Trưng bày nhóm tháp trùng tu 10 năm của Mỹ Sơn

22/06/2013 16:27 GMT+7

(TNO) Ngày 22.6, tại Khu di tích Mỹ Sơn (H.Duy Xuyên, Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam, Ban quản lý Di tích Mỹ Sơn phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội đã tổ chức lễ khai trương phòng trưng bày các hiện vật nhóm tháp G, nhóm tháp được trùng tu trong thời gian hơn 10 năm qua của Khu di tích Mỹ Sơn.

Đây là kết quả của chương trình hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam, Ý và Văn phòng UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong khuôn khổ dự án mang tên “Bảo vệ khu di sản thế giới Mỹ Sơn: Thuyết minh và đào tạo trong việc áp dụng các tiêu chuẩn bảo tồn quốc tế tại các đền thờ thuộc nhóm G tại Mỹ Sơn”.

 
Du khách tham quan hiện vật được trưng bày sau khi trùng tu, khai quật tháp G Mỹ Sơn

Theo các chuyên gia của Ý, trong nhiều năm tiến hành công việc trùng tu, cơ quan chuyên môn đã phục chế 60 hiện vật bị hư hỏng, sụp đổ và bị vùi lấp dưới lòng đất.

Ngoài ra, qua khai quật, các chuyên gia đã phát hiện nhiều hiện vật có giá trị như: Các đỉnh tháp chóp nhọn, gờ mái, tượng linh vật… có niên đại vào khoảng thế kỷ 12.

Sau lễ khai mạc, Ban quản lý Di tích Mỹ Sơn đã mở cửa đón du khách vào tham quan.

Cùng ngày, tại Khu di tích Mỹ Sơn, UBND tỉnh Quảng Nam đã khai mạc chương trình Ngày hội văn hóa Chăm với nhiều hoạt động nghệ thuật, ẩm thực... đặc sắc.

Chương trình được đầu tư công phu, lấy từ gốc dân gian nguyên thể của văn hóa Chăm, như: nghi lễ, nghệ thuật dân gian, trưng bày, ẩm thực… 

Phần lễ hội là cuộc trình diễn mang tên “Hồn Chăm thức dậy trong di tích ngàn xưa” với tâm điểm là tháp G.

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

>> Miễn phí tham quan Hội An và Mỹ Sơn
>> Di tích Mỹ Sơn lên máy bay
>> Quảng bá di tích Mỹ Sơn qua đường hàng không
>> Bê tông hóa suối cổ Mỹ Sơn: Lấy ý kiến chuyên gia trước ngày 10.5
>> Gần 5.000 du khách đến Mỹ Sơn dịp lễ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.