"Vietnam’s Next Top Model 2011": Đòi thí sinh bồi thường 15 tỉ đồng

29/11/2011 00:45 GMT+7

Việc nhà sản xuất chương trình đòi kiện 3 thí sinh đã bị loại phải bồi thường 5 tỉ đồng/người vì làm lộ kết quả các tập tiếp theo khiến cuộc thi này càng gay cấn hơn.

Việc nhà sản xuất chương trình đòi kiện 3 thí sinh đã bị loại phải bồi thường 5 tỉ đồng/người vì làm lộ kết quả các tập tiếp theo khiến cuộc thi này càng gay cấn hơn.

Mùa thi thứ hai của chương trình truyền hình thực tế này (mua bản quyền từ America’s next top) rất được khán giả trong nước chú ý. Thế nhưng, sau khi tập 8 được phát sóng thì hàng loạt vụ lùm xùm đã liên tiếp nổ ra, từ kiện cáo của ban tổ chức, ban giám khảo, thí sinh đến việc lộ kết quả loại thí sinh ở các tập tiếp theo cũng như top 4 cuối cùng. Và đỉnh điểm là vụ kiện bắt 3 thí sinh đền 15 tỉ đồng.

Thanh Niên số báo ra ngày 17.11 đã thông tin về vụ rò rỉ kết quả các tuần thi khiến cuộc thi mất đi sự hào hứng theo dõi của khán giả, vì yếu tố bảo mật cần phải có của cuộc thi không còn nữa. Sau đó dư luận tiếp tục mổ xẻ vụ lộ kết quả này và những hình ảnh top 4 quay hình bên Singapore lại được tung ra nhiều hơn nữa. Đó là sai sót nghiêm trọng của một cuộc thi cần có sự bí mật cho các tuần.

 
Hình ảnh bị lộ của các thí sinh lọt vào top cao tại Singapore - Ảnh: T.L

Đáng lý nên nhìn nhận sai lầm trong việc bảo mật này, bởi việc quay hình từng tập với một ê kíp rất đông người, cùng với các phần thử thách diễn ra công khai ở nơi đông người rất dễ dẫn đến chuyện bị lộ thông tin, thì nhà sản xuất lại quy kết trách nhiệm lộ kết quả cho 3 thí sinh bị loại là Hoàng Oanh, Phương Nghi và có thể là Thùy Dương - thí sinh mới bị loại ở tập 9 phát sóng tối 27.11. Các thí sinh bị loại này chỉ phát biểu những cảm xúc khi bị loại của chính mình trên Facebook, chứ không tiết lộ ai vào vòng trong và ai ở lại tiếp tục.

 
Thí sinh Hoàng Oanh (trái) và Phương Nghi trong tập 8 khi bị loại - Ảnh: T.L

Điều khoản bảo mật

Trong phiên bản gốc America’s Next Top Model, các thí sinh khi tham gia cuộc thi đều phải ký một hợp đồng bảo mật thông tin với nhà sản xuất, nếu thí sinh nào tiết lộ kết quả của chương trình sẽ bị phạt 5 triệu USD. Khi mua bản quyền chương trình này, phía nhà sản xuất cũng đã cầm bản mẫu dày 60 trang chi tiết hợp đồng bảo mật thông tin này và có ký kết với các thí sinh về điều khoản bảo mật. Theo điều khoản này thì thí sinh nào khi bị loại mà tiết lộ thông tin về kết quả trước khi chương trình phát sóng sẽ bị phạt 5 tỉ đồng.

Mới đây, bà Lê Thị Quỳnh Trang - Giám đốc sản xuất chương trình Vietnam’s Next Top Model khẳng định sẽ kiện bắt 3 thí sinh đền 15 tỉ đồng: “Không chỉ có Hoàng Oanh, cả Phương Nghi và một thí sinh nữa tôi không tiện nói tên đều sẽ bị xử lý vì đã vi phạm cam kết bảo mật thông tin của chương trình. Theo hợp đồng, các bạn ấy đã vi phạm. 5 tỉ là con số ước lượng được đưa ra để bồi thường cho chương trình, cả tổn thất về tiền bạc và uy tín của chương trình nữa”. Bà Quỳnh Trang cho biết thêm, đã ký hợp đồng với các thí sinh tới 3 lần: vòng bán kết ký một lần, tới ngôi nhà chung ký một lần và trước khi ra khỏi chương trình lại ký một lần nữa. Theo thỏa thuận, thí sinh phải giữ bí mật và không tiết lộ với bất kỳ bên thứ ba nào tất cả thông tin mật. Ở điều 13 của hợp đồng có ghi rõ, nếu vi phạm, mức bồi thường là 5 tỉ đồng. Hiện ban tổ chức đã làm việc với luật sư, các thí sinh sẽ được luật sư gọi tới văn phòng làm việc khi đã có hồ sơ, thu thập chứng cứ.

Thế nhưng bà Trang cũng “mở đường sống” cho các thí sinh bị kiện khi cho rằng “sẽ xem xét, trông chờ thái độ làm việc của các bạn ấy thế nào” để có hướng xử lý, bởi chính bà cũng hiểu được rằng: “Ê kíp làm chương trình và cả thí sinh lên đến hàng trăm người, do đó để bảo mật được kết quả chương trình với chúng tôi thật sự là điều rất khó khăn”.

Kết quả rò rỉ cũng chưa phải là kết quả cuối cùng, vì chỉ có 1 thí sinh chiến thắng trong top 4 bằng một đêm chung kết được truyền hình trực tiếp có khán giả tham dự.

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.