Tùng Dương “quái” có tư tưởng

17/04/2011 11:18 GMT+7

Sáng tạo, tìm tòi và luôn hết mình trong âm nhạc, Tùng Dương nói âm nhạc với anh luôn là một thử thách, có thử nghiệm sẽ có thành công.

Phóng viên: Album Li ti, được thực hiện kỳ công, giành nhiều giải thưởng của giới chuyên môn và báo chí nhưng không phải khán thính giả nào cũng thích vì nó lạ tai đến mức khó nghe. Chắc anh đã lường trước điều này?
 
- Ca sĩ Tùng Dương: Bạn có tin rằng mọi sự tiên phong, mới mẻ đều được chấp nhận ngay không? Không đâu. Nó cần phải có thời gian để thẩm thấu. Có thể Li ti khó nghe vì nó được thực hiện theo phong cách electronica, nhạc điện tử kết hợp giao hưởng, ở Việt Nam chưa ai làm. Người quen nghe nhạc kiểu truyền thống thì thấy nhạc tôi khó nghe, còn những người thích khám phá cái mới thì tôi tin sẽ thích cách thể hiện của tôi. Với thời gian, khán giả sẽ thích album này, có khi nghe lại ghiền ấy chứ. Electronica sẽ là dòng nhạc mà tôi theo đến cùng, đây thật sự là con người tôi.
 
Vậy mà có người nói Tùng Dương sắp ra album nhạc xưa?
 
- Thật ra, âm nhạc của tôi luôn được chia làm hai thái cực, một là mình chơi nghề, làm những điều thật tìm tòi sáng tạo, nghệ thuật, bên còn lại duy trì những giá trị cũ mà các thế hệ nhạc sĩ đi trước để lại. Tôi đã có nhiều thử nghiệm với cả nhạc xưa, nhạc jazz, nhạc pop để xem mình có hát được không, có được khán giả chấp nhận không.

Trong đêm nhạc Lam Phương mới đây tại Mỹ, tôi và Hà Trần hát nhiều bài có phần “mùi mẫn” nhưng cả hai đều tìm tòi để đưa chất liệu mới vào. Thành phố buồn từng đóng mác Tuấn Vũ, Chế Linh, nhưng khi tôi hát với chất liệu jazz, phiêu linh, thì Thành phố buồn đã trở thành rất mới, vừa quen vừa lạ. m nhạc với tôi luôn là một thử thách, có thử nghiệm sẽ có thành công.
 
Trong một sô diễn của tôi, tôi thường chia làm hai phần, một phần hát theo số đông khán giả, một phần hát những bài yêu thích của mình và kết quả là đều nhận được hiệu ứng như nhau từ khán giả. Khi tôi hát ở Pháp hay Mỹ, nhạc Đoàn Chuẩn, Từ Linh cũng được khán giả vỗ tay tán thưởng như Con cò, Giăng tơ vậy.
 
Nhiều người nói Tùng Dương rất “quái”. “Quái” có phải là đặc điểm dễ nhận dạng của anh?
 
- Nó nằm trong xu hướng biểu cảm  của nghệ thuật mà tôi muốn thể hiện. m nhạc có nhiều trạng thái khác nhau và “quái” ở tôi là “quái” tìm tòi, “quái” đúng lúc, có tư tưởng chứ không phải là làm những điều dị hợm. Không phải làm gì tôi cũng đưa cá tính của mình vào, ví dụ hát pop thì không thể thăng hoa như lên đồng được, nó phải đúng tính chất thể loại. Những gì tôi làm, tôi hát đều ẩn chứa sau nó những thông điệp chứ không chỉ đơn thuần là một bài hát giải trí. Nếu “quái” có tư tưởng thì đó chính là phong cách của Tùng Dương.
 
Phải chăng vì vậy mà nhiều người trong giới đã dành cho Tùng  Dương những lời “có cánh”?
 
- Những lời khen ngợi của đồng nghiệp giúp tôi tự tin hơn trên con đường nghệ thuật mà mình đã chọn. Thực ra đồng nghiệp chơi với nhau là vậy, nhưng để nói lời phục nhau thì không nhiều. Một ca sĩ nhận được sự công nhận của khán giả đã rất quý nhưng nhận được lời khen của đồng nghiệp, những người trong giới chuyên môn thì càng hạnh phúc hơn.
 
Anh có nhận thấy không ít khán giả không ưa phong cách trình diễn của anh?
 
- Tôi cũng biết, với phong cách của tôi, khán giả sẽ chia làm hai luồng, một là rất yêu, luôn luôn dõi theo những bước đi của mình, hai là vừa nhìn thấy Tùng Dương trên truyền hình là tắt tivi ngay. Tôi luôn tôn trọng mọi ý kiến khen, chê… của khán giả.
 
Điều tôi luôn quan tâm là mình phải cố gắng để có hình ảnh đẹp, gọn gàng, sống có văn hóa. Tôi luôn cho rằng hát ra sao, con người sẽ như vậy.

Với những khán giả nhìn thấy Tùng Dương là tắt tivi, anh có ý  định chinh phục?
 
- Tại sao không? Tôi sẽ chinh phục đến khi họ cảm được thì thôi. Thật ra gần đây tôi cũng đắt sô, tuần trước đi Mỹ, tuần này đi Pháp làm sô với Hồ Ngọc Hà và Tuấn Ngọc, sau đó về  nước làm sô với Lê Cát Trọng Lý.
 
Tôi nghĩ đó là minh chứng cho việc khán giả  cảm được giọng hát của tôi ngày càng nhiều hơn. Bên cạnh những sản phẩm nghệ thuật của mình, tôi sẽ cố gắng đưa ra nhiều sản phẩm đến gần hơn với số đông công chúng. Sắp tới sẽ là một album nhạc xưa và cuối năm là một live show riêng với ê kíp của đạo diễn Việt Tú.
 
Anh thấy mình đang đứng ở đâu trong làng nhạc và vị trí anh muốn hướng tới?
 
- Tôi không phấn đấu vì một điều gì khác ngoài một nghệ sĩ độc lập. Có những người được rất nhiều danh hiệu, nhưng với  Tùng Dương thì một nghệ sĩ đương đại độc lập là quá đủ rồi. Phải rất khổ luyện mới có vị trí này, tôi tin thế.
 
Hình như anh là người ít phô trương?
 
- Tôi thuộc tuýp người giản dị, không thích khoe. Cuộc sống có những khoảng riêng mà tôi muốn giữ, đó là tình cảm gia đình, thế giới tinh thần của mình.

Ai nghĩ làm nghệ thuật ở Việt Nam mà giàu thì sai rồi. Tất nhiên, ai giỏi cũng kiếm được nhiều tiền nhưng khi người ta kiếm được tiền bằng nghề cũng phải đầu tư lại cho nghề nghiệp của mình.
 
Không muốn la toáng nên cũng ít người biết về chuyện riêng tư của Tùng Dương?
 
- Đời tư nghệ sĩ đúng là thứ mà công chúng rất quan tâm nhưng tôi lại nghĩ nếu nó là ẩn số thì hay hơn. Cuộc đời nghệ sĩ không dễ gì đạt được thành công, họ cũng phải chịu nhiều áp lực nặng nề và không muốn đưa áp lực ấy lên dư luận để cuộc sống nặng nề hơn. Những giá trị ảo sẽ qua rất nhanh, những gì gắn bó với tên tuổi nghệ sĩ thì còn mãi.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.