Văn hóa sao Việt - Kỳ 1: Văng tục, chửi thề như... hát hay

27/07/2015 05:30 GMT+7

(TNO) Khi nam ca sĩ Tuấn Hưng viết trên Facebook rằng '*** bao giờ hát cho Bài hát yêu thích nữa' hay cô cựu người mẫu Trang Trần xuất hiện trong clip chửi bới, lăng mạ công an với những lời lẽ tục tĩu, thiên hạ sững sờ hỏi nhau: Liệu đây có phải là ca sĩ, người mẫu không? Đây có phải là nghệ sĩ, người của công chúng không?

(TNO) Khi nam ca sĩ Tuấn Hưng viết trên Facebook rằng "*** bao giờ hát cho Bài hát yêu thích nữa" hay cô cựu người mẫu Trang Trần xuất hiện trong clip chửi bới, lăng mạ công an với những lời lẽ tục tĩu, thiên hạ sững sờ hỏi nhau: Liệu đây có phải là ca sĩ, người mẫu không? Đây có phải là nghệ sĩ, người của công chúng không?

Cựu người mẫu Trang Trần từng "nức tiếng" gần xa vì khả năng... chửi hay như hát - Ảnh: T.L
  
Chửi bậy như hát hay

Bầu chọn
Theo bạn có nên xử phạt nghệ sĩ văng tục không?
Không chỉ một mà nhiều người nổi tiếng bây giờ chửi bậy đến mức... hay hơn cả hát, có thể kể đến như người mẫu Trang Trần, ca sĩ Pha Lê, Vũ Hạnh Nguyên... Kiểu nói chuyện thỉnh thoảng lại đan thêm vài từ tục tĩu của họ đã không còn xa lạ gì với khán giả.

"*** thằng phóng viên nào lấy ảnh vợ chồng em trong Facebook" (status của Pha Le), "Cũng xin phép chửi bậy một cái: Con mặt lợn này là điển hình cho loại đàn bà mặt ***", (status Trang Trần), "Dỡ nhà thì *** bao giờ vui rồi", (Vũ Hạnh Nguyên trong một đoạn clip)... (Những từ được chúng tôi ẩn đi là những từ thô tục, không tiện viết ra).
Đó chỉ là số ít trong những lời nói tục tĩu thốt ra từ chính những người đẹp, chân dài, ca sĩ, những người mà khán giả vẫn thường thấy họ xuất hiện thật thướt tha, yêu kiều trong các bữa tiệc hay trên thảm đỏ. 
Không chỉ văng tục trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng còn quay video chửi bậy, thậm chí là văng tục trên sóng truyền hình. Trang Trần chính là một điển hình. Trong chương trình Cuộc đua kỳ thú, cựu người mẫu không ngần ngại "phun" ra những câu chửi thề hay tiếng đệm tục tĩu. Và để "chữa cháy", Ban tổ chức đã phải dùng tiếng "bíp" để lấp đi những từ ngữ không lấy gì hay ho này trong các đoạn trò chuyện của Trang Trần. Dĩ nhiên, khán giả theo dõi một chương trình mà liên tục có tiếng "bíp" cũng phải... ngứa tai.
Đến khi clip Trang Trần chửi bậy, lăng mạ công an được tung lên mạng, nhiều người lại càng "sốc" hơn trước mức độ dữ tợn của người mẫu này. Những ai từng tiếp xúc, thậm chí chỉ cần đến quán bún đậu mắm tôm của Trang Trần sẽ chẳng lạ gì thói quen "chửi như hát" của cô. Tuy nhiên, phần đông công chúng lại khó tin rằng những lời tục tĩu lại có thể tuôn ra từ miệng của một người đã và đang là diễn viên, người mẫu.
Tuấn Hưng văng tục trên trang cá nhân vì bức xúc với chương trình Bài hát yêu thích - Ảnh: Chụp màn hình

Không chỉ Trang Trần mà thói quen văng tục, chửi bậy từng làm xấu đi hình ảnh của không ít người nổi tiếng trong mắt khán giả. Mới đây, ca sĩ Tuấn Hưng, người đang làm huấn luyện viên chương trình Giọng hát Việt 2015 lại thẳng thừng viết trên trang cá nhân rằng: "*** bao giờ hát cho Bài hát yêu thích nữa".

Khi ấy, nhiều người đã đặt ra nghi vấn "Tuấn Hưng bị hack nick", "Tuấn Hưng say xỉn"... vì họ khó có thể tin được một huấn luyện viên đang dẫn dắt các tài năng trẻ lại có thể văng tục công khai trên mạng xã hội như vậy. Nhưng kết quả là chàng ca sĩ này vẫn tiếp tục dùng những lời lẽ không hay để đáp trả lại dư luận và "ăn miếng trả miếng" ngay cả với đàn chị của mình là nữ ca sĩ Mỹ Linh.

Đó là chưa kể đến những trường hợp văng tục, chửi thề trong... hậu trường. Một khán giả từng bức xúc chia sẻ với chúng tôi rằng: "Vào hậu trường một chương trình diễn thời trang để chờ người thân, không ngờ "hứng" trọn những câu chửi thề, nói bậy của các bạn người mẫu. Không ngờ chân dài, ăn mặc sành điệu mà mở miệng ra là Đ.M".
Không thể quy chụp, đánh đồng tất cả nhưng chuyện văng tục, chửi thề dường như đã trở thành thói quen trong một bộ phận văn nghệ sĩ. Ngày trước, từng có chuyện một nữ nghệ sĩ cải lương nổi tiếng vì thói quen này đã "lỡ" miệng nói bậy khi đang diễn trên sân khấu và sau đó phải chịu sự kỷ luật. Giờ đây, việc người nổi tiếng chửi bậy, nói bậy trở nên nhan nhản trên mạng xã hội, YouTube, truyền hình... Người bênh thì cho rằng đó là cá tính, là sự thẳng thắn, mạnh mẽ, còn người chê thì "ném đá" thẳng tay vì không thể chấp nhận một người của công chúng lại có thể phát ngôn tùy tiện như thế.
Người trong cuộc nói gì?
Thẳng thắn thừa nhận mình có văng tục nhưng ca sĩ Thanh Duy - quán quân chương trình Gương mặt thân quen 2015 cho rằng quan trọng là văng tục trong hoàn cảnh nào, với ai.
"Những lúc chỉ có bạn bè thân thiết ngồi với nhau thì có thể thoải mái nói năng. Còn ở nơi công cộng hay với khán giả thì không bao giờ. Mỗi nghệ sĩ có cá tính khác nhau và đối tượng khán giả khác nhau. Khán giả của Thanh Duy phần đông là khán giả trẻ, rất nhiều bạn học sinh, sinh viên. Chính vì thế, Duy luôn ý thức mọi việc mình làm trên mạng xã hội, không làm gì gây ảnh hưởng xấu đến các fan", Thanh Duy chia sẻ.
Thực tế, khi người nổi tiếng văng tục trên mạng xã hội, đã có không ít dân mạng tỏ ra hưởng ứng, tung hô. Điều đó càng khiến họ cho rằng làm như vậy là đúng, là cá tính mà không hề nghĩ rằng hình ảnh của mình đang trở nên xấu xí trong mắt công chúng và để lại nhiều hậu quả nặng nề.
Sau vụ lăng mạ, chửi bới lực lượng công an hồi tháng 2.2015, Trang Trần đã bị khởi tố để điều tra về hành vi Chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, do đang trong quá trình mang thai nên cô được tại ngoại. Liên lạc với Trang Trần ở thời điểm này, cô nói: "Tôi rời showbiz 100 năm rồi, tha cho tôi đi. Đừng có hỏi tôi về những chuyện phát ngôn này nọ tục tĩu trên Facebook nữa. Tôi không có nhu cầu nổi tiếng nữa".
Trang Trần ghi lời khai tại trụ sở công an sau vụ lăng mạ, chửi bới lực lượng công an hồi tháng 2.2015
- Ảnh: Nam Anh 
Tuấn Hưng rơi nước mắt trong chương trình Giọng hát Việt sau vụ văng tục và "ăn miếng trả miếng" với Mỹ Linh - Ảnh: Chụp màn hình
Trải qua scandal vừa qua, ca sĩ Tuấn Hưng cũng đã công khai xin lỗi khán giả thông qua báo chí. Anh cho biết: "Tôi thừa nhận lúc đó đang có hơi men. Sau khi biểu diễn xong, tôi có đi ăn với mọi người và có uống một chút. Tôi đã viết dòng trạng thái đó trong một lúc bốc đồng. Nó để lại nhiều hậu quả mà tôi không lường trước được. Giờ chỉ mong không bị thêu dệt thêm nữa. Mấy ngày nay đồng nghiệp cũng nhắn và gọi điện thoại cho tôi khá nhiều. Các anh chị bảo tôi đã sai rồi thì phải xin lỗi đi. Tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi đến khán giả, tôi đã viết ra những lời thiếu văn hóa dù là trong người có hơi men đi nữa".
Yanbi, ca sĩ từng bị "ném đá" vì scandal "hát tục" ở Hải Phòng trải lòng: "Lúc đó đang cháy hết mình trong khi hơn 4.000 khán giả cùng chế lại lời bài hát khiến tôi đã không thể kiểm soát được và hát theo lời khán giả. Trong khoảnh khắc ấy, tôi không nghĩ sẽ bị ném đá nhiều đến vậy. Nhưng qua chuyện ấy, giờ tôi đã thay đổi, không còn hát chế lời tục tĩu như thế, cũng chẳng dám nói tục nữa vì hiểu một người nghệ sĩ nói tục sẽ mất đi nhiều điều, sẽ chẳng được yêu mến. Do đó, tôi đã cố gắng xây dựng hình ảnh tốt hơn trong mắt khán giả thời gian qua".
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch) cho biết với những nghệ sĩ phát ngôn tục tĩu nơi công cộng, chẳng hạn như nam ca sĩ Tuấn Hưng vừa qua, cơ quan quản lý văn hóa không xem xét. “Trách nhiệm này thuộc về cơ quan quản lý địa phương. Họ sẽ kiểm tra, xem xét các hành vi ở mức độ nào”, ông Chương nói.
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh: Tôi nghĩ ai cũng có quyền thể hiện quan điểm, cá tính nhưng chuyển tải bằng những lời thô tục thì không nên.
MC Nguyên Khang: Tôi nghĩ nghệ sĩ cũng như những người bình thường, chỉ khác là tài năng của nghệ sĩ nằm ở lĩnh vực nghệ thuật. Thế nên đã là người thường thì cũng sẽ có những cảm xúc giống người thường: Hỉ, nộ, ái, ố. Tuy nhiên, thể hiện như thế nào lại phụ thuộc vào tính cách, trình độ của mỗi người. Xã hội có rất nhiều người với tính cách khác nhau, nghệ sĩ cũng không nằm ngoài số đó, có người cư xử nhã nhặn lịch sự khéo léo, có người cũng chưa được chuẩn mực, lịch sự và đôi khi phát ngôn hơi tục tĩu. Không chỉ ở Việt Nam, thế giới cũng có.
Tuy nhiên, cá nhân tôi nghĩ, nghệ sĩ đã là người của công chúng nên việc cư xử lịch sự, nhã nhặn, khéo léo là yếu tố cần thiết vì nó cũng là một phần hình ảnh, tạo nên thương hiệu và hỗ trợ cho công việc của mỗi người, chưa kể nó có sức ảnh hưởng đến những bạn trẻ là fan của nghệ sĩ.
Bà Vương Kiều Vân, Phó khoa Thanh nhạc, Trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội: Nghệ sĩ là những người mang danh làm văn hóa, vì thế không nên văng tục chửi thề. Đã là nghệ sĩ thì nên đối xử, ứng xử có văn hóa nơi công cộng (như mạng xã hội), làm những điều tốt đẹp để xã hội văn minh. Nếu là người bình thường văng tục chửi thề đã cảm thấy khó chịu, là "sao" thì thật dị ứng. Người nổi tiếng là tâm điểm của sự chú ý, là thần tượng của giới trẻ, nếu không giữ lời nói, hình ảnh, sẽ khiến cho giới trẻ học theo, a dua, khi đó xã hội loạn mất.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.