Tiếng sáo trên đường phố

11/06/2012 09:37 GMT+7

Cứ khoảng 11g, một người nước ngoài khoảng 50 tuổi lại cọc cạch chiếc xe đạp chạy đến khu vực bên cạnh Nhà hát TP.HCM cất tiếng sáo du dương dưới những tán me Sài Gòn bình yên. Khán giả trung thành của ông không ai khác là những người bảo vệ khách sạn, chạy xe ôm, xích lô, công nhân... trong lúc nghỉ trưa ngắn ngủi.

 Tiếng sáo trên đường phố
Ông Jake với cây sáo và chiếc xe đạp thân thuộc của mình ở góc đường Đồng Khởi - Cao Bá Quát (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Duy Minh

Ông là Jake The Snake (biệt danh dùng trong mọi công việc), người Mỹ và đã sống tại VN suốt sáu năm qua. Công việc chính của Jake là nhạc công chuyên thổi sáo cho các ban nhạc ở Sài Gòn, lưu diễn nhiều nơi (Nha Trang, Huế và Singapore, Malaysia...). Tuy nhiên, “tình yêu của tôi là thổi sáo ở góc đường rất Sài Gòn này, được mang đến niềm vui cho tất cả mọi người. Hòa tiếng sáo vào những âm thanh chân thực nhất của đường phố: tiếng xe chạy, tiếng còi, tiếng gió thổi qua hàng cây, tiếng gù của chim bồ câu...” - ông Jake nói.

Chính vì thế, gần như ngày nào cũng vậy, người dân ở đây đã rất quen với hình ảnh một “ông Tây thổi sáo” vui nhộn cả một góc đường suốt giờ nghỉ trưa. Nhiều người khi dừng đèn đỏ ở góc đường Đồng Khởi - Cao Bá Quát (Q.1), cũng vội ngoái lại để kịp nghe tiếng sáo vang lên du dương. Ông Nguyễn Văn Thắng, chạy xe xích lô, cho biết: “Trời nắng thì ông này ngồi bên ngoài, mưa thì vô mái hiên bên khách sạn thổi, riết rồi quen biết nhau hết, giữa TP mà được nghe tiếng sáo thì thích lắm”.

Ông Jake khoe 12 cây sáo trúc, từ to đến nhỏ, được ông tuyển lựa rất công phu. “Trước đây khi chơi cho ban nhạc ở Mỹ, tôi cũng có chơi sáo bạc (silver flute) nhưng từ khi làm quen với sáo trúc, tôi nhận ra đây mới là loại nhạc cụ chuyển tải vẻ đẹp tự nhiên của âm nhạc một cách toàn vẹn nhất. Và ở sân khấu đường phố này, tôi có thể tung hứng với mọi loại sáo, ở đủ thể loại nhạc mà mình muốn giới thiệu với mọi người” - ông Jake hào hứng nói.

Cứ thế, thổi sáo xong, trò chuyện, hỏi thăm đôi câu với những người ở đây bằng vài câu tiếng Việt đơn giản, ông lại lóc cóc đạp xe về nhà ở đường Lê Văn Sỹ (Q.3), nơi ông có một người vợ VN và một cậu con trai bé nhỏ. Ngồi trên chiếc xe đạp đã cũ sờn, ông vui vẻ kể: “Tôi đi khắp Sài Gòn, thậm chí Vũng Tàu bằng chiếc xe đạp này. Tôi có xe máy nhưng không thích chạy tí nào, xe đạp vừa tiện lợi, vừa khỏe khoắn, đặc biệt là tốt cho khả năng lấy hơi của tôi khi chơi sáo!”.

Theo Đoàn Bảo Châu / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.