Thanh Duy: 'Trong tôi có cả nam lẫn nữ'

28/07/2015 08:18 GMT+7

(TNO) Gặp lại Thanh Duy sau chương trình Gương mặt thân quen 2015 , thật sự 'choáng' với lịch làm việc dày đặc của chàng ca sĩ trẻ này. Tranh thủ chút thời gian trước khi ghi hình cho một chương trình, Thanh Duy đã có cuộc trò chuyện cùng Thanh Niên Online , không gấp gáp, vội vã mà đầy nhiệt tình giải đáp mọi thắc mắc từ A đến Z.

(TNO) Gặp lại Thanh Duy sau chương trình Gương mặt thân quen 2015, thật sự "choáng" với lịch làm việc dày đặc của chàng ca sĩ trẻ này. Tranh thủ chút thời gian trước khi ghi hình cho một chương trình, Thanh Duy đã có cuộc trò chuyện cùng Thanh Niên Online, không gấp gáp, vội vã mà đầy nhiệt tình giải đáp mọi thắc mắc từ A đến Z. 

Ca sĩ Thanh Duy, quán quân Gương mặt thân quen 2015 - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Bất ngờ với tiết mục hóa Lệ Quyên
* Có lẽ đến bây giờ dư âm của chương trình Gương mặt thân quen vẫn còn rất lớn với Thanh Duy sau khi đoạt giải quán quân. Trong suốt chương trình này, màn hóa thân nào là khó khăn nhất với Duy?
- Thanh Duy: (Cười) Tiết mục nào cũng khó hết vì hóa thân người khác là khó rồi. Mình phải bỏ đi những thói quen của mình để trở thành một người hoàn toàn khác mà chỉ có một tuần để chuẩn bị. Khối lượng cực lớn và không phải lúc nào Duy cũng thành công. Chị Mỹ Linh hay nói Duy làm tốt nhưng ở mỗi nhân vật, Duy vẫn còn giữ lại cái tôi của mình hơi nhiều. Chính vì thế mà trong đêm chung kết, Duy đã chọn hóa thân thành NSND Thu Hiền và chỉ đứng yên một chỗ để hát chứ không phải là một tiết mục hoành tráng hay chiêu trò gì. Thật sự, việc đứng yên một chỗ mà hát là rất khó với Duy nhưng Duy muốn có một màn hóa thân thật trọn vẹn và chinh phục khán giả bằng chính nhân vật của mình.
* Về phần hóa trang thì nhân vật nào khiến Duy "trầy vi tróc vẩy" nhất?
- Đó là màn hóa trang thành chú Hề Sa và chú Thanh Bạch. Với chú Hề Sa, Duy phải làm cho mình già đi. Đầu hói thì Duy phải đội một lớp da silicon lên đầu, rất nóng, sau đó gắn tóc giả lên. Riêng nếp nhăn trên mặt cũng phải ngồi vẽ 4-5 tiếng. Còn với chú Thanh Bạch thì Duy phải làm cho mình mập lên bằng cách mặc áo khoác (loại dành cho dân trượt tuyết) bên trong, rồi đến áo sơ mi và áo vest bên ngoài. Đặc biệt, trang phục của chú Thanh Bạch cũng rất tốn kém vì phải gắn đèn led lên trên áo nữa.  
Thanh Duy hóa trang thành Thanh Bạch - Ảnh: BTC
* Dẫu vậy, Thanh Duy vẫn thường được khen là thí sinh đầu tư công phu nhất trong các tiết mục của mình. Chắc hẳn Duy có cả một ê kíp hùng hậu phía sau?
- Tham gia chương trình này, hằng tuần BTC cấp cho mỗi thí sinh một khoảng chi phí như nhau (khoảng 13 - 15 triệu đồng) để thí sinh tự chuẩn bị trang phục. Cách làm này là để thí sinh không "phân bì" ai được đầu tư nhiều, ai được đầu tư ít. BTC sẽ chỉ lo về vũ đoàn, dàn dựng sân khấu, âm thanh, ánh sáng... Với các tiết mục của Duy, bạn stylist có thể nói là... "điên đầu" luôn vì các trang phục phải đặt may và chỉ có một tuần để chuẩn bị. Những trang phục cầu kỳ như của chị Lệ Quyên hay chú Thanh Bạch là phải mất rất nhiều thời gian. Cả ê kíp làm việc với guồng quay kinh khủng nhưng được cái là rất vui.
* Vậy Duy thấy hài lòng tiết mục nào nhất?
- Tiết mục nào Duy cũng cố gắng hết hết mình nhưng nói về sức lan tỏa thì tiết mục giả chị Lệ Quyên là có lượt xem nhiều nhất với gần 3 triệu lượt trên YouTube. Bản thân Duy cũng không ngờ tiết mục này lại "hot" như vậy. Trước khi phát sóng phần thi này, các anh chị bên sản xuất cũng có "cảnh báo" trước là tiết mục này chắc hẳn sẽ gây tiếng vang, không ngờ là thật.
Nói là tiết mục "để đời" thì hơi quá nhưng nó gây bất ngờ và đáng nhớ nhất. Giờ đi đâu người ta cũng kêu Duy đóng giả Lệ Quyên. Trước đó, Duy không nghĩ mình làm được vì Duy chỉ hay giả Phương Thanh và Lương Bích Hữu thôi, chưa bao giờ giả Lệ Quyên cả.
Còn tiết mục ý nghĩa nhất là tiết mục đóng giả chú Hề Sa. Trước đó, Duy bị điểm thấp cả hai tuần liên tục nên khoảng thời gian đó rất căng thẳng với Duy. Duy không biết mình có hợp với show này không. Tuy nhiên, nhờ chiến thắng trong tiết mục hóa thân thành chú Hề Sa mà Duy đã lấy lại được tinh thần và thừa thắng xông lên với những nhân vật tiếp theo. 
 Thanh Duy hóa Lệ Quyên
Tiết mục này thành công ngoài mong đợi - Ảnh: BTC
* Sau khi những tiết mục này được phát sóng, nhân vật mà Thanh Duy hóa thân có phản ứng gì không?
- Sau chương trình, Duy cũng có tiếp xúc với chú Thanh Bạch, anh Long Nhật. Chú Thành Lộc thì Duy quen từ trước rồi. Nhờ chương trình mà Duy biết rằng không chỉ mình nhận được nhiều tình cảm của khán giả mà còn của các anh chị, cô chú đồng nghiệp nữa. Anh Long Nhật khi đi diễn chung gặp Duy thường ôm hôn như một đàn em thân thiết. Chú Thanh Bạch tuy ít gặp ở ngoài nhưng cũng hay nhắn tin động viên Duy. 
* Nhưng thường thì nghệ sĩ chỉ muốn mình là duy nhất, không thích có "bản sao". Việc Duy bắt chước họ không sợ mích lòng sao?
- Những tiết mục trong chương trình đều là tôn vinh nghệ sĩ chứ không phải chà đạp hay cười cợt. Còn sau chương trình thì chắc chắn Duy không thể giả người này người kia để đi hát nữa. Duy luôn mong muốn được chinh phục khán giả bằng chính hình ảnh và âm nhạc của mình chứ không phải bắt chước ai hết.
Nhiều người mời đóng vai đồng tính, giả gái...
* Sau chương trình, chắc hẳn Thanh Duy rất đắt show và cát sê cũng tăng cao?
- Không chỉ sau mà trong chương trình, Duy đã chạy show rất nhiều vì chương trình này ghi hình trước và phát lại mà. Nhiều bầu show gọi tới, quản lý báo giá xong, họ còn hỏi "sao ít vậy" và chủ động tăng thêm cát sê cho Duy. Quan điểm của Duy là không lợi dụng lúc đang yêu thích để hét giá mà vẫn giữ một mức cát sê hợp lý và dễ chịu. Thời điểm này, khán giả mong muốn gặp Duy để nghe Duy hát, nếu mình lợi dụng điều đó để hét giá thì thiệt thòi thuộc về khán giả của mình rồi.
Hiện tại một ngày, cao điểm nhất của Duy là 4 show, chưa tính lịch quay hình này nọ. Các show chủ yếu là sự kiện, quán bar, phòng trà, hội chợ.... Mọi người hay chê hội chợ nhưng Duy lại thấy đây là nơi tiếp cận được đa dạng khán giả. Là ca sĩ, mình cũng cần chinh phục những dạng sân khấu khác nhau và đối tượng khán giả khác nhau. 
Duy hay nói với mọi người rằng trong tôi có hai con người: Con người mềm mại, nhẹ nhàng của nữ giới và con người mạnh mẽ, quyết liệt của nam giới. Duy nghĩ không chỉ Duy mà nghệ sĩ nào cũng vậy, tồn tại hai con người như vậy trong mình dù là nam hay nữ. Sự đan xen này sẽ làm cho nghệ sĩ dễ thăng hoa hơn trong nghệ thuật
Thanh Duy
* Từng thành công khi hóa trang thành nhiều nhân vật khác nhau trong chương trình Gương mặt thân quen, bây giờ đi hát, khán giả có yêu cầu Thanh Duy hóa thân thành các nghệ sĩ đó không?
- Phải công nhận rằng sức hút từ chương trình rất lớn. Giờ đi diễn, khán giả vẫn hay yêu cầu Duy hóa thân thành chị Lệ Quyên, chị Minh Tuyết, chú Hề Sa... Khi đó, Duy vẫn giả giọng để làm hài lòng khán giả nhưng hóa trang thì không. Duy quan niệm rằng những tiết mục hóa trang, giả người này, người kia chỉ là để phục vụ cho những tiết mục trong chương trình Gương mặt thân quen thôi còn ở ngoài, Duy sẽ chinh phục khán giả bằng chính con người và âm nhạc của mình. Có thể bây giờ mọi người còn bị ảnh hưởng bởi "dư âm" của Gương mặt thân quen nên mình chiều theo. Duy từng tuyên bố rằng sẽ không bao giờ giả gái ở bất cứ sân khấu nào nữa.
* Nếu giả gái trên phim thì sao?
- Hiện tại Duy đang nhận rất nhiều lời mời đóng phim, giả gái cũng có đồng tính cũng có. Hình như cứ hễ có vai đó là mọi người lại nghĩ tới Duy hoặc có thể hiện nay thiếu những diễn viên có thể đóng những vai như vậy. Tuy nhiên, khi nhận được những lời mời này, Duy chỉ biết cảm ơn và xin lỗi vì không muốn lặp lại chính mình trong điện ảnh. Trước đây, Duy từng thành công với vai Linh trong Đập cánh giữa không trung. Đó là vai đồng tính mà Duy đã dồn hết sức mình và không nghĩ những vai diễn sau mình có thể làm tốt hơn thế. Do đó, dù có những kịch bản viết riêng cho mình luôn nhưng Duy cũng đành từ chối vì muốn vai diễn tiếp theo phải khác hơn và thử thách mình hơn. 
* Giả gái trên phim và giả gái trong Gương mặt thân quen, Thanh Duy đều làm rất tốt, thậm chí nhiều người còn khen Duy đẹp... gái hơn cả nhiều cô gái nữa. Duy có lo ngại giới tính của mình trở thành đề tài bàn tán của dư luận không?
- Duy cảm thấy chuyện này rất bình thường. Nghệ sĩ đặc biệt là nghệ sĩ nam thường vướng vào nghi án này nọ về giới tính. Duy biết mọi người bàn tán, quan tâm nhưng Duy không gay gắt quá với những lời đồn như vậy. Duy hay nói với mọi người rằng trong tôi có hai con người: Con người mềm mại, nhẹ nhàng của nữ giới và con người mạnh mẽ, quyết liệt của nam giới. Duy nghĩ không chỉ Duy mà nghệ sĩ nào cũng vậy, tồn tại hai con người như vậy trong mình dù là nam hay nữ. Sự đan xen này sẽ làm cho nghệ sĩ dễ thăng hoa hơn trong nghệ thuật.
Đàn anh, đàn chị có thương mới góp ý
* Trong chương trình, nhiều lần Thanh Duy nhận được những lời góp ý thẳng thắn từ giám khảo Mỹ Linh. Có khi nào Duy buồn và suy sụp vì những lời nhận xét ấy không?
- Thật ra là không. Tôi chỉ buồn khi không vuợt qua thử thách và làm người khác thất vọng thôi. Còn những lời nhận xét của giám khảo thì Duy thường nói rằng có thương thì người ta mới nói. Với riêng Duy, khi người lớn góp ý, không ít thì nhiều mình phải nghe trước đã, phục hay không, làm hay không thì do ở mình.

Những lời nhận xét của giám khảo thì Duy thường nói rằng có thương thì người ta mới nói. Với riêng Duy, khi người lớn góp ý, không ít thì nhiều mình phải nghe trước đã, phục hay không, làm hay không thì do ở mình

Thanh Duy

Duy cũng từng nhận được rất nhiều lời góp ý, nhiều cái cũng không dễ chịu, nhưng rồi cũng rất nhanh Duy nghĩ rằng người ta có thương mới nói chứ không hơi đâu lại bỏ thời gian góp ý cho mình. Cũng như trong chương trình Gương mặt thân quen, giám khảo đều là những anh chị, cô chú giàu kinh nghiệm, muốn tốt cho mình nên thấy cái gì không được là nói liền. Điều đó rất tốt cho những người trẻ như Duy.
* Thời gian qua, nhiều vụ lùm xùm liên quan đến việc "đấu đá" nhau trên mạng xã hội trong giới văn nghệ sĩ. Bản thân Duy có bao giờ mang những bức xúc của mình lên chốn công cộng không?
- Nghệ sĩ cũng là người thường mà, cũng có nhu cầu lắng nghe và chia sẻ, đặc biệt là trên mạng xã hội. Khi sử dụng mạng xã hội, Duy cũng từng nhiều lần chia sẻ bức xúc của mình. Nghệ sĩ nước ngoài cũng sử dụng mạng xã hội như một cách chia sẻ và trút bớt những cảm xúc của mình thôi. Chỉ là cần phải xét xem khán giả của mình là ai, những lời nói của mình trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng như thế nào đến họ. Còn mỗi lần Duy chia sẻ bức xúc và nhận được những lời bình luận góp ý của các anh chị đi trước, hoặc có gì đó không đồng tình thì Duy sẽ nhắn tin trực tiếp với họ để trao đổi và hiểu nhau hơn.
* Còn chuyện văng tục thì sao? Duy nghĩ như thế nào về chuyện người nổi tiếng văng tục?
- Về chuyện văng tục, Duy thừa nhận là Duy cũng có văng tục nhưng quan trọng là hoàn cảnh nào và với ai. Nếu chỉ có bạn bè thân thiết ngồi với nhau thì cũng có những lúc thoải mái nói năng. Còn ở nơi công cộng hay với khán giả thì không bao giờ. Mỗi nghệ sĩ có cá tính khác nhau và đối tượng khán giả khác nhau. Khán giả của Thanh Duy phần đông là khán giả trẻ, rất nhiều bạn học sinh, sinh viên. Chính vì thế, Duy luôn ý thức mọi việc mình làm trên mạng xã hội, không làm gì gây ảnh hưởng xấu đến các fan.
Dù được khen ngợi nhưng Thanh Duy cũng nhiều lần nhận những góp ý thẳng thắn từ các giám khảo Gương mặt thân quen 2015 - Ảnh: BTC
 
* Tham gia chương trình Gương mặt thân quen, thể hiện được nhiều dòng nhạc khác nhau. Thanh Duy có dự định sẽ lấn sân sang những dòng nhạc như dân ca, trữ tình... thay vì nhạc trẻ như trước đây?
- Đúng là nhạc sến, nhạc cách mạng, dân ca... là những dòng nhạc khác hoàn toàn với những ca khúc mà Thanh Duy thể hiện trước giờ. Duy nghĩ đó cũng là cơ duyên để Duy có thể đa dạng hơn trong mắt khán giả. Tuy nhiên, con đường chính mà Duy theo đuổi vẫn là nhạc trẻ còn những dòng nhạc khác giống như "quà tặng kèm" vì Duy thừa biết nếu "lấn sân", mình cũng không hát hay bằng các anh chị sở trường là những dòng nhạc này. 
* Sắp tới, Thanh Duy có dự định sẽ ra mắt một hay hai sản phẩm âm nhạc đặc biệt gửi tặng khán giả sau chương trình không?
- Duy không thích nói trước vì muốn khán giả bất ngờ và đặc biệt là vì những gì Duy nói trước thường... bước không qua. Lần trước, Duy có dự án song ca cùng chị Phương Thanh, cũng đi nói trước với mọi người rồi cuối cùng "chị Chanh" bận, phải dời sự kết hợp này lại một dịp khác dù cả hai đều tiếc. Tương tự, những show diễn hay những bộ phim mời mình tham gia mà chưa chốt, nhưng đi nói trước với mọi người thì y như rằng... hỏng việc. Hình như nói trước là mất duyên nên giờ Duy không nói trước điều gì nữa. Khi nào mọi việc đâu đó xong xuôi, Duy sẽ chính thức giới thiệu đến mọi người.
* Với số tiền thưởng 700 triệu đồng, Thanh Duy đã có kế hoạch gì?
- Với 500 triệu đồng dành cho việc từ thiện sau chương trình, Duy đã có nhiều kế hoạch vì trước khi kết thúc chương trình, các thí sinh cũng có ngồi bàn với nhau. Duy có hứa với anh Đại Nghĩa sẽ góp vào quỹ xây cầu của anh ấy, một phần sẽ góp vào dự án xây đền thờ tổ nghiệp của chú Hoài Linh và một phần cho quỹ từ thiện của tỉnh Trà Vinh, quê hương Duy. Còn số tiền thưởng 200 triệu đồng dành cho quán quân cộng với 100 triệu đồng dành cho Thí sinh được yêu thích nhất thì Duy dành để đầu tư vào các sản phẩm âm nhạc sắp tới.

* Xin cảm ơn Thanh Duy!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.