"The Artist" đoạt Oscar Phim hay nhất

27/02/2012 05:00 GMT+7

(TNO) Bộ phim câm, đen trắng The Artist đã xuất sắc đánh bại 8 phim khác để giành giải Oscar Phim hay nhất. Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất về tay "bà đầm thép" Meryl Streep với phim The Iron Lady. Nam diễn viên người Pháp Jean Dujardin (phim The Artist) đã chiến thắng các diễn viên Mỹ để giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

(TNO) Sau nhiều tháng chuẩn bị và chờ đợi, sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh - lễ trao giải Oscar lần thứ 84 - chính thức khai mạc vào lúc 7 giờ tối 26.2 (giờ Mỹ, tức 7 giờ sáng 27.2 giờ Việt Nam), tại Hollywood and Highland Center (Los Angeles, Mỹ).

>> Sacha Baron Cohen gây sốc tại Oscar 2012

Lễ trao giải Oscar 2012 công bố và trao giải cho 24 hạng mục đề cử trong tổng số 27 giải thưởng của mùa giải năm nay.

Đúng 7 giờ tối 26.2 (giờ Mỹ), lễ trao giải Oscar lần thứ 84 năm 2012 đã chính thức bắt đầu trên sân khấu mang đậm phong cách cổ điển của Hollywood and Highland Center.

Nhân vật xuất hiện đầu tiên trên sân khấu này là nam diễn viên gạo cội Morgan Freeman. Ông đã phát biểu mở màn ngắn cho lễ trao giải Oscar lần thứ 84, và giới thiệu đoạn video về các bộ phim, nghệ sĩ và diễn viên tham gia tranh giải lần này, từ Moneyball, The Descendants, Midnight In Paris, đến The Help, Bridesmaids

Hugo nhận hai tượng vàng đầu tiên

Hugo, bộ phim của đạo diễn Martin Scorsese, ứng cử viên nặng ký nhất của mùa giải năm nay, đã nhanh chóng giành được hai tượng vàng đầu tiên, ở hạng mục Quay phim xuất sắc nhất Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất.


Quay phim Robert Richardson của bộ phim Hugo nhận giải Quay phim xuất sắc nhất


Diễn viên kỳ cựu Tom Hanks trao giải Biên tập hình ảnh xuất sắc nhất
cho đại diện đoàn làm phim Hugo

Iran đoạt giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất

Sau màn trổ tài nói tiếng Trung Quốc, nữ diễn viên Sandra Bullock đã công bố giải thưởng Phim nước ngoài xuất sắc nhất, và chiến thắng đã thuộc về bộ phim A Separation của điện ảnh Iran.

Bộ phim của đạo diễn Asghar Farhadi trước đó đã được giới phê bình phim đánh giá khá cao ở hạng mục này. A Separation cũng đã kịp đem về cho điện ảnh Iran giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2012, Gấu vàng dành cho Phim xuất sắc nhất, Gấu bạc dành cho Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Berlin lần thứ 61 năm 2012.

Đây là bộ phim thứ hai của điện ảnh Iran được đề cử tại lễ trao giải Oscar và là bộ phim đầu tiên đoạt giải.

Nam diễn viên lớn tuổi nhất đoạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Niềm vui đã đến với nam diễn viên Christopher Plummer, khi ở tuổi 82, ông lần đầu tiên chiến thắng ở một hạng mục đề cử của giải thưởng Oscar tại lễ trao giải lần thứ 84 này trong sự nghiệp điện ảnh hơn 60 năm của mình.

Christopher Plummer nhận được tượng vàng dành cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, với vai diễn trong phim Beginners. Tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Mike Mills trước đó cũng đã đem đến cho Christopher Plummer nhiều giải thưởng điện ảnh uy tín khác như Quả cầu vàng, BAFTA…

Đến với lễ trao giải Oscar lần này, Christopher Plummer là nam diễn viên lớn tuổi nhất dự tranh hạng mục giải thưởng.  


Christopher Plummer nhận giải Oscar đầu tiên cho vai diễn trong phim Beginners

Trên bục nhận giải, nam diễn viên kỳ cựu này đã đùa với tượng vàng Oscar rằng: “Bạn chỉ lớn hơn tôi có hai tuổi thôi, bạn thân mến ạ, nhưng bạn lại là thành tựu cả đời mà tôi tìm kiếm”.

Ông cũng không quên gửi lời cám ơn đoàn làm phim cùng người bạn đời - diễn viên Elaine Taylor.

Woody Allen đoạt giải, nhưng lại không đến nhận

Đạo diễn, biên kịch, diễn viên tài ba Woody Allen một lần nữa được AMPAS vinh danh bằng giải thưởng dành cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất với phim Midnight In Paris. Tuy nhiên, một lần nữa, Woody Allen lại không đến tham dự và trực tiếp nhận giải.

Từng đạt 3 tượng vàng trước đó cùng với 23 đề cử Oscar, nhưng Woody Allen luôn liên tục từ chối tham gia các sự kiện liên quan đến lễ trao giải này và cũng không chính thức thừa nhận các giải thưởng hay đề cử mà AMPAS trao cho mình.

Chỉ một ngoại lệ là vào năm 2002, Woody Allen bất ngờ xuất hiện tại lễ trao giải Oscar lần thứ 74, gây xôn xao dư luận và giới chuyên môn. Nhiều lời đồn đoán cho rằng, ông đến tham dự sự kiện nhằm thu hút sự ủng hộ cho bộ phim về New York đang bị đình trệ vào thời điểm bấy giờ.

Michel Hazanavicius đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Mặc dù Hugo liên tục dẫn trước với hàng loạt chiến thắng ở các hạng mục về kỹ thuật, tuy nhiên, ở giải thưởng quan trọng Đạo diễn xuất sắc nhất, tượng vàng lại thuộc về tay người Pháp - đạo diễn Michel Hazanavicius của bộ phim The Artist.

Đây là kết quả không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, khi The Artist liên tục giành được chiến thắng “như chẻ tre” tại nhiều giải thưởng điện ảnh uy tín trước thềm Oscar.


Michel Hazanivicius chia sẻ niểm vui với vợ khi được xướng tên ở
hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất


Đạo diễn Michel Hazanivicius nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Tờ Hollywood Reporter tường thuật rằng đạo diễn Martin Scorsese tỏ ra khá thất vọng khi giải thưởng này lần đầu tiên lọt vào tay một đạo diễn người Pháp. Trong khi đó, trên bục nhận giải, Michel Hazanavicius thì hào hứng chia sẻ: “Tôi là đạo diễn hạnh phúc nhất hành tinh trong thời điểm này”.

Tưởng niệm Whitney Houston...

Trước thời điểm công bố 3 giải thưởng quan trọng nhất, lễ trao giải Oscar lần thứ 84 đã dành thời gian để tưởng niệm những ngôi sao đã ra đi trong năm qua, trong đó có: Ken Russell, Bert Scheider, Farley Granger và Whitney Houston.


Nữ diễn viên Octavia Spencer khóc khi nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất,
với vai diễn trong phim The Help

Jean Dujardin “vượt mặt” George Clooney, Brad Pitt, Gary Oldman và Demian Bichir

Với diễn xuất ấn tượng trong bộ phim đen trắng The Artist, nam diễn viên người Pháp Jean Dujardin đã “vượt mặt” các diễn viên Mỹ như George Clooney, Brad Pitt, Gary Oldman, ngay trên “sân nhà” lễ trao giải Oscar lần thứ 84 năm 2012, ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Quá bất ngờ trước chiến thắng này của mình, Jean Dujardin đã thốt lên: “Ôi! Tôi yêu đất nước này!”, khi nhận tượng vàng từ tay nữ diễn viên xinh đẹp Natalie Portman.

Anh còn cho biết thêm chính nam diễn viên người Mỹ Douglas Fairbanks đã truyền cảm hứng cho vai diễn của mình trong The Artist.

"Bà đầm thép" Meryl Streep chiến thắng

Không nằm ngoài dự đoán, mặc dù phải tranh đấu với nhiều đối thủ đáng gờm như Glenn Close, Rooney Mara, Viola Davis và Michelle Williams, nhưng “cây đại thụ” của làng điện ảnh thế giới Meryl Streep vẫn chiếm lợi thế tuyệt đối và chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Đây là lần đề cử Oscar thứ 17 của Meryl Streep, với vai diễn trong bộ phim The Iron Lady, và là chiến thắng thứ 3 của bà tại giải thưởng điện ảnh hàng đầu này.


Meryl Streep nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

 Trước sự cổ vũ nhiệt tình của tất cả các khách mời có mặt trong khán phòng Hollywood and Highland Center, Meryl Streep tỏ ra khá khiêm nhường trước giải thưởng này của mình, bà chia sẻ: “Khi các bạn xướng tên tôi, tôi ngỡ rằng một nửa nước Mỹ sẽ phải thốt lên: “Ôi, thôi nào, tại sao lại là bà ấy, bà ấy lại được giải thưởng nữa ư…”.

Meryl Streep cũng gửi lời cảm ơn chồng mình, cùng những cộng sự đã hợp tác và giúp đở bà trong suốt hành trình sự nghiệp của mình.

The Artist thắng lớn

Mặc dù chỉ về nhì trong chặng đua số lượng đề cử, nhưng “hiện tượng điện ảnh năm 2011” The Artist đã bứt phá ngoạn mục và giành chiến thắng trong chặng cuối cùng với những giải thưởng quan trọng của lễ trao giải Oscar lần thứ 84 năm 2012.


Đoàn làm phim The Artist nhận giải Oscar cho Phim xuất sắc nhất - Ảnh: AFP

Trước khi “lật đổ” Hugo tại lễ trao giải Oscar 2012, The Artist cũng đã thu gom nhiều giải thưởng lớn như: Quả cầu vàng, BAFTA…

Sự kiện chính thức của lễ trao giải Oscar lần thứ 84 năm 2012 đã chính thức khép lại với giải thưởng lớn được trao cho The Artist.


Jean Dujardin nhận giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất từ tay Natalie Portman


Và sung sướng thốt lên: "Ôi! Tôi yêu đất nước này!" 

Tuy nhiên, “cuộc vui” của các nghệ sĩ vẫn tiếp tục diễn ra với sự kiện mừng giải thưởng do AMPAS tổ chức với sự chủ trì của Oprah Winfrey.   

Danh sách đề cử của lễ trao giải Oscar lần thứ 84 năm 2012:
(In đậm màu đỏ là phim đoạt giải)

Phim xuất sắc nhất

War Horse
The Artist
Moneyball
The Descendants
The Tree of Life
Midnight in Paris
The Help
Hugo
Extremely Loud & Incredibly Close

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Glenn Close - Albert Nobbs
Rooney Mara - The Girl With the Dragon Tattoo
Viola Davis - The Help
Meryl Streep - The Iron Lady
Michelle Williams - My Week With Marilyn

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Demian Bichir - A Better Life
George Clooney - The Descendants
Jean Dujardin - The Artist
Gary Oldman - Tinker Tailor Soldier Spy
Brad Pitt - Moneyball

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Berenice Bejo - The Artist
Jessica Chastain - The Help
Melissa McCarthy - Bridesmaids
Janet McTeer - Albert Nobbs
Octavia Spencer - The Help

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Kenneth Branagh - My Week With Marilyn
Jonah Hill - Moneyball
Nick Nolte - Warrior
Christopher Plummer - Beginners
Max von Sydow - Extremely Loud & Incredibly Close

Đạo diễn xuất sắc nhất

Michel Hazanivicius - The Artist
Alexander Payne - The Descendants
Martin Scorsese - Hugo
Woody Allen - Midnight in Paris
Terrence Malick - The Tree of Life

Kịch bản gốc xuất sắc nhất

Michel Hazanivicius - The Artist
Kristen Wiig và Annie Mumolo - Bridesmaids
Woody Allen - Midnight in Paris
J.C. Chandor - Margin Call
Asghar Farhadi - A Separation

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất

Alexander Payne, Nat Faxon và Jim Rash - The Descendants
John Logan - Hugo
George Clooney, Beau Willimon và Grant Heslov - The Ides of March
Steven Zaillian, Aaron Sorkin và Stan Chervin - Moneyball
Bridget O'Connor và Peter Straughan - Tinker Tailor Soldier Spy

Phim nước ngoài xuất sắc nhất

Bullhead
Footnote
In Darkness
Monsieur Lazhar
A Separation

Phim hoạt hình xuất sắc nhất

A Cat in Paris
Chico & Rita
Kung Fu Panda 2
Puss in Boots
Rango

Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất

The Artist
Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2
Hugo
Midnight in Paris
War Horse

Quay phim xuất sắc nhất

The Artist
The Girl With the Dragon Tattoo
Hugo
The Tree of Life
War Horse

Thiết kế trang phục ấn tượng nhất

Anonymous
The Artist
Hugo
Jane Eyre
W.E.

Phim tài liệu xuất sắc nhất

Hell and Back Again
If a Tree Falls: A Story of the Earth Liberation Front
Paradise Lost 3: Purgatory
Pina
Undefeated

Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất

The Barber of Birmingham: Foot Soldier of the Civil Rights Movement
God Is the Bigger Elvis
Incident in New Baghdad
Saving Face
The Tsunami and the Cherry Blossom

Biên tập xuất sắc nhất

Anne-Sophie Bion và Michel Hazanavicius - The Artist
Kevin Tent - The Descendants
Kirk Baxter và Angus Wall - The Girl With the Dragon Tattoo
Thelma Schoonmaker - Hugo
Christopher Tellefsen - Moneyball

Hóa trang xuất sắc nhất

Albert Nobbs
Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2
The Iron Lady

m nhạc xuất sắc nhất

John Williams - The Adventures of Tintin
Ludovic Bource - The Artist
Howard Shore - Hugo
Alberto Iglesias - Tinker Tailor Soldier Spy
John Williams - War Horse

Ca khúc trong phim xuất sắc nhất

Man or Muppet - The Muppets
Real in Rio - Rio

Biên tập âm thanh xuất sắc nhất

Drive
The Girl With the Dragon Tattoo
Hugo
Transformers: Dark Side of the Moon
War Horse

Kỹ thuật âm thanh xuất sắc nhất

The Girl With the Dragon Tattoo
Hugo
Moneyball
Transformers: Dark Side of the Moon
War Horse

Hiệu ứng xuất sắc nhất

Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2
Hugo
Real Steel
Rise of the Planet of the Apes
Transformers: Dark Side of the Moon

Phim ngắn xuất sắc nhất (hoạt hình)

Dimanche/Sunday
The Fantastic Flying Books of Mr. Morris Lessmore
La Luna
A Morning Stroll
Wild Life

Phim ngắn xuất sắc nhất

Pentecost
Raju
The Shore
Time Freak
Tuba Atlantic

 

* Vài giờ đồng hồ trước khi lễ trao giải Oscar lần thứ 84 mở màn, nữ diễn viên Halle Berry đã phải gửi lời cáo lỗi đến ban tổ chức và khán giả hâm mộ vì không thể tham gia sự kiện và hoàn tất vai trò giới thiệu, công bố giải thưởng của mình trên sân khấu, do vết thương gãy chân của cô từ hồi tháng 9.2011 đến nay vẫn chưa ổn định.

 
Halle Berry tại lễ trao giải Oscar 2011

Từ khoảng 3 giờ chiều 26.2 (giờ Mỹ), hàng trăm khách mời đã bắt đầu tiến về khu vực thảm đỏ của lễ trao giải Oscar. Theo tường thuật của tờ Hollywood Reporter, không khí bên ngoài Hollywood and Highland Center (tức nhà hát Kodak cũ) nóng hơn bao giờ hết.

Hàng ngàn khán giả hâm mộ thi nhau gọi to tên của các diễn viên, nghệ sĩ mình yêu thích. Hàng ngàn phóng viên báo đài liên tục tác nghiệp. Các nghệ sĩ tham gia sự kiện xuất hiện trong những bộ váy áo lộng lẫy và sang trọng nhất.

 
George Clooney ký tặng khán giả hâm mộ bên ngoài khu vực thảm đỏ Oscar 2012

Có thể nhận thấy thảm đỏ Oscar năm nay tràn ngập phong cách cổ điển, trong phục trang, phụ kiện, cách trang điểm… của các nghệ sĩ, lấy cảm hứng từ hai bộ phim tranh giải Phim xuất sắc nhấtThe ArtistHugo.

** Trước đó, Oscar 2012 đã vinh danh các nghệ sĩ: James Earl Jones và Dick Smith với giải thưởng danh dự Academy Honorary Award, cùng Oprah Winfrey với Jean Hersholt Humanitarian Award tại sự kiện trao giải diễn ra vào ngày 12.11.2011.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 84 được xem là sự kiện của nhiều bất ngờ, vì ngay trong quá trình chuẩn bị, ban tổ chức - Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) đã vướng vào những khúc mắc nan giải, từ sự cố về nhà sản xuất, thay đổi người dẫn chương trình, đến việc phải chỉnh sửa cách gọi tên địa điểm tổ chức vào giai đoạn nước rút…

Tuy nhiên, sự kiện điện ảnh thu hút sự theo dõi của hàng triệu khán giả trên toàn thế giới này cũng đã sẵn sàng khai cuộc, dưới bàn tay chỉ đạo của nhà sản xuất kiêm đạo diễn Brian Grazer - người hứa hẹn đem lại nhiều thú vị khi lần đầu tiên “chủ xị” một chương trình trực tiếp quy mô lớn như vậy, cùng sự dẫn dắt của gương mặt quen thuộc với sân khấu lễ trao giải Oscar - nam diễn viên Billy Crystal.


Phòng riêng của Billy Crystal trong hậu trường


Billy Crystal với ảnh quảng bá cho lễ trao giải Oscar lần thứ 84
 

Ngoài Billy Crystal, hàng loạt những ngôi sao lớn trên bầu trời điện ảnh thế giới cũng xuất hiện trên sân khấu lễ trao giải Oscar 2012 với vai trò người giới thiệu và công bố giải thưởng, gồm: Christian Bale, Colin Firth, Melissa Leo, Natalie Portman, Halle Berry, Rose Byrne, Sandra Bullock, Bradley Cooper, Tom Cruise, Penelope Cruz, Cameron Diaz, Michael Douglas, Robert Downey, Jr., Will Ferrell, Tina Fey, Morgan Freeman, Zach Galifianakis, Tom Hanks, Angelina Jolie, Milla Jovovich, Ellie Kemper, Jennifer Lopez, Melissa McCarthy, Wendi McLendon-Covey, Maya Rudolph, Chris Rock, Ben Stiller, Owen Wilson, Emma Stone, Meryl Streep và Kristen Wiig.

 
Chỗ ngồi của Meryl Streep trong hội trường Hollywood and Highland Center

Bộ phim Hugo của đạo diễn kỳ cựu Martin Scorsese dẫn đầu về số lượng đề cử tại mùa giải Oscar lần thứ 84 với 11 đề cử. Bám sát Hugo với 10 đề cử là “hiện tượng điện ảnh của năm 2011” The Artist.

Về cơ cấu đề cử và giải thưởng, mùa giải Oscar lần thứ 84 cũng có ít nhiều thay đổi. Trong đó, tại buổi họp báo hôm 14.1, Chủ tịch AMPAS Tom Sherak đã cho biết, hạng mục Phim xuất sắc nhất sẽ là cuộc cạnh tranh của 9 tác phẩm điện ảnh nổi bật trong năm 2011, chứ không phải 5 hay 10 như những mùa giải trước.

Hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất, Phim tài liệu xuất sắc nhất Hiệu ứng xuất sắc nhất cũng có một số thay đổi.

Trước khi sự kiện trao giải chính thức được bắt đầu, phần giao lưu thảm đỏ của lễ trao giải Oscar luôn là nơi thu hút mọi sự chú ý của khán giả và giới truyền thông. Sự kiện đầy màu sắc này năm nay được “chủ xị” bởi Dave Karger, cây bút nổi tiếng của tờ Entertainment Weekly

Những kỷ lục của Oscar lần thứ 84:

Woody Allen: ở tuổi 76, vị đạo diễn lừng danh này trở thành một trong sáu đạo diễn lớn tuổi nhất tranh giải Đạo diễn xuất sắc nhất.
Viola Davis: là nghệ sĩ Mỹ gốc Phi thứ hai nhận được nhiều đề cử Oscar nhất. Người đầu tiên Whoopi Goldberg.
Gary Oldman: sau 30 năm theo đuổi nghiệp diễn, lần đầu tiên diễn viên gạo cội này nhận được đề cử Oscar với vai diễn trong phim Tinker Tailor Soldier Spy. Đây là bộ phim thứ 48 trong sự nghiệp điện ảnh của ông.
Christopher Plummer: ở tuổi 82, Christopher Plummer là một trong bốn diễn viên lớn tuổi nhất được đề cử ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.
Meryl Streep: Nữ diễn viên kỳ cựu này đã phá vỡ kỷ lục của chính mình, khi nhận được đề cử thứ 17 trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Đây cũng là số lượng đề cử nhiều nhất dành cho một diễn viên trong lịch sử lễ trao giải Oscar.


Hiền Nhi
Ảnh: Reuters, AFP, Oscar.org

>> “Hoa hậu FBI” chân trần dự tiệc
>> Những “cuộc chiến” quanh Oscar
>> Oscar 2012 sẽ tưởng niệm Whitney Houston
>> Tượng vàng tràn thảm đỏ
>> Nghệ sĩ đứng đầu dự đoán Oscar
>> Oscar 2012: Chờ đón những bất ngờ
>> Cái mũi giả nào sẽ giành được Oscar?
>> Hollywood bước chậm để nhìn lại
>> Những cô gái Oscar “xấu xí”
>> Oscar 2012: Đêm hội thời trang lớn nhất hành tinh
>> Cuộc đua nước rút tại Oscar
>> Ai sẽ giành chiến thắng tại Oscar 2012?
>> Những bất ngờ thú vị tại Oscar 2012
>> Chú chó Uggie không được "mời" dự Oscar
>> Gay cấn cuộc đua Oscar
>> Angelina Jolie công bố giải Oscar 2012
>> Grammy lép vế trước Oscar
>> Ứng dụng miễn phí cho iPhone, iPad về lễ trao giải Oscar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.