Thành cổ Trà Kiệu được công nhận di tích cấp quốc gia

11/03/2013 03:00 GMT+7

Ngày 10.3, ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Nam cho biết cơ quan này vừa nhận được quyết định công nhận di tích thành cổ Trà Kiệu (xã Duy Sơn, H.Duy Xuyên) là di tích cấp quốc gia.

Theo giới khảo cổ học, Trà Kiệu (Shimhapura) là kinh đô của Vương quốc Champa xưa. Di tích này nằm trên dải đồng bằng có nhiều ngọn núi bao bọc như núi Chúa, Chóp Xôi, núi Ðất... Ngày nay, khu vực xung quanh kinh đô Trà Kiệu vẫn còn các bờ thành cổ bao bọc nằm sâu trong lòng đất thuộc xã Duy Trung và Duy Sơn. Vào nhiều thời điểm khác nhau, nhiều đoàn khảo cổ học đã đến địa phương này tiến hành khai quật các nền móng còn lại của khu kinh đô cổ.

Trong đó, nhiều nhà khảo cổ đã tìm thấy những dấu tích về kết cấu, vật liệu xây dựng khi khai quật thành nam Trà Kiệu. Mới đây nhất, đoàn chuyên gia của Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ cùng các chuyên gia Nhật Bản đã đến thành bờ đông Trà Kiệu để khai quật. Tại đây, đoàn thu được kết quả khả quan khi bờ thành phía đông phát lộ với nhiều chứng tích cổ, được xác định có niên đại vào thế kỷ 4.

Theo ông Hài, sau việc Trà Kiệu được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia, Sở sẽ có đề án để bảo tồn di tích này. “Trong tương lai, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng một bộ sưu tập tại khu di tích. Bộ sưu tập là những di vật khảo cổ học có liên quan đến thành cổ Trà Kiệu và nền văn hóa Champa xưa. Sau quyết định của Bộ VH-TT-DL về việc Trà Kiệu trở thành di tích cấp quốc gia, di tích sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống di tích về người Champa, thu hút du khách trên đường đến thánh địa Mỹ Sơn”, ông Hài cho biết.

Hoàng Sơn

>> Thành cổ Trà Kiệu được công nhận di tích cấp quốc gia
>> Phát lộ thêm thành cổ Trà Kiệu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.