Triển lãm Hình ảnh APEC và Di sản văn hóa Việt Nam

30/10/2006 22:29 GMT+7

Sáng 27/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTT Đỗ Quý Doãn chủ trì cuộc họp báo giới thiệu về triển lãm Hình ảnh APEC và Di sản văn hóa Việt Nam (từ 14-23/11 tại Trung tâm triển lãm Vân Hồ, Hà Nội) - một trong hai sáng kiến của Việt Nam được tổ chức trong khuôn khổ hội nghị APEC.

Với 9 không gian tiếp nối: Hình ảnh APEC, Cổ vật Việt Nam, Gốm Việt, Thời trang Việt, Không gian văn hóa trà Việt, Tinh hoa Hà Nội, Dấu ấn văn hóa Huế, Hương sắc Sài Gòn-TP.HCM, Du lịch Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn, triển lãm Hình ảnh APEC và Di sản văn hóa Việt Nam sẽ đem đến cho khách tham quan những cảm nhận và hiểu biết mới mẻ, sâu rộng hơn về xã hội, kinh tế, văn hóa của các nước thành viên APEC. Bên cạnh đó, những trưng bày về văn hóa cổ truyền Việt Nam cũng sẽ giới thiệu với bạn bè quốc tế di sản văn hóa của người Việt và quan trọng hơn, đây sẽ là một "kênh" quảng bá hữu hiệu cho du lịch Việt Nam. Đáng chú ý là các bộ sưu tập: Cổ vật Việt Nam với 2.000-2.500 hiện vật được chọn lựa từ những bộ sưu tập cổ vật trên khắp mọi miền đất nước có niên đại từ nền văn hóa Đông Sơn, Sa Huỳnh cho đến thời Nguyễn, thế kỷ 19-20 gồm: Cổ vật văn hóa Đông Sơn, Sa Huỳnh và 10 thế kỷ đầu Công nguyên với các chất liệu đất nung, gốm, đồng, đá được thể hiện bằng các loại hình: trống đồng, chuông, đồ dùng, công cụ vũ khí, trang sức...; Cổ vật các thời Lý-Trần-Lê sơ-Mạc-Lê Trung Hưng-Tây Sơn-Nguyễn được chế tác từ đất nung, đá, đồng; Bộ sưu tập đồ gỗ sơn son thếp vàng thời Lê-Nguyễn... Gốm Việt với chủ đề Hành trình văn hóa Làng nghề thủ công truyền thống qua các hình ảnh, mô hình và hơn 600 sản phẩm sẽ giới thiệu hành trình các làng nghề gốm vùng Châu thổ sông Hồng và các tỉnh phía Nam. Thời trang Việt giới thiệu áo dài truyền thống, các bộ trang phục Cung đình Huế, áo Long bào Hoàng Thái tử... cùng những bộ sưu tập dân gian: áo tứ thân, áo the khăn xếp; và đặc biệt, bộ sưu tập guốc Việt từ truyền thống tới hiện đại được sản xuất bằng phương pháp thủ công truyền thống.

Bên cạnh đó là những hoạt động phong phú: trình diễn nghệ thuật ca trù, hát xẩm, chầu văn, dệt lụa trên khung cửi cổ, Đêm Di sản Việt Nam, Ngày hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Cuộc thi Tìm hiểu du lịch Di sản văn hóa, Ẩm thực Việt Nam..., hứa hẹn thu hút hàng chục ngàn khách tham quan, đem đến những ấn tượng khó quên về một APEC 2006 mới lạ và độc đáo.

H.Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.