Văn học lãng mạn hút khách

13/05/2012 03:39 GMT+7

Bất kể quốc tịch, tôn giáo, địa vị xã hội hay ngành nghề, nhiều độc giả nữ Đông Nam Á đang say mê dòng sách văn học lãng mạn.

Đọc để tự tin hơn

Ngay ngày khai mạc Hội chợ sách quốc tế Kuala Lumpur lần thứ 31 (KLIBF), diễn ra từ 27.4 đến 6.5 tại Putra World Trade Centre, TP.Kuala Lumpur, Malaysia, khu vực dành riêng cho dòng sách văn học lãng mạn đã đông nghịt. Người mua là phụ nữ, phần lớn là phụ nữ Hồi giáo ăn bận kín đáo, kiên nhẫn đứng xếp hàng chờ tính tiền.

 Văn học lãng mạn hút khách
Nhà văn chick lit Malaysia Farihab Iskandar - Ảnh: Ngọc Bi

Bắt đầu xuất bản từ năm 2009, dòng sách văn học lãng mạn (romance, chick lit) đã nhanh chóng được yêu thích ở Malaysia với hơn 100 đầu sách của khoảng 20 nhà văn chick lit nổi tiếng như Lily Haslina Nasir, Farihab Iskandar, Areeya Zahra, Salina Ibrahim, Hanna Qistina… Nhà văn nữ Farihab Iskandar (sáng tác từ năm 2006) đã xuất bản 12 tiểu thuyết chick lit, cho biết do những ràng buộc về văn hóa và tôn giáo, nhiều phụ nữ Malaysia gặp rào cản và hạn chế trong cuộc sống. Họ chỉ có thể giải tỏa tâm lý, tìm kiếm sự cảm thông, chia sẻ, khích lệ… thông qua sách vở.

 

Chick lit là dạng văn học dành cho phụ nữ, tác giả thường là nữ, mang tính hài hước và vui vẻ, nói về những vấn đề rắc rối xảy ra trong thế giới của những phụ nữ hiện đại, trẻ, độc thân, có việc làm và trong quá trình tìm kiếm người đàn ông của đời mình… Thể loại này phổ biến vào cuối những năm 1990. Văn học lãng mạn (bao gồm romance và chick lit) là một thể loại văn học được tạo ra trong nền văn hóa phương Tây, thường là ở các nước nói tiếng Anh. Các tiểu thuyết thuộc thể loại này tập trung chính vào quan hệ tình cảm và tình yêu lãng mạn giữa hai người, và phải có một “cái kết lạc quan và thỏa mãn về mặt tình cảm”.

Theo ông Arief Hakim Sani Bin, đại diện NXB PTS One SDN, tất cả sách chick lit được bán tại Malaysia đều là sách nội địa. Có những tác phẩm ăn khách được tái bản nhiều lần với hơn 20.000 bản in. Giá bìa trung bình khoảng 21 ringit (147.000 đồng), khá mềm so với đời sống người dân nói chung, khiến việc tiêu thụ tăng cao. Tăng tỷ lệ nhuận bút cho tác giả theo số lượng sách bán được đã kích thích tác giả sáng tác nhiều hơn.

Thành hình tại Việt Nam

Bà Pimolporn Yutisri, đại diện của Tuttle-Mori Agency tại Thái Lan - một đơn vị đại diện chuyên trách bán bản quyền sách vào khu vực châu Á, cho biết lượng giao dịch bản quyền sách chick lit và romance nước ngoài vào Việt Nam ngày càng tăng. Điều này cho thấy nhu cầu giải trí của phụ nữ Việt cũng tăng dần và họ quan tâm nhiều hơn tới đời sống, tâm tư tình cảm, cách tư duy, thậm chí cả quan niệm về tình yêu, hôn nhân… của những phụ nữ các nước khác.

Không ít cánh mày râu ban đầu ngại ngùng đi mua dòng sách này, nhưng dần dà cũng không giấu giếm niềm thích thú khi khám phá thêm thế giới nội tâm của phụ nữ. Thế là từ chỗ mua sách tặng người yêu, tặng vợ; không ít độc giả nam đã dành thời gian đọc chung dòng sách này.

Độc giả Việt yêu thích dòng sách chick lit từng rất say mê các tác giả như Helen Fielding (Nhật ký tiểu thư Jones - NXB Trẻ), Sophie Kinsella (Tín đồ Shopping Series - Nhã Nam), Marian Keyes (Dưa, Sushi cho người mới bắt đầu - Nhã Nam), Candace Bushnell (Mộng phù du, Rừng Son - Chibooks), Adele Parks (Bên kia đồi cỏ còn xanh - Chibooks), Cecelia Ahern (Cảm ơn ký ức, Món quà bí ẩn, Có một nơi gọi là chốn này - NXB Trẻ)... Các tác giả romance đang ăn khách tại nước ta hiện nay là: Susan Donovan (Khi yêu xin đừng quá kiêu hãnh, Săn chồng - Chibooks), Rachel Gibson (Người đàn ông của tôi, Không gì ngoài rắc rối - Chibooks), Johanna Lindsey (Em là của anh - Bách Việt), Linda Howard (Lời nói dối ngọt ngào, Núi tình - Thái Uyên)… 

Ngọc Bi

>> Tiểu thuyết gia Mỹ Tami Hoag: từ lãng mạn đến trinh thám hình sự
>> Quay cuồng vì yêu" đụng độ "Sắc, giới
>> Pushkin và Natalya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.