Tình nghệ sĩ

26/08/2010 00:39 GMT+7

Hơn 50 bức ảnh về lão nghệ sĩ Tạ Trí Hải, triển lãm tại Khu du lịch Văn Thánh (TP.HCM) từ 26 - 28.8, là một cõi tâm tình của nhà nhiếp ảnh Trần Thế Phong về người nghệ sĩ già.

 Cái tình của những người nghệ sĩ sống hồn nhiên và yêu đời, bỗng một ngày bắt gặp và trở thành niềm cảm hứng của nhau...

Tạ Trí Hải là một nghệ sĩ đường phố. Ở độ tuổi thất thập ông sống một mình, hằng ngày mang tiếng đàn violon, mandoline, guitare... biểu diễn qua các con phố Sài Gòn. Tiếng đàn réo rắt của Tạ Trí Hải là cõi tâm hồn du ca hồn nhiên, mang niềm vui âm nhạc đến cho những ai đã quen thuộc hoặc đôi khi chỉ tình cờ gặp ông thoáng qua trên đường. Bạn bè ông có nhiều, Việt có, ngoại quốc có, nhưng đông nhất là sinh viên. Thấy ông đi bộ lang thang, các em sinh viên còn dốc tiền tặng cho người nghệ sĩ hát rong này một chiếc xe đạp để đi lại.

Trần Thế Phong cũng là một gã cầm máy ảnh “máu” lang thang bụi bặm trên đường. Thường ngày thì gã “phó nhòm” này chỉ ưa chụp trẻ con đường phố, những gồng gánh bán bưng giữa phố thị xôn xao... Nhưng một ngày, Trần Thế Phong bỗng bắt gặp và bắt đầu “để mắt” đến lão nghệ sĩ du ca đường phố này. Lân la, gần gũi rồi hợp ca chơi thân, mấy bận đi làm từ thiện thì Trần Thế Phong cũng ới “lão ngoan đồng” đi theo. Lão nghệ sĩ vui vẻ lên đường, cũng khảng khái xắn tay áo, xắn quần ôm, vác, bưng, khiêng đồ tài trợ. Những lúc trao quà xong, giữa những gương mặt người dân quanh năm chân lấm tay bùn, cơm áo bần hàn, lão nghệ sĩ lại ngồi xếp chân kéo violine phục vụ.

Thế nhưng, việc Trần Thế Phong âm thầm “chụp trộm” ông trên 50 tấm hình rồi làm triển lãm là điều lão nghệ sĩ Tạ Trí Hải không ngờ tới. Nhìn ảnh, ông ngớ người ra. Ông đâu là gì, chỉ là một nghệ sĩ cô độc lang thang, hằng ngày mang tiếng nhạc để làm niềm vui cho mọi người. Vậy mà đột nhiên ông trở thành một niềm cảm hứng, được Trần Thế Phong chụp rồi làm nguyên cho một cái triển lãm. Vậy ra đó là cái tình. Cái tình của những người nghệ sĩ cùng “lỡ” mang kiếp sống rong ruổi, lang thang, thích giao hòa với cuộc đời và con người qua từng con phố. Trần Thế Phong nói rằng những lúc tình cờ nghe tiếng đàn của lão nghệ sĩ Tạ Trí Hải, anh cảm thấy tâm hồn mình thanh thản hơn, nhẹ nhàng hơn giữa bao nhiêu ồ ạt bon chen của sự đời. Vì vậy anh nâng máy lên rồi chụp...

Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.