Uyên Linh Idol

31/12/2010 11:15 GMT+7

(TNTS) Hơn 80% tổng số lời nhận xét của BGK Vietnam Idol dành cho Uyên Linh, người chiến thắng cuộc thi, là lời khen. Còn khán giả, với cảm nhận của mình, đã cụ thể hóa những nhận định ấy bằng những tin nhắn, để cuối cùng, chúng ta có được một thần tượng âm nhạc VN như mong đợi.

Sự chững chạc, độ tinh tế, khéo léo trong xử lý ca khúc lẫn biểu diễn của Uyên Linh cũng như nội lực và sức lay động từ giọng hát của cô có lẽ không cần phải nhắc lại, bởi từ vòng chung kết đến nay, đã có quá nhiều những ngợi khen dành cho Linh. Vậy nhưng, ít ai biết rằng, cách đây 3 năm, Uyên Linh cũng từng là thí sinh của Vietnam Idol! “Thú vị” hơn, cô đã bị loại khi chưa đến top… 100! Có lẽ vì thế, dù Siu Black đã chấm từ năm đầu tiên đến nay, vẫn chẳng thể “nhận diện thần tượng” này, bởi lúc ấy, Uyên Linh cũng không để lại chút ấn tượng nào. 

Năm 2008, Uyên Linh (khi ấy là sinh viên của Học viện Ngoại giao) đoạt giải đặc biệt tại cuộc thi Giọng hát vàng sinh viên thành phố Hà Nội và giải đặc biệt tại cuộc thi hát tiếng Anh dành cho học sinh, sinh viên Hà Nội. Sang năm 2009, cô dự thi Sao Mai và vào đến vòng chung kết khu vực phía Bắc. Và đến 2010, một lần nữa cô đến với sân chơi của Vietnam Idol. Uyên Linh từng chia sẻ trên một tờ báo rằng cô mang đến cuộc thi năm nay cảm giác tự nhiên, thoải mái. Bởi, cô không quan trọng chuyện mình đã từng… rớt ở năm 2007 như thế nào, mà cái chính là cô có thể biết được sự tiến bộ của mình ra sao.

Em nghĩ, mọi người khen chị Uyên Linh là xứng đáng với chị ấy. Với em, từ đêm thi cuối cùng (18.12), em đã xem như buổi biểu diễn, nên không đặt nặng vấn đề thi thố nữa. Với em, top 2 là đã rất vui rồi.

(Văn Mai Hương, á quân Vietnam Idol 2010)

Song, trong Vietnam Idol 2010, dù được đánh giá cao, chặng đường của Uyên Linh cũng đầy gian nan và có lần suýt dừng cuộc chơi (ở top 5, cô có lượt bình chọn thấp nhất, nhưng Đăng Khoa đã xin rút lui để nhường chỗ cho Uyên Linh). Thêm nữa, cũng vì giọng hát này “vụt” lên quá sớm, từ vòng chung kết, nên Uyên Linh càng khó khăn hơn để vượt lên chính mình trong từng tuần thi. Cho đến khi tuần 8, với phần trình diễn bùng nổ trong Chỉ là giấc mơ, Đường cong, và đặc biệt là từ đêm thi cuối cùng, với Take me to the river và Cảm ơn tình yêu, Uyên Linh đã được xem, được kỳ vọng  như một thần tượng, dù đêm công bố kết quả chưa diễn ra.   

Nếu so với Mai Hương - một thí sinh xuất thân từ Trường Nghệ thuật Quân đội, vốn âm nhạc, kiến thức bài bản mà Uyên Linh sở hữu tất nhiên sẽ không bằng, vì đó chỉ là những buổi luyện thanh với giảng viên thanh nhạc tại cuộc thi Sao Mai 2009, còn lại, những gì mà cô thể hiện trên sân khấu Vietnam Idol 2010 đều từ… tự nhiên mà có (dĩ nhiên, trong đó cần phải kể đến sự hướng dẫn, hỗ trợ của những ca sĩ khách mời lẫn giám đốc âm nhạc của chương trình - nhạc sĩ Huy Tuấn).

Sau chương trình, chúng tôi để cho Uyên Linh nghỉ ngơi vài hôm, rồi mới cùng nhau ngồi lại để bắt tay vào kế hoạch phát triển trong một năm của em như giải thưởng đã nêu. Nhà sản xuất chỉ là người hỗ trợ, còn việc phát triển, thực hiện album ra sao, với nhà sản xuất âm nhạc nào… thì người quyết định chính là Uyên Linh.

(Bà Ngô Thị Bích Hiền, Giám đốc BHD TP.HCM, đơn vị sản xuất Vietnam Idol)

Có lẽ chính vì “nền tảng tự nhiên” này, mà trên trang facebook của Uyên Linh, người ta đọc được một câu viết, đại ý như một câu nói của danh nhân về nghệ thuật rằng, chúng ta phải học, nhưng phải biết quên đi những gì đã học khi biểu diễn, để trên sân khấu, chỉ còn là cảm xúc…

Và đó chính là “bí kíp” giúp Uyên Linh đến gần với công chúng và đi thẳng đến ngôi vị cao nhất của Vietnam Idol năm nay. Nghe Uyên Linh hát, dù đó là ca khúc cũ hay sáng tác mới, là bản nhạc đã từng thành công với những tên tuổi nào, trong hay ngoài nước, cô đều có khả năng biến nó thành giai điệu và dấu ấn của riêng mình. Chính điều đó đã “đánh thức” cảm xúc của người nghe, của mọi đối tượng khán giả.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.