Tuổi thơ trong vắt ở 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh'

01/10/2015 06:07 GMT+7

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã chinh phục hầu hết khán giả ở buổi chiếu ra mắt vào tối 29.9 tại TP.HCM.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã chinh phục hầu hết khán giả ở buổi chiếu ra mắt vào tối 29.9 tại TP.HCM.

Diễn xuất trong trẻo của dàn diễn viên nhí gây ấn tượng cho người xem - Ảnh: GalaxyDiễn xuất trong trẻo của dàn diễn viên nhí gây ấn tượng cho người xem - Ảnh: Galaxy
Không ít khán giả sau khi xem Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cho biết họ đã rơi nước mắt bởi “Ai cũng có một tuổi thơ, nơi đó là hạnh phúc, là vui, là buồn, là những lỗi lầm mà đến tận bây giờ, tóc đã bạc, mắt đôi khi mờ, lòng vẫn không khỏi ray rứt khi nhớ về. Khi được nhìn lại bản thân mình qua bộ phim, người ta khóc cho quãng đời tươi đẹp, may mắn hay bất hạnh đã qua” (khán giả Nhiêu Huy chia sẻ).
Chiếc vé trở về tuổi thơ
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh như “chiếc vé trở về tuổi thơ” khiến khán giả thổn thức với bao cảm xúc đa sắc màu. Câu chuyện về những đứa trẻ với tuổi thơ thật đẹp, ngọt ngào về tình anh em, tình gia đình, tình bạn, tình chòm xóm... trong tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã được thể hiện sống động bằng ngôn ngữ điện ảnh rất riêng, đầy tinh tế của đạo diễn Victor Vũ. Phim dựng lên một thế giới tình cảm trong vắt giữa những đứa trẻ vùng quê nghèo, cùng chia sẻ giấc mơ cổ tích, run lên vì sợ ma và thì thầm những bí mật, đủ để khán giả tan chảy trong thế giới nên thơ, trong trẻo đến ngỡ ngàng.
Khung trời xanh mướt của tuổi thơ hiện ra ngay từ những thước phim đầu tiên với những cảnh đẹp đến nao lòng: góc chợ quê, mái nhà xiêu vẹo, những bãi ngô xanh mượt, cánh đồng lúa bát ngát, con suối trong lành... Victor Vũ và đạo diễn hình ảnh K’Linh còn tạo ra được những khuôn hình có thể khiến cảm xúc của khán giả nghẹn ngào như khi Thiều chảy nước mắt hối hận vì đánh em, rồi ngồi trên phản lau cánh tay em; hay cảnh chia ly nhuốm màu buồn thương nhưng đẹp đẽ giữa Thiều và cô bé Mận hàng xóm bên chiếc xe lam nơi vệ đường... Âm nhạc trong phim với tài năng của nhà soạn nhạc Christopher Wong và Garrett Crosby ở nhiều trường đoạn đã giúp đẩy cảm xúc của khán giả lên đỉnh điểm.
Diễn viên 15 tuổi Thịnh Vinh xuất sắc trong vai Thiều - một vai diễn khó, vừa trẻ thơ nhưng chớm thức dậy những cảm xúc “là lạ” đầu đời, vừa là một ông anh thương em nhưng cũng ôm nhiều mặc cảm ghen tị với em mình. Trọng Khang - 10 tuổi, diễn xuất hồn nhiên, nhưng lại rất tinh tế với vai cậu em Tường nhân hậu và hy sinh. Chỉ vì hiểu lầm mà Thiều đã cầm gậy đánh em mình đến nỗi Tường nằm liệt. Dù quằn quại trong đau đớn nhưng Tường vẫn dặn anh giấu đi nguyên nhân tai nạn vì sợ anh bị ba đánh đòn... Cô bé Thanh Mỹ - 9 tuổi, nổi tiếng với phim Đoạt hồn, đảm nhận vai Mận với diễn xuất chuyên nghiệp, xúc cảm đến nỗi ai cũng phải mủi lòng.
“Phim vừa khó làm vì phải khai thác một tuổi thơ mà tôi không có do lớn lên ở Mỹ, vừa dễ vì đây là một câu chuyện giàu cảm xúc và rất con người. Đây là món quà mà tôi muốn dành cho khán giả yêu phim Việt, với thông điệp: những đứa trẻ trong phim, có khi chúng tàn nhẫn và ích kỷ với nhau, nhưng đó cũng là để chúng học cách yêu thương nhau nhiều hơn”, đạo diễn Victor Vũ thổ lộ.
Một màu sắc mới
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có nguồn tài trợ chính từ nhà nước, do Cục Điện ảnh đại diện, phần còn lại từ Công ty Galaxy M&E, Phương Nam Phim, Saigon Concert. Từ trước đến nay, nhiều tác phẩm được nhà nước đầu tư rơi vào tình trạng bị đắp chiếu, không ra mắt rộng rãi hoặc có những phim chiếu rạp thì quá ít người xem. Chính vì vậy, với kịch bản được nhà nước tuyển lựa chặt chẽ để tài trợ, các nhà sản xuất tư nhân thực thi, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ mở đường cho một xu hướng phát triển mới của điện ảnh Việt, hướng tới những bộ phim giàu ý nghĩa mà vẫn ăn khách.
Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho biết: “Điện ảnh VN đang chuyển mình với nhiều thể loại cùng song hành, vì thế bên cạnh xu hướng sản xuất những bộ phim hài của các nhà sản xuất tư nhân, Cục Điện ảnh quyết định đầu tư cho những dự án phim giàu nghệ thuật hơn, trong đó có Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh và đã chọn mặt gửi vàng cho đạo diễn Victor Vũ với niềm tin phim mang một màu sắc mới, chất lượng trên thị trường”.
Còn theo đạo diễn Victor Vũ: “Tôi cảm thấy vui với sự mở đường này, hy vọng sẽ có nhiều dự án hợp tác giữa nhà nước và tư nhân trong tương lai. Đây là sự kết hợp rất tốt cho các nhà làm phim, góp phần mang lại những sản phẩm điện ảnh có đầu tư lớn về kinh phí. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã điểm đúng chỗ mà điện ảnh Việt đang rất thiếu trong nhiều năm trở lại đây, đó là một thế giới nên thơ của dòng phim văn học, phim thiếu nhi hay đề tài làng quê với những gam trầm nhưng đẹp đúng chất phương Đông, điều mà khán giả Việt lẫn quốc tế luôn mê mẩn”.
Hiện nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đang ở Mỹ để mừng lễ thượng thọ 80 tuổi của mẹ anh, đến giữa tháng 10 mới về VN. Dù không có mặt tại buổi ra mắt nhưng nhà văn vẫn dành sự quan tâm cho bộ phim: “Tôi rất tiếc không tham dự được buổi ra mắt phim do đang ở nước ngoài, nhưng vẫn biết mọi người dành nhiều tình cảm cho bộ phim. Cho tôi gửi lời chúc mừng đến Victor Vũ và ê kíp làm phim!”.
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh vừa đoạt giải Phim hay nhất trong Liên hoan phim quốc tế Con đường tơ lụa vừa diễn ra tại Phúc Châu (Trung Quốc) vào tối 26.9. Phim cũng đã được Hãng phát hành Fortissimo Films - từng có nhiều kinh nghiệm trong việc phát hành các bộ phim nghệ thuật (art-house movies) - mua bản quyền để phát hành trên thị trường phim thế giới. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh công chiếu từ 1.10 tại tất cả các hệ thống rạp trên toàn quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.