Vĩnh biệt một huyền thoại Boney M

31/12/2010 22:09 GMT+7

Bobby Farrell (61 tuổi), nam ca sĩ duy nhất và là vũ công chính của nhóm nhạc disco Boney M huyền thoại, bất ngờ qua đời trong phòng khách sạn tại thành phố St.Petersburg (Nga) vào hôm 30.12.

Người quản lý John Seine nói với Reuters rằng Bobby vừa biểu diễn một chương trình ca nhạc vào tối 29.12, nhưng sáng hôm sau thì đột ngột qua đời. “Ông không được khỏe hôm 29.12 và có vấn đề về hô hấp nhưng vẫn ra sân khấu biểu diễn”, John Seine nhớ lại. Nguyên nhân cái chết đang được cảnh sát làm rõ, tuy nhiên bước đầu đã xác định Bobby Farrell không bị sát hại.

Sinh ngày 6.10.1949 tại Aruba, một đảo nhỏ thuộc vùng Caribe, năm 15 tuổi, Bobby Farrell quyết định làm thủy thủ trong 2 năm trước khi đến Na Uy, rồi chuyển sang Hà Lan làm đủ thứ nghề, trong đó có DJ (người chỉnh nhạc), sau đó rong ruổi qua Đức. Những năm cuối thập niên 1960, Bobby tình cờ quen Frank Farian, một nhà sản xuất băng đĩa nhạc. Từ ý tưởng của Farian, nhóm Boney M ra đời vào năm 1975 với Bobby Farrell là giọng nam chính hợp cùng 3 nữ ca sĩ Liz Mitchell (người Jamaica), Marcia Barrett và Maizie Williams (đến từ Montserrat, vùng biển Caribe).

Năm 1982, Reggie Tsiboe thay thế Bobby Farrell, nhóm tiếp tục phát hành album The Carnival is over, rồi Jambo và tiếp đến là Ten thousand lightyears (năm 1984). Nhưng tất cả các album này dường như không còn sức hút mạnh với người nghe như thời của Bobby Farrell. Năm 1986, sau 10 năm thành lập, nhóm Boney M tan rã. Dù vậy, những ca khúc của Boney M vẫn thịnh hành đến những năm 1990.

Chia tay nhóm, Bobby Farrell chuyển về sống tại Hà Lan cùng con trai và con gái. Ông và 2 ca sĩ Liz Mitchell, Maizie Williams đã phát hành vài album hát đơn. Đầu thập niên 2000, Bobby Farrell hồi sinh nhóm Boney M bằng tên mới: Bobby Farrell's Boney M, chỉ trình bày những ca khúc nổi tiếng cũ.

Boney M là nhóm nhạc đã pha trộn thành công phong cách disco và calypso với những ca khúc mà 30 năm sau, mỗi khi nghe lại con tim của những khán giả tuổi 20 ngày ấy chợt rung động với Daddy cool, Sunny, Ma Baker, Rivers of Babylon, Rasputin, Bahama Mama, Felicidad... bởi ký ức của một thời tuổi trẻ, của những ngày trái bóng tròn lăn trên sân cỏ Espana 82, của một thời khó khăn, thiếu thốn nhưng ngập tràn niềm vui, tình yêu với bóng đá.

 
Ca sĩ Bobby Farrell - Ảnh: PRAVDA

Những năm 70, 80 của thế kỷ trước, gần như khắp phố phường Hà Nội và Sài Gòn đều vang lên tiếng hát của Boney M qua chiếc radio cassette cũ kỹ hay tại những vũ trường. Ai được dịp ra nước ngoài cũng tìm mua bằng được vài đĩa Boney M mang về làm quà. Nghe nhạc Boney M, cảm giác sức sống, nhiệt huyết luôn tràn đầy. Tuổi trẻ, mùa hè, ánh mặt trời luôn hiện hữu trong ca từ của Boney M như trong bài Hooray! Hooray! It’s a Holi-Holi day: "... Đôi ta lái xe về một vùng quê yên bình. Nơi những ngôi sao tỏa sáng nhất. Bỏ chiếc xe cũ của anh lại và chúng ta sẽ đi thật xa. Những cơn gió mùa hè khiến đôi ta cảm thấy dễ chịu...".

Một ca sĩ tài năng, người luôn thích những bộ quần áo sặc sỡ, tính khí lập dị nhưng tràn đầy tình yêu với âm nhạc, thổi vào tim khán giả thứ năng lượng không giới hạn của cảm xúc đã vĩnh viễn ra đi. Khán giả sẽ mãi nhớ đến Bobby Farrell, đến Boney M với những giai điệu disco bốc lửa. 

Những Album nổi tiếng

Các album làm nên tên tuổi của Boney M gồm: Take me heat off me (1976), Love for sale (1977), Rivers of Babylon/Brown girl in the ring Nightflight to Venus (1978), The magic of Boney M - 20 Golden Hits (1980), Boonoonoonoos và Christmas Album (1981)...

Năm 1978, Boney M sang Liên Xô (cũ) biểu diễn cùng Elton John. Thời điểm này rộ lên tin đồn về việc ông bầu Frank Farian tự hát gần như tất cả các ca khúc của Boney M trong phòng thu, rất hiếm khi Bobby Farrell được hát thực thụ nhưng rồi khán giả gần như chẳng mấy quan tâm đến scandal này.

Boney M hai lần đến Việt Nam

Nhóm Boney M từng đến TP.HCM biểu diễn hai đêm 4 và 5.1.1995 tại CLB Phan Đình Phùng. Hơn 5.000 khán giả được thưởng thức những ca khúc của Boney M dù chỉ còn duy nhất một thành viên cũ là ca sĩ Liz Mitchell. 3 giọng ca còn lại là Carol Grey, Patricia Foster và Toni Achroff. Lần thứ 2 Boney M trình diễn tại TP.HCM là ngày 28.1.1999 tại khách sạn New World và sân vận động Thống Nhất chiều ngày 29.1.1999.

Trong cả 2 lần biểu diễn ấy, dù thiếu vắng trụ cột Bobby Farrell nhưng Boney M vẫn giữ được hình ảnh trong lòng người hâm mộ: thân thiện, gần gũi và hết lòng vì âm nhạc.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.