Trùng ý tưởng ?

29/03/2012 03:23 GMT+7

Khi những ồn ào về nghi án đạo nhạc vẫn chưa thôi, thì những băn khoăn trước sự “trùng ý tưởng” giữa các MV (music video) của ca sĩ ta và ca sĩ nước ngoài liên tục xuất hiện thời gian gần đây.

Khi những ồn ào về nghi án đạo nhạc vẫn chưa thôi, thì những băn khoăn trước sự “trùng ý tưởng” giữa các MV (music video) của ca sĩ ta và ca sĩ nước ngoài liên tục xuất hiện thời gian gần đây.

Chưa kịp mừng khi các ca sĩ cũng như ê kíp của mình ngày càng chăm chút và đầu tư kỹ càng, nghiêm túc hơn cho các MV trong album (chứ không phải thực hiện qua loa để tặng kèm như trước đây), thì việc liên tục những sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ ta rơi vào nghi án “đạo ý tưởng”, “quá nhiều điểm tương đồng”... khiến người thưởng thức nhanh chóng mất hứng. Không chỉ vậy, người xem dễ dàng bị ám ảnh tâm lý mỗi khi xem xong một MV độc đáo, bởi chẳng biết đó có phải hàng đạo!

Nếu những năm trước, chuyện “lùm xùm” kiểu có hay không việc đạo tác phẩm này, ca khúc kia... thường xảy ra một vài tháng, thậm chí vài năm sau khi tác phẩm bị cho là đạo phát hành, thì bây giờ chỉ trong tích tắc “hàng đạo” sẽ bị phanh phui, và chủ nhân của nó cũng sẽ được “thăm hỏi” liền. Cách đây vài tháng, MV Em nhớ anh của Miu Lê vừa được giới thiệu đã bị nhóm hâm mộ nhạc Hàn phát hiện ngay khi quá giống một MV của Lim Jeong-hee, từ cốt truyện đến bối cảnh và cách chọn diễn viên nam đóng cùng...


Cách xây dựng hình ảnh  trong MV của Bảo Thy bị cho là trùng lặp với MV của ca sĩ người Đan Mạch Burhan G - Ảnh: T.L
 

Khi bị thắc mắc, Miu Lê mới cho biết vì nội dung cả hai MV cùng dựa trên ý tưởng của bộ truyện tranh Chobits (Nhật) nên chuyện giống nhau là có thể giải thích được! Nhiều ca sĩ khác: Trịnh Thăng Bình, Văn Mai Hương... thời gian qua cũng “dính” nghi án trùng ý tưởng. Song, người chọn cách im lặng, không quan tâm khi (có thể) cho rằng đó chỉ là những bức xúc trên mạng; và khi “người được đạo” không lên tiếng hay kiện cáo thì tội gì mình phải nhiều lời. 

Mới đây, khi MV Một chút quên anh thôi của Bảo Thy vừa phát hành online cũng bị “lộ” ngay vì có nhiều điểm tương đồng với MV của ca sĩ người Đan Mạch Burhan G. Trước phản ứng của người xem, Bảo Thy cho biết khi thực hiện MV này, cô trao toàn quyền cho đạo diễn và đạo diễn thừa nhận đã lấy cảm hứng từ MV của ca sĩ Đan Mạch để làm MV cho Bảo Thy.

Xem ra, khó có thể ấp liếm hay che đậy những “lồi lõm” trên thế giới phẳng như hiện nay. Hơn nữa trong nghệ thuật, càng không thể chấp nhận sự tìm tòi học hỏi mà thiếu sáng tạo. 

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.