Vì sao nhiều 'người mẫu', 'diễn viên' sa vào con đường bán dâm?

17/04/2015 16:50 GMT+7

(TNO) Mới đây, đường dây bán dâm do Lê Bá Lộc (tức Lộc 'pê đê') điều hành với sự tham gia của các chân dài gắn mác người mẫu, diễn viên... bị Công an TP.HCM triệt phá. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên, các 'người mẫu', 'diễn viên' sa chân vào con đường này. Vì sao?

(TNO) Mới đây, đường dây bán dâm do Lê Bá Lộc (tức Lộc 'pê đê') điều hành với sự tham gia của các chân dài gắn mác người mẫu, diễn viên... bị Công an TP.HCM triệt phá. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên, các 'người mẫu', 'diễn viên' sa chân vào con đường này khiến dư luận càng có cái nhìn thiếu thiện cảm hơn với giới người mẫu, diễn viên nói chung.

Hai trong bốn “đào” nằm trong đường dây của Lộc bị bắt giữ - Ảnh: Nguyên Bảo
Mượn danh diễn viên, người mẫu
Khi những cô gái như Nguyễn Thị Hải Yến (nghệ danh Châu Hải Yến, 25 tuổi), Lê Thị Bảo Trân (26 tuổi), Lê Thị Diệu Hiền (23 tuổi), Đặng Thị Ánh Đào (25 tuổi)... bị bắt trong đường dây của Lê Bá Lộc với danh nghĩa người mẫu, diễn viên nghiệp dư, nhiều người không khỏi thắc mắc họ từng đóng bộ phim nào, trình diễn trên sàn diễn thời trang nào?
Thực tế hiện nay, không ít cô gái trẻ đẹp chỉ cần trải qua những khóa đào tạo ngắn hạn là bỗng dưng được gắn mác "diễn viên", "người mẫu". Hoặc có những trường hợp tốt nghiệp từ những trường nghệ thuật danh tiếng hẳn hoi nhưng khi ra trường lại không tạo lập được tên tuổi, không tìm được chỗ đứng trong nghề, và sau đó lại sa ngã vào con đường tăm tối. Điều đó vô tình khiến những người lao động chân chính, cống hiến cho nghề cũng bị đánh đồng.
"Thực chất họ không phải là người mẫu, diễn viên, hoặc ít nhất đây không phải là ngành nghề kiếm thu nhập chính cho họ. Mọi người hỏi tôi có thấy buồn không khi nghề của mình bị xã hội có cái nhìn không mấy tròn trịa. Tôi vẫn luôn nghĩ rằng tôi chỉ là một cá nhân và chỉ đại diện cho hành động, lựa chọn của chính cuộc sống mình. Tôi không phán xét người khác về lựa chọn riêng của cuộc sống họ, lại càng không bao giờ muốn có cái nhìn tiêu cực về người khác. Chính vì vậy đây là lần duy nhất tôi nói lên quan điểm của mình về vấn đề này", người mẫu Hà Anh thẳng thắn chia sẻ cùng Thanh Niên Online.
Người mẫu Võ Hoàng Yến cũng từng bức xúc cho rằng: "Tôi thấy danh xưng người mẫu ngày nay được sử dụng quá dễ dãi. Cô nào có tí chiều cao, dù nhan sắc bình thường cũng đã được gọi là người mẫu. Rõ ràng đã đến lúc chúng ta nên nghiêm túc hơn trong việc gọi một ai đó là người mẫu, dù là nam hay nữ".
Người mẫu Hà Anh - Ảnh: Nguyên Trương
Không chỉ các người mẫu, diễn viên bị đánh đồng, giới quản lý chân dài cũng lắm phen lao đao khi bị đánh đồng là... "tú ông", "tú bà" mặc dù "ranh giới giữa một người quản lý người mẫu và một tú ông rất mong manh, thậm chí nó mong manh tới mức có nhiều người không phát hiện rằng mình đã bước qua giới hạn cho phép..." như chia sẻ của anh Hải Siêu - người từng quản lý cho hoa hậu Jennifer Phạm. 
Thực tế đáng buồn là hiện nay, những danh xưng hoa người mẫu, hotgirl... vẫn được xưng tụng một cách dễ dãi. Chính vì thế, việc những người làm nghề chân chính bị đánh đồng với những người lạm dụng danh xưng người mẫu, diễn viên để trục lợi là điều khó tránh khỏi.
Đạo diễn thời trang Trung Võ chia sẻ cùng Thanh Niên Online: "Nhiều cô thấy có chút nhan sắc, cao ráo rồi đăng ký học catwalk sau đó lấy danh xưng "người mẫu" đi làm chuyện khác... Lại có những cô tham gia các cuộc thi như Siêu mẫu Việt Nam hay Vietnam's Next Top Model, rớt từ những vòng ngoài nhưng vẫn gắn mác là "siêu mẫu". Vì thế, chính báo chí và công chúng cần phải khắt khe hơn với những trường hợp này".
Tuy nhiên, cho đến nay, tiêu chí đánh giá người mẫu vẫn còn rất mơ hồ. Trong khi đó, việc cấp thẻ hành nghề cho người mẫu, diễn viên, ca sĩ... đến nay vẫn còn gây nhiều tranh cãi chưa thể giải quyết. 
Cám dỗ trập trùng

Có rất nhiều lý do khiến các chân dài dễ sa chân vào con đường tội lỗi. Theo người mẫu Hà Anh, thực chất đây không phải là vấn nạn của riêng ngành nghề nào khi mà xuất hiện "một bộ phận giới trẻ ưa thích vật chất, có thể dễ dàng đánh đổi bằng bất kể giá nào để được hưởng thụ nhanh nhất với nỗ lực lao động ít nhất".
Tuy nhiên, cô cũng cho rằng: "Một số doanh nhân, đại gia coi việc cặp với "chân dài" là một cách khẳng định sự chịu chơi, đẳng cấp và sẵn sàng trả giá cao hoặc bảo bọc cho những chân dài được coi là "diễn viên, người mẫu hay hoa khôi". Và chính vì vậy các cô gái trẻ bằng mọi giá phải có cho mình một danh hiệu ở một cuộc thi sắc đẹp nào đó để "nâng tầm" mình".
Sống trong một môi trường đầy cám dỗ, đôi lúc sự yếu đuối, cảm giác cô đơn lại trở thành "chất xúc tác" khiến các cô gái dễ dàng sa ngã. Một số người mẫu vì không cưỡng lại được sự cám dỗ vật chất đã sa chân và trượt dài... Không ít người mẫu, đặc biệt là những cô có nhan sắc, từng thừa nhận rằng họ vẫn thường xuyên nhận được những tin nhắn gạ gẫm, những lời hứa hẹn "có cánh" từ các "đại gia". 
Sống trong showbiz luôn có những cám dỗ và cạm bẫy mà nếu không vững vàng, người mẫu rất dễ sa ngã  - Ảnh minh họa: Nguyên Trương

Người mẫu Lê Thị Phương cho biết: "Làm trong môi trường này là như thế. Nếu mình chấp nhận những lời gạ gẫm này rồi thì sẽ quen... Lần đầu có thể là 2.000 USD rồi khi túng thiếu, kẹt tiền 500.000 đồng cũng nhận lời, có khác nào gái gọi".

Lê Thị Phương kể rằng sau khi được biết đến, cô nhận được khá nhiều lời "gợi ý". Ban đầu, những người đàn ông này xin số điện thoại từ bạn bè cô rồi nhắn tin gạ gẫm, rủ đi du lịch, đi công tác chung, đi mua sắm. "Có người rủ tôi đi chơi nhưng tôi bảo tôi có bạn trai rồi thế là họ cay cú hỏi: "Không cần kiếm thêm tiền à", người mẫu này chia sẻ.
Những trường hợp như vậy không khó bắt gặp trong giới showbiz và nếu không đủ bản lĩnh trước cám dỗ thì rất dễ sa chân vào con đường phạm pháp. Trường hợp của Yến, Hiền sau khi sa chân vào đường dây mại dâm của Lộc đã tách ra làm môi giới mại dâm và trở thành chuyên nghiệp lúc nào không hay biết. Đến lúc khi bị bắt, trong tay của 2 người này có chục cô gái trẻ đẹp, trong đó có cả sinh viên.
Nói như người mẫu Lan Khuê thì "hoàn cảnh chỉ là một phần, bản tính mới là quyết định. Sống trong môi trường này, dĩ nhiên có rất nhiều cám dỗ, quan trọng là mình phải suy nghĩ thật kỹ...".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.