Trị “bệnh lễ hội” - cần liên kết với chức sắc tôn giáo

18/05/2013 03:00 GMT+7

Cần có sự liên kết giữa ngành văn hóa với Ban Tôn giáo chính phủ để khắc phục sự lộn xộn của lễ hội hiện nay, nhất là để chấn chỉnh văn hóa đi lễ của khách hành hương.

Đó là ý kiến của PGS-TS Lương Hồng Quang, Phó viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại buổi sơ kết mùa lễ hội đầu năm 2013 diễn ra hôm qua 17.5 tại Hà Nội. Ông Quang đưa ra ý kiến này dựa trên tình trạng lễ hội đang có xu hướng phình to hơn dự báo và năng lực quản lý của địa phương. Trong khi đó, ý thức của khách hành hương lại thiếu chuẩn mực. Do đó, sự vào cuộc của các vị trụ trì là điều cần thiết, có yếu tố quyết định để hướng dẫn người hành hương đi lễ theo đúng nghi thức truyền thống.

Cũng tại buổi sơ kết, ngành VH-TT-DL đã nhìn nhận những tồn tại của mùa lễ hội vừa qua như chưa dự báo được các loại hình lễ hội, chưa đầu tư đủ hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng... Việc xã hội hóa, nhiều thành phần kinh tế tham gia lễ hội song lại chưa quản lý được khiến lễ hội nhiều nơi còn lộn xộn.

Ý thức của người dân tham gia lễ hội còn hạn chế, ảnh hưởng tới không gian và môi trường của lễ hội. Tiền công đức chưa được quản lý minh bạch, công khai. Các quy định pháp luật liên quan còn chưa rõ ràng về chế tài khiến thanh tra không thể phạt được.

Trinh Nguyễn

>> Phục dựng nhiều lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số
>> Lần đầu tiên không đâm trâu trong lễ hội A Rêu
>> Lễ hội âm nhạc ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.