Vẻ đẹp Nga chinh phục thế giới

07/03/2009 15:51 GMT+7

Nhiều người mẫu Nga chiếm lĩnh sàn catwalk, trở thành những ngôi sao với nhiều huyền thoại...

Những người mẫu đầu tiên của thế giới xuất hiện ở các cửa hàng thời trang vào cuối thế kỷ 19. Chủ những cửa hàng này mời các cô gái xinh xắn đến giới thiệu những bộ trang phục mới nhất với khách hàng giàu có. Vào thời điểm đó, người mẫu thời trang không phải là con búp bê biết đi. Ngược lại, họ phải giao tiếp với khách đến tham quan, nói với khách (thường là bằng vài thứ tiếng khác nhau) về bộ cánh mà họ khoác trên người.

Theo Moscow News, đầu thế kỷ 20, các phụ nữ quý tộc Nga - các công chúa, bá tước, công tước - lâm vào hoàn cảnh túng quẫn và họ phải kiếm sống. Và họ đã lập ra một tiêu chuẩn mới cho người mẫu thời trang. Có sắc đẹp mê hồn và có trình độ học vấn cao, họ được các nhà thời trang nổi tiếng nhất châu u chào mời. Cho đến năm 1930, khoảng một phần ba người mẫu ở Paris là người Nga.

 
Natalya Vodianova, được mệnh danh là cô bé lọ lem. Ảnh: STYLE

Từ những người mẫu quý tộc...

Aleksander Vasilyev, một nhà nghiên cứu lịch sử thời trang, viết: “Những năm 1920, các người đẹp Nga được đánh giá cao nhờ nước da trắng nõn và đôi mắt xanh biếc, đôi gò má cao và mái tóc đen nhánh. Mãi đến sau năm 1929, các người đẹp tóc vàng mới chiếm lĩnh sân khấu thời trang”.

Anna Vorontsova Dashkova bắt đầu sự nghiệp là một người mẫu của xã hội thượng lưu với nhãn hàng Coco Chanel. Nhiệm vụ của cô là tham dự các buổi họp mặt của tầng lớp cao trong xã hội, đến nhà hát và giới thiệu các bộ áo váy của các nhà thiết kế thời trang Pháp. Sau này, Anna mở một nhà thời trang riêng của mình, nổi tiếng trong giới thượng lưu ở châu u và ở Mỹ.

Ngoài ra, Chanel còn có một ngôi sao khác, cũng là người Nga – Gali Bazhenova. Moscow News viết rằng cô gái tỉnh lẻ này tìm thấy niềm vui thích từ sự kiện cứ khi nào có sô trình diễn của cô, những nàng công chúa Nga thực sự lại xuất hiện trên sàn catwalk cùng với cô.

Sau đó, Lady Abdi, cháu gái một họa sĩ nổi tiếng người Nga, được xem là mẫu mực của khiếu thẩm mỹ và đẳng cấp Paris. Ảnh của cô xuất hiện trên tạp chí Vogue và các tạp chí thời trang khác. Một người mẫu con cưng khác của Vogue là Nathalie Paley. Theo một nhà thiết kế thời trang, “nàng công chúa Nga Paley làm người mẫu tại Nhà Thời trang Lucien Lelong ở Paris, cô ấy cực kỳ đẹp”. Và rồi, người đẹp Nathalie đã trở thành biểu tượng của nhà thời trang này.

Lịch sử người đẹp Nga lưu lạc sang Pháp bao gồm cả Liudmila Fedoseyeva (ở Paris, cô được biết đến với tên gọi Liud). Ngày nay, cô được xem là siêu mẫu đầu tiên của Nga.

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, kỷ nguyên của những người mẫu quý tộc chấm dứt và một thế hệ người mẫu mới bước lên sàn diễn.

... Đến những người đẹp nổi danh quốc tế

Theo Moscow News, có thể nói rằng từ thời Liên Xô, những người đẹp Nga đã có được sự nổi danh quốc tế.

Một trong những người mẫu nổi tiếng nhất của Nga là Valentina Yashina. Thuở nhỏ, cô mơ trở thành ca sĩ, nhưng điều đó đã không trở thành hiện thực. Tuy nhiên, sự nghiệp người mẫu của cô kéo dài gần nửa thế kỷ. Sự thật là, ở Nga, công việc người mẫu đã từng được xem như không đứng đắn. Yashina luôn luôn trông hoàn hảo và được công nhận là người cực kỳ táo bạo so với những tiêu chuẩn đương thời. Cô là một trong những phụ nữ Nga đầu tiên mặc quần dài đi dạo ngoài phố trước sự dè bỉu của mọi người.

Thế nhưng, nữ hoàng sáng chói nhất và bí ẩn nhất ở Nga là Regina Zbarskaya, một cô gái tỉnh lẻ lên Moscow đi học. Và cô đã lột xác hoàn toàn sau khi gia nhập xã hội thượng lưu ở thủ đô. Cuộc đời cô đầy rẫy huyền thoại.

Zbarskaya đã thiết kế chiếc áo váy đặc biệt có tên gọi “Nước Nga”, được Mila Romanovskaya, một người mẫu tóc vàng giới thiệu. Cô gái này sau đó đã trở thành hình ảnh thu nhỏ của giới người mẫu Nga ở phương Tây.

Trong khi đó, người mẫu Galina Milovskaya - từng xuất hiện trên tạp chí Vogue ở Mỹ - đã bị loại khỏi sàn diễn thời trang sau khi dính vào xì-căng-đan chụp ảnh khỏa thân đăng trên tạp chí Ý Espresso.

Bước sang kỷ nguyên mới, các người mẫu Nga trở lại chinh phục sàn catwalk ở Paris và Milan. Người mẫu Nga đầu tiên nhận được sự tung hô của quốc tế là Olga Pantyushenkova. Sau khi vào đến vòng chung kết cuộc thi siêu mẫu Liên Xô năm 1991, cô đã gia nhập hội người mẫu châu u People ở Paris. Với mái tóc dài, cô đã trở thành người mẫu thời trang hàng đầu đầu tiên của Nga khi những cô gái tóc ngắn trở thành quá khứ.

Sau này, Natalya Semonova đã là một trong những người phụ nữ Nga đầu tiên đăng quang trong cuộc thi quốc tế danh giá Người mẫu Elite. Chiến thắng của cô đánh dấu một sự say mê mới, đối với các người mẫu trẻ măng mới 15 tuổi đời. Người ta nói rằng Gianfranco Ferre - nhà thiết kế nổi tiếng với danh hiệu kiến trúc sư thời trang – đã muốn ghi tên Natalya cho sô trình diễn thời trang của ông tại Tuần lễ Thời trang Paris nhưng không được vì cô còn quá trẻ (luật ở châu u không cho phép người dưới 16 tuổi làm việc). Tuy nhiên, tại sô biểu diễn này, Natalya được xếp ngồi ở hàng đầu tiên giữa các vị khách danh dự - những nhân vật nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp thời trang.

Gần đây, những người mẫu Nga nổi tiếng nhất là Natalya Vodianova, Sasha Pivovarova và Natasha Polevshchikova...

Cô bé lọ lem

Natalya Vodianova (sinh năm 1982) là một trong những người mẫu được nói đến nhiều nhất hiện nay. Cô đứng hàng thứ bảy trong số những người mẫu có thu nhập cao nhất thế giới. Tuổi thơ của cô đầy cơ cực bên cạnh người mẹ và hai đứa em gái cùng mẹ khác cha. Từ khi 11 tuổi, Natalya đã phụ giúp mẹ kiếm sống.

Trước khi đổi đời, 15 tuổi, cô đã được một học viện thời trang thu nhận. Ở đó, cô học được phong cách và nghi thức của giới quý phái. Một ngày nọ, cô đã lọt vào mắt của một người chiêu mộ người mẫu từ Paris đến. Và, tất cả những gì cô phải làm là học tiếng Anh trong vòng ba tháng. 17 tuổi, cô đi Paris làm người mẫu và đã nhanh chóng nổi tiếng. Natalya là một siêu mẫu thực sự. Cô làm tất cả, từ chụp ảnh đăng trên bìa tạp chí Vogue đến những sô biểu diễn gồm những tên tuổi lớn và cả đóng phim. Cô đã chiếm lĩnh cả thế giới người mẫu với vẻ quyến rũ và sức hấp dẫn của mình.

Theo Ngô Sinh / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.