“Thầm mơ” trong Gác Trịnh

06/04/2013 03:15 GMT+7

12 năm sau ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất, chương trình Phát triển không gian văn hóa của Tạp chí Sông Hương phối hợp với Ban tổ chức Gác Trịnh đã khai trương Gác Trịnh ở địa chỉ 203/19 đường Nguyễn Trường Tộ (TP.Huế).

Đây là một căn nhà nhỏ nằm tầng 2 thuộc dãy nhà C của một khu tập thể. Nơi đây, Trịnh Công Sơn từng sinh sống những năm đầu 1960 đến cuối những năm 1970, cũng là nơi ra đời nhiều ca khúc của Trịnh Công Sơn.

 Camille Huyền hát “mộc” những ca khúc của Trịnh Công Sơn
Camille Huyền hát “mộc” những ca khúc của Trịnh Công Sơn - Ảnh: Đình Toàn

Đấy quả là câu chuyện “thầm mơ”, bởi ngoài bạn bè, đã rất nhiều người yêu Trịnh, đoàn làm phim trong và ngoài nước tìm đến căn gác cũ trên, nhưng phần lớn đã “vàng phai”. “Dẫu ông không còn, ngôi nhà cũng đã khác, nhưng mỗi lần đi qua đường Nguyễn Trường Tộ, tôi đều đi chậm lại và ngước nhìn lên căn gác. Hôm nay, tôi mới thực sự đi vào căn gác này, được nhìn những hiện vật, được nghe cô Camille Huyền hát... Cảm giác gì đó rất khó tả, bồi hồi và có khi như nghẹt thở”, Quỳnh Vân, nữ sinh viên Trường ĐH Kinh tế Huế quê tận tỉnh Hà Nam chia sẻ.

 

Gác Trịnh sẽ mở cửa miễn phí vào giờ hành chính các ngày trong tuần. Ban tổ chức luôn đặt hy vọng sắp tới sẽ đón nhận nhiều hơn những hiện vật cũng như mọi sự chia sẻ của người yêu Trịnh.

Còn họa sĩ Đinh Cường, khi hay tin một nhóm anh em nghệ sĩ ở Huế thuộc lớp đàn em mình chung tay “gầy dựng” lại Gác Trịnh, ông cảm động làm bài thơ Gác Trịnh, thầm mơ..: “Tôi thầm mơ như nhà Hemingway/cái tẩu thuốc vẫn còn nguyên đó/trên bàn còn tập truyện Ngư Ông/ôi nhớ lại một thời quần tụ/căn gác sau nằm say bên nhau...”. Đặc biệt, họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận, người bị bệnh nặng phải gắn mình với chiếc xe lăn, cũng đã “bật” dậy mà vẽ liền một mạch ba tác phẩm về Trịnh rồi tặng cho Gác Trịnh. Cũng trong gian phòng trưng bày, ngoài những tranh, ảnh của Trịnh, Trịnh với bạn bè, với cây guitar bên hiên nhà có hàng long não..., người ta thấy một chiếc ghế gỗ cũ - chiếc ghế mà Trịnh, Đinh Cường và Bửu Chỉ thay nhau đứng lên phác họa bức tranh về chân dung bạn bè ngay trong ngôi nhà “Bích Diễm ghé thăm và cắm lại cành dạ lý hương” ấy.

Ngay trong buổi lễ khai trương, một chương trình âm nhạc do ca sĩ Camelli Huyền trình bày nhiều ca khúc của Trịnh Công Sơn theo phong cách “mộc” cũng đã diễn ra ấm áp, xúc động. Danh cầm guitar Trần Văn Phú góp thêm vào chương trình những ngón đàn bậc thầy dòng flamenco đầy ma mị.

Đình Toàn

>> Gần 30.000 người đi nghe nhạc Trịnh
>> Hơn 20.000 vé miễn phí cho đêm nhạc Trịnh
>> Miễn phí thưởng thức đêm nhạc Trịnh Công Sơn
>> Ông Tây hát nhạc Trịnh" kể chuyện ăn tết Việt
>> Giữ lời hứa, Tùng Dương hát nhạc Trịnh không... "lên đồng”
>> Hàng chục ngàn người đến với đêm nhạc Trịnh
>> Đêm nhạc Trịnh Công Sơn sẽ diễn ra lần đầu tiên tại The Crescent
>> Đêm nhạc Trịnh ở Phú Mỹ Hưng
>> Ba ông Tây hát nhạc Trịnh
>> Đêm nhạc Trịnh Công Sơn - Phú Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.