế hầu hết tác phẩm và dự án âm nhạc của tôi thực hiện ở bên ngoài, hoặc được tài trợ bởi những quỹ văn hóa nước ngoài. Cá nhân tôi luôn mong tìm sự đồng cảm, có được khán giả, và thậm chí có thể "bán" được tác phẩm ở trong nước.

* Dự án I love Phở mà anh đang theo cho anh cảm hứng nào? Anh sẽ dùng những chất liệu gì để thể hiện?

- Tôi mê phở. Bởi vậy khi nhận được lời mời thực hiện phần âm thanh (và sau đó thêm phần hình ảnh) cho dự án I love Phở, tôi rất vui, bởi đây có thể nói là dự án độc nhất vô nhị với mong muốn đưa phở như một thương hiệu ẩm thực và văn hóa ra thế giới. Tôi đang đi thu âm thanh phở, từ tiếng xào nấu đến tiếng chan nước dùng, tiếng bát đũa leng keng, tiếng va chạm xoong nồi, cho đến tiếng nồi nước dùng sôi sùng sục... Ngoài ra, tôi cũng chụp nhiều hình ảnh các góc cạnh khác nhau của phở, mong tạo được một triển lãm đầu tiên về âm thanh và hình ảnh của phở.

Vũ Nhật Tân sinh năm 1970, là nhà soạn nhạc chuyên về giao hưởng - thính phòng - độc tấu và cho nhạc cụ truyền thống VN. Học piano tại Nhạc viện Hà Nội - 1980, cử nhân âm nhạc - 1995, Học soạn nhạc điện tử (với Clarence Albertson Barlow) và nhạc hiện đại (với Johannes Fritsch) tại ĐH m nhạc Staatlich Hochschule fuer Music - Cologne CHLB Đức - 2000 - 2001. Học sáng tác và nghiên cứu âm nhạc dân tộc với GS Chinary Ung tại ĐH Tổng hợp San Diego UCSD California Mỹ - 2002 .

Giải thưởng: Giải ba - sáng tác cho nhạc cụ dân tộc - 1992; giải nhất cuộc thi sáng tác Saint-German-en-Laye tại Pháp (cho tác phẩm Ký ức) - 1995, 4 giải thưởng của Hội Nhạc sĩ VN (tác phẩm Ngũ đối đăng đàn - 1998, Phác thảo - 2000, Nhịp đơn Nhịp kép - 2001 và Áo đơn Áo kép - 2003).

Cát Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.