Thư pháp Hán Nôm

24/11/2012 03:00 GMT+7

Sáng 23.11, nhân Ngày di sản văn hóa thế giới, Hội Mỹ thuật và Hội Thư pháp TP.HCM kết hợp Ngọc Đức thư uyển khai mạc Triển lãm thư pháp Hán Nôm Lâm Hán Thành.

Triển lãm diễn ra tại Nhà triển lãm 92 Lê Thánh Tôn, Q.1, với chủ đề Xuyên Việt, trưng bày gần 70 tác phẩm thư pháp mới nhất của Lâm Hán Thành sáng tác trong năm 2012 về văn thơ của các tác gia Việt Nam bằng chữ Hán và chữ Nôm. Tất cả được thể hiện với nhiều thể loại chữ như Khải thư, hành thư, lệ thư, triện thư, thảo thư và với các phong cách, kỹ pháp, chất liệu và chủng loại giấy khác nhau.

Tác giả Lâm Hán Thành sinh năm 1975 tại Chợ Lớn - TP.HCM, từng tham gia nhiều cuộc triển lãm trong nước và quốc tế. Anh được giới thiệu là người đầu tiên đã đưa thư pháp Hán Nôm Việt Nam đến với thư pháp thế giới và được mời làm giám khảo các cuộc thi thư pháp do Hội Thư pháp TP.HCM tổ chức liên tục trong những năm 2007 - 2010. Lần này anh đặc biệt thể hiện văn hóa Hán Nôm Việt Nam qua các bài thơ của Phật hoàng Trần Nhân Tông, Trần Khánh Dư, Nguyễn Phi Khanh, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, Bà Huyện Thanh Quan, Cao Bá Quát, Trần Tế Xương.

Về sáng tác hiện đại, Lâm Hán Thành giới thiệu tác phẩm thư pháp viết sáu bài thơ của Bác Hồ với thể loại lệ thư trang trọng. Về văn học dân gian, có những tác phẩm trích lục từ cuốn Việt điện u linh  và  Việt Nam Hán văn tiểu thuyết trùng lâm  với các bài về Sự tích dưa hấu Mai An Tiêm, Sự tích bánh chưng bánh dầy, Sự tích Tây Hồ, Sự tích Hòn Vọng Phu, Truyện Hai Bà Trưng và Thiên tổ địa chủ xã tắc thần quân.

Về văn hóa tín ngưỡng, có tác phẩm thư pháp viết trọn bộ Kinh Kim Cương với hơn 5.600 chữ, cách điệu thành một khung cửa sổ, với kích thước 170 cm x 170 cm, Bát nhã Ba-la-mật-đa tâm kinh gồm 268 chữ. Lớn nhất là tác phẩm Cuồng thảo Tâm kinh với kích thước 160 cm x 370 cm. Triển lãm kéo dài đến 25.11.

Giao Hưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.