Tranh cãi quanh Cành cọ vàng 2015

26/05/2015 06:29 GMT+7

Bộ phim Pháp Dheepan đã giành được giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 68.

Bộ phim Pháp Dheepan đã giành được giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 68.

Đạo diễn Jacques Audiard với giải Cành cọ vàng - Ảnh: Reuters
Lễ bế mạc và trao giải của Liên hoan phim (LHP) Cannes 2015 đã diễn ra vào lúc 19 giờ tối 24.5 (giờ địa phương) với sự tham gia của hàng trăm ngôi sao điện ảnh, đạo diễn, nhà sản xuất từ khắp nơi trên thế giới. Bộ phim Dheepan của đạo diễn Pháp Jacques Audiard đã được trao giải Cành cọ vàng, bất chấp nhiều tranh cãi.
CÁC GIẢI THƯỞNG KHÁC
Giải thưởng lớn: Son of Saul.
Giải thưởng của ban giám khảo: The lobster.
Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Rooney Mara (Carol) và Emmanuelle Bercot (Mon Roi).
Đạo diễn xuất sắc nhất: Hầu Hiếu Hiền (The assassin).
Kịch bản xuất sắc nhất: Michel Franco (Chronic).
Dheepan là một câu chuyện khắc nghiệt nhưng đầy tính nhân văn về tình yêu, sức sống mãnh liệt của con người trong những giai đoạn khó khăn của cuộc sống. Phim xoay quanh hành trình tìm tự do của một cựu chiến binh thuộc tổ chức Những con hổ giải phóng Tamil khỏi cuộc nội chiến tại Sri Lanka. Để thuận lợi sang châu Âu, anh lấy hộ chiếu của một người đàn ông đã chết mang tên Dheepan, đồng thời nhận một phụ nữ lạ làm vợ và một bé gái 9 tuổi làm con. 3 kẻ nhập cư này đã phải vượt qua nhiều khổ cực trong cuộc đấu tranh sinh tồn, nỗ lực băng qua khó khăn, nguy hiểm để hòa nhập với cuộc sống mới tại một khu ổ chuột nguy hiểm ở Pháp.
Tâm lý phức tạp của nhân vật chính Dheepan đã được lột tả sống động, đặc biệt qua trải nghiệm chân thực của nam diễn viên Antonythasan Jesuthasan - một cựu chiến binh trẻ tuổi trong giai đoạn nội chiến Sri Lanka, đã rời bỏ quê nhà sang Pháp từ cuối năm 1980 và trở thành một nhà văn, một nhà biên kịch danh tiếng.
Theo tờ Variety, câu chuyện của những người nhập cư vào Pháp luôn là đề tài được quan tâm, nhưng Dheepan đã đem đến một cái nhìn tươi mới và chân thực hơn từ những khó khăn ngôn ngữ, rào cản văn hóa của những con người này.
Đánh trúng thị hiếu ban giám khảo
 
Cảnh trong phim Dheepan - Ảnh: IMDB​
Theo Reuters, việc ban giám khảo lựa chọn bộ phim này như gửi một thông điệp chính trị khiến các nhà phê bình và nhiều người tham dự LHP không đồng tình. “Điều này thật sự thất vọng. Không ai vui vẻ gì”, Jay Weissberg - nhà phê bình phim người Mỹ của tờ Variety chia sẻ với Reuters.
Scott Roxborough, nhà phê bình phim của tờ The Hollywood Reporter, cũng cho rằng có chuyện “chạy” giải cho phim Dheepan trong một khoảng thời gian dài. Ngay cả tài tử Pháp Vincent Lindon, người vừa đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Cannes 2015 qua phim The measure of a man cũng thừa nhận: “Có lẽ năm nay họ muốn tôn vinh điện ảnh Pháp”.
Một số ý kiến khác cho rằng sở dĩ bộ phim trên đoạt được giải Cành cọ vàng bởi đạo diễn Jacques Audiard 63 tuổi này đã từng có kinh nghiệm 3 lần tới tranh giải ở Cannes (với phim A self-made hero năm 1996, A prophet năm 2009 và Rust & Bone năm 2012) nên thấu hiểu phong cách, thể loại phim nào sẽ được ban giám khảo ưa chuộng.
Tiếc cho điện ảnh châu Á
Trong khi đó, bộ phim Nhiếp ẩn nương (The assassin) của đạo diễn Đài Loan danh tiếng Hầu Hiếu Hiền cũng gây nhiều tiếc nuối vì tuột mất giải Cành cọ vàng.
Bộ phim với bối cảnh đời nhà Đường vào thế kỷ thứ 9, được đánh giá mang đậm phong cách phương Đông và đặc trưng rất riêng của đạo diễn họ Hầu, đã khiến nhiều người mê say. Phim có kinh phí 14,9 triệu USD, tập hợp dàn diễn viên ngôi sao hàng đầu châu Á như Thư Kỳ, Trương Chấn..., được đạo diễn Hầu Hiếu Hiền chuẩn bị và kéo dài suốt gần 10 năm mới hoàn tất. Nhiều nhà phê bình quốc tế đã không tiếc lời ca tụng bộ phim này với những từ ngữ có cánh như: “Bộ phim đẹp nhất mùa Cannes 2015”, “Một tác phẩm điện ảnh võ thuật tinh tế”, “Những cảnh quay ấn tượng không thể tin nổi”... và từng đặt rất nhiều kỳ vọng Nhiếp ẩn nương sẽ giúp điện ảnh châu Á được khẳng định tại Cannes lần này với giải Cành cọ vàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.