Thần tượng âm nhạc Mỹ David Roland Cook: Viết nhạc như liều thuốc giảm đau

17/06/2011 00:25 GMT+7

Một nhân vật được chú ý đặc biệt trong chương trình nghệ thuật H-Artistry (diễn ra vào tối 16.6 tại Hà Nội) là ca sĩ kiêm nhạc sĩ nhạc rock David Roland Cook (ảnh) - quán quân American Idol năm 2008. Hiện anh là ngôi sao được hàng triệu khán giả trên khắp thế giới biết đến.

David Cook đã dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn riêng.

Vượt qua hàng nghìn thí sinh để trở thành quán quân trong American Idol 2008, anh nghĩ yếu tố nào đã giúp anh giành chiến thắng?

Thật ra, áp lực cuộc thi lớn hơn rất nhiều so với những gì tôi nghĩ trước đó. May mắn là tôi có thể tách tâm trạng mình ra khỏi những ganh đua, lo lắng trong cuộc thi mà chỉ chú ý hoàn toàn vào âm nhạc. Tôi nghĩ mình không phải là người hát hay nhất nhưng là người cảm thụ âm nhạc tốt. Tôi hiểu thế mạnh, biết rõ mình hát thể loại nhạc nào là tốt nhất. Tôi nghĩ đó là điều quan trọng đã giúp tôi thành công.

Sau cuộc thi, danh hiệu có trở thành gánh nặng cho anh?

Với tôi, đạt được kỳ vọng của khán giả là một phần, đạt được kỳ vọng của bản thân mới là gánh nặng. Khi còn là cậu bé 15 tuổi, tôi đã tham gia trong một ban nhạc, thường hát ở những quán bar. Cách đây 10 năm, tôi đã tham gia cuộc thi, cố gắng rất nhiều để đạt được vị trí dẫn đầu, mong tìm thấy bước ngoặt mới cho con đường mình đi. Và khi chiến thắng đến, nó thực sự như một cơn gió lốc. Mọi thứ đến với tôi thật nhanh chóng. Tôi đã có cơ hội trình diễn thứ âm nhạc của mình trên khắp thế giới. Tất nhiên, như tôi đã nói, American Idol chỉ là một bệ phóng, chứ không thể là tấm vé đưa ta đi khắp mọi nơi.

 
Ảnh: Ngọc Thắng

Trong ngành công nghiệp âm nhạc khắc nghiệt như Mỹ, một ca sĩ trẻ như anh làm sao để tồn tại và thành công?

Bí quyết của tôi ở hai yếu tố: những bản thu âm và các chương trình biểu diễn phải thực hiện, chăm chút gần như hoàn hảo nhất có thể. Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như sự khác biệt của bản thân. Ngoài hát, tôi còn viết ca khúc. Tôi bắt đầu sáng tác ngay từ khi bước chân vào con đường này.

Viết nên những giai điệu, ca từ với tôi giống như là liều thuốc giảm đau cho những đau khổ mình trải qua. Tôi luôn cố gắng biến nguồn năng lượng tiêu cực thành tích cực. Hầu hết những bài hát tôi viết đều về những kỷ niệm, hay là những khoảnh khắc trong cuộc đời. Hằng ngày, tôi luôn chờ đợi những trải nghiệm mang tới những cảm xúc mới mẻ, làm giàu thêm chất liệu cho việc sáng tác. Tôi nghĩ, chính những bài hát viết từ cảm xúc, câu chuyện có thật mới tìm thấy sự đồng điệu của khán giả.

Một ngày của anh diễn ra như thế nào?

Tôi thức dậy lúc 6 giờ và không quên tập thể dục mỗi ngày. Một ngày mới bắt đầu với công việc ở phòng thu, hay thực hiện công việc theo lịch đã sắp xếp từ trước.

Thú vui hằng ngày của tôi giản dị lắm, đó là đi bộ vòng quanh khu nhà, rủ bạn bè đến nhà uống bia, nói chuyện vui vẻ, chơi với em trai và con chó của tôi. Tôi là người yêu thể thao. Hiện tôi đang chơi cho một đội bóng chày nữa.

Điều gì trong cuộc sống khiến anh cảm thấy hạnh phúc?

Đó là âm nhạc. Là khi tôi được viết nhạc, chơi nhạc và thưởng thức âm nhạc.

Anh có thể chia sẻ về những dự án âm nhạc sắp tới?

Khoảng hai tuần nữa, album thứ hai của tôi sẽ được phát hành. Tôi thực hiện nó bằng các trải nghiệm có được từ những chuyến đi tới nhiều vùng đất trên thế giới. Tôi cũng đang hồi hộp xem những trải nghiệm đó rồi sẽ đưa tôi đi đến đâu.

Tiếp đó, tôi sẽ thực hiện chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới giới thiệu album này, điều đó lúc nào cũng khiến tôi hứng thú. Tôi cũng hy vọng được quay trở lại biểu diễn tại Việt Nam nếu các bạn mong chờ điều đó.

Minh Ngọc
(thực hiện) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.