Thiên tài Salvador Dali ở Singapore

05/12/2011 00:38 GMT+7

Danh họa Salvador Dali sinh tại Catalonia (Tây Ban Nha) năm 1904, mất ngày 23.1.1989, là một trong những họa sĩ siêu thực có ảnh hưởng trong thế kỷ 20.

Danh họa Salvador Dali sinh tại Catalonia (Tây Ban Nha) năm 1904, mất ngày 23.1.1989, là một trong những họa sĩ siêu thực có ảnh hưởng trong thế kỷ 20.

 

Tượng của Salvadore Dali ở Singapore - Ảnh: Trương Điện Thắng

Dali còn là một nhà điêu khắc và nhiếp ảnh nổi tiếng, đoạt giải Oscar với bộ phim hoạt hình Destino hợp tác với  hãng  Walt Disney. Tác phẩm của ông có mặt ở khắp các bảo tàng trên thế giới, trong đó riêng bảo tàng mang tên ông tại bang Florida (Mỹ) được xem là 1 trong 9 bảo tàng nghệ thuật quan trọng của thế giới.

Tại Singapore, cũng như Henry Moore và Fernado Botero, tên tuổi Salvador Dali rất được ngưỡng mộ. Ông không chỉ có không gian riêng ở bảo tàng nghệ thuật quốc gia mà còn có tượng được trưng bày ở nhiều vị trí công cộng trong trung tâm thành phố. Ngay tại khu tài chính chứng khoán bên cạnh ga tàu điện ngầm Central, bức tượng “Ngưỡng mộ Newton” cao hơn 3,8m bằng đồng đen sáng tác từ năm 1985 luôn thu hút sự quan tâm của du khách. Ngay bên dưới chân tượng, một bảng thuyết minh bằng đồng, khắc những dòng chữ về nhà vật lý Issac Newton với công trình khám phá định luật vạn vật hấp dẫn từ giai thoại ông quan sát quả táo rơi. Phần tiếp theo bên dưới, giới thiệu Salvadore Dali như nhà nghệ thuật siêu thực quan trọng nhất thế giới, đã ngưỡng mộ thiên tài Newton với hình tượng tác phẩm mang ẩn dụ của một “Open-heartedness” - sự cởi mở, chân thành và là một cái đầu không thành kiến, luôn tiếp nhận cái mới (open-mind), như là hai phẩm chất cần thiết giúp khám phá ra các quy luật quan trọng của tự nhiên.

Nhiều du khách đến xem mải mê tác phẩm của Dali, với lồng ngực chứa một trái tim lơ lửng và khoảng không ở phần đầu nhân vật đầy tính ẩn dụ rồi đọc những dòng này sẽ hiểu ra vì sao người ta đặt tác phẩm ngay trên lối đi bộ của một trung tâm tài chính.

Đi lang thang trên nhiều con phố, xuống các ga tàu điện ngầm hay dọc bờ sông Singapore, tôi còn có dịp chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm điêu khắc nghệ thuật khác. Tất cả các ngõ ngách ở Singapore dường như không thấy một khẩu hiệu nào. Thay vào đó là các tác phẩm nghệ thuật mang thông điệp về sự cởi mở đầu óc, tình thương yêu và khả năng lao động của mọi người được dựng trang trọng ở các vị trí công cộng… Phải chăng vì vậy, chỉ sau mấy thập niên xây dựng, đảo quốc Singapore đã nhanh chóng thịnh vượng và mạnh mẽ, như tượng đài sư tử cao vọi trên bến cảng luôn nhộn nhịp ngoài kia. Sư tử, đó cũng là một thông điệp khác bên cạnh các ẩn dụ của Salvadore Dali ở Singapore!

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.