Thầy Đạm đã về với cô

03/11/2015 06:23 GMT+7

Cách đây vài năm, tôi nhận được cuộc điện thoại từ một máy cố định có số sau cùng là 8644. Thông thường, mọi người cũng như tôi khi quen dùng điện thoại thì một cuộc gọi từ số điện thoại cố định thường hay được chú ý.

Cách đây vài năm, tôi nhận được cuộc điện thoại từ một máy cố định có số sau cùng là 8644. Thông thường, mọi người cũng như tôi khi quen dùng điện thoại thì một cuộc gọi từ số điện thoại cố định thường hay được chú ý. 

Nhà giáo Nhân dân Trần Thanh Đạm - Ảnh: khoavanhoc-ngonngu.edu.vnNhà giáo Nhân dân Trần Thanh Đạm - Ảnh: khoavanhoc-ngonngu.edu.vn
Tôi lên tiếng: “Thưa ai gọi tôi đấy ạ?”. Đầu bên kia là tiếng một người mà tôi có thể nhận ra ngay dù rằng giọng nói qua điện thoại nghẹn ngào: cô Hảo mất rồi - tôi đã nghe thầy nói trong tiếng khóc.
Tôi nhớ lại cách đó vài chục năm, khi tôi còn là một giảng viên trẻ được đi dạy tại chức tại Bến Tre. Khi đó tôi đi cùng anh Hoàng Lan giảng viên khoa lý và cô Hảo (vợ thầy). Tôi nhớ mãi kỷ niệm về cô khi cô nói về thầy Trần Thanh Đạm - người bạn đời của cô - với câu mở đầu "anh Đạm nhà mình". Tôi cảm nhận về cô và tình yêu của cô và thầy chỉ qua câu mở đầu như vậy.
Tôi không được gặp thầy Đạm những năm thầy làm Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhưng tôi nhớ đến một kỷ niệm về thầy, đó là dòng chữ viết trên một mảnh giấy nhỏ "Thầy xin lỗi không đến dự đám cưới hai em được vì bận đi công tác. Thầy chúc hai em mãi là những người hạnh phúc". Đám cưới chúng tôi đã cách đây hơn 30 năm và tôi vẫn nhớ mãi những dòng chữ ấy.
Tôi nhớ đến sinh nhật lần thứ 80 của thầy, tôi là một trong những khách mời nhỏ nhất dù cũng đã ngoài năm mươi. Bữa đó thầy tặng sách cho bạn bè, cho học trò và cả cho tôi. Cuốn sách của thầy về giáo dục. Và thầy cười - nụ cười tươi trẻ, sảng khoái - nụ cười không tuổi.
Tôi không nghĩ đó là cuốn sách cuối cùng của thầy.
PGS, Nhà giáo Nhân dân Trần Thanh Đạm qua đời lúc 8 giờ 15 ngày 2.11 (nhằm ngày 21 tháng 9 Ất Mùi), hưởng thọ 84 tuổi.
Ông sinh năm 1932 tại xã Lộc Thủy, H.Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế, nguyên là giáo viên Trường trung học Kháng chiến Nguyễn Chí Diểu, Phó trưởng khoa Ngữ văn Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, giảng viên Trường ĐH Khoa học xã hội - nhân văn TP.HCM.
Linh cữu ông quàn tại Nhà tang lễ TP.HCM: 25 Lê Quý Đôn, Q.3. Lễ viếng bắt đầu lúc 16 giờ hôm nay 3.11 (22 tháng 9 Ất Mùi). Sau đó đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.