Sách cho thời… khủng hoảng (*)

02/03/2009 22:45 GMT+7

Nước Mỹ, thời hậu 11.9.2001. Sau khi những chiếc máy bay lao vào các tòa cao ốc và cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người, con số hành khách chọn phương tiện hàng không để đi lại đã tụt xuống mức thê thảm.

Một tâm lý dễ hiểu: người ta quá hoảng sợ khi nhìn thấy trên màn hình tivi, trên những phương tiện thông tin đại chúng quang cảnh khủng khiếp ấy. Thế là cả nước Mỹ đổ xô vào đi xe hơi. Và chỉ sau đúng một năm, số người thiệt mạng vì những tai nạn xe hơi trên khắp nước Mỹ đã tăng kỷ lục, gấp 6 lần số hành khách thiệt mạng trên các chuyến bay xấu số kia. Đó là một nghịch lý trớ trêu, nhưng loài người vẫn thường mắc phải.

Qua hơn 450 trang sách, tác giả Dan Gardner, một phóng viên của tờ Ottawa Citizen, đã làm một cuộc thống kê, phân tích và đưa ra những bài học hết sức bổ ích về tâm lý sợ hãi của con người. Không chỉ trong đời sống, ứng xử mà cả trong kinh doanh, sáng tạo…, những quy luật được tác giả đúc kết sẽ đưa người đọc từ sự ngỡ ngàng, thích thú, đến những suy ngẫm thấm thía và rút ra những đường hướng đúng đắn hơn trong cuộc sống. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, khi thế giới đang lâm vào khủng hoảng kinh tế, nguyên nhân phần nào cũng từ tâm lý sợ hãi, kéo theo sự hoảng loạn dây chuyền, khiến tình hình càng thêm tồi tệ, Nguy cơ của Dan Gardner lại càng là một cuốn sách nên đọc. 

Lãm Nguyên

(*) Risk - Nguy cơ, tác giả Dan Gardner, Ngọc Trung và Kiều Vân dịch, NXB Lao động Xã hội và Thái Hà Books ấn hành, 2008. Lãm Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.