Thiện nguyện

27/01/2013 03:15 GMT+7

Càng cận tết, những thông tin từ thiện xuất hiện càng nhiều trên mặt báo và các chương trình phát thanh, truyền hình. Nơi này thì mấy doanh nghiệp tổ chức đoàn về vùng sâu vùng xa tặng tiền tặng quà giúp gia đình nghèo khó; nơi kia những đoàn thể, tổ chức, cá nhân đi thăm hỏi người già yếu bệnh tật, gia đình thương binh liệt sĩ, neo đơn; nơi khác sinh viên học sinh chia thành từng nhóm vào các trại mồ côi, nhà dưỡng lão chia sẻ an ủi những cảnh đời phận người bất hạnh… Mỗi hành động, mỗi cử chỉ đều ấm lòng không chỉ người nhận mà cả người cho.

Con người sinh ra vốn tính thiện. Thiện là bản tính, người xưa gọi bằng thiên lương. Sự bất lương, vô lương chỉ nảy nòi khi con người chòi đạp tranh giành bất cần trong cuộc sống xã hội. Điều đáng mừng ở chỗ dù xã hội loài người đã trải qua bao biến thiên dữ dội, phức tạp nhưng cái thiện, điều thiện vẫn luôn phổ biến, thắng thế, tạo cho con người niềm tin ở đời, ở người.

Tôi nhớ những năm chiến tranh ở miền Bắc, khi máy bay Mỹ bắn phá ném bom các thành phố, thị xã, những vùng trọng điểm, người dân phải đi sơ tán; cơ quan, trường học, xí nghiệp cũng phải chuyển về vùng thôn quê để đảm bảo sinh hoạt hằng ngày, vừa sản xuất vừa chiến đấu. Bà con nông dân đã đón người sơ tán bằng tất cả sự đùm bọc yêu thương. Dù cuộc sống thời chiến còn rất nhiều thiếu thốn khó khăn nhưng dân quê đã nhường nhịn, sẻ chia căn nhà, nhường chiếc giường, bơ gạo, lít dầu… cho người thành thị vốn đã quen cuộc sống đủ đầy. Không hề tính toán so đo. Đối xử bằng tình bằng nghĩa. Những lứa học sinh, sinh viên từng đi sơ tán về các vùng quê thời ấy, ngoài kiến thức học được từ nhà trường còn nhận được những tình cảm vô bờ, sự nhường nhịn hy sinh vô tư của người dân chân chất mộc mạc. Những điều ấy không có trong sách vở nhưng theo mãi cuộc đời.

Giúp nhau lúc khó khăn hoạn nạn, giúp nhau những dịp lễ tết hội hè, giúp thường xuyên khi có người cần được giúp, giúp cả khi bản thân mình cũng chưa khấm khá hơn gì theo kiểu “lá lành đùm lá rách”, tất cả đã thành nếp sống đẹp trong đời sống cộng đồng, trong xã hội ta. Một quán cơm từ thiện mang tên Nụ cười của nhà báo về hưu chuyên phục vụ người nghèo (sinh viên học sinh, người bán vé số, hàng rong…) với suất ăn giá chỉ 2.000 đồng nhưng đủ cả thức ăn mặn, canh, cơm gạo ngon, trái cây tráng miệng; một thùng cháo nóng đủ dinh dưỡng miễn phí cho bệnh nhân nghèo nơi bệnh viện; một bình nước uống tinh khiết miễn phí đặt bên lề cho người đi đường khát nước; chương trình Cơm có thịt cho trẻ em vùng cao… Nhiều lắm, những việc làm thiện nguyện vô tư, trong sáng, chan chứa tình người.

Mỗi khi nghĩ đến những điều ấy, ta lại thấy cuộc đời thật đáng sống đáng yêu.

Nguyễn Thông

>> Trao quà từ thiện
>> Rải tro cốt tưởng niệm một nhà từ thiện nước ngoài
>> Gây quỹ từ thiện
>> Học sinh gốc Việt làm từ thiện ở Đài Loan
>> Học từ thiên nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.