“Tay ngang” Quang Thảo

05/06/2012 08:35 GMT+7

Chúa tể muôn loài là vở kịch thiếu nhi mới nhất của sân khấu Idecaf trong loạt chương trình Ngày xửa ngày xưa hiện đang gây sốt vé trong mùa hè năm nay, tác giả kịch bản là Quang Thảo.

 “Tay ngang” Quang Thảo
Kịch Chúa tể muôn loài của tác giả Quang Thảo đang diễn tại nhà hát Bến Thành (TP.HCM) đến ngày 30-6 - Ảnh: Scott Green

Gần đây trong kịch mục của sân khấu Hoàng Thái Thanh, nhiều vai diễn nặng ký được giao cho Quang Thảo. Bật tivi lại thấy Quang Thảo trong hình dáng của các nhân vật trên phim truyền hình. Bước vào một siêu thị, thấy trên apphich quảng cáo một hãng sữa được phóng lớn có hình ai hơi quen quen, nhận ra là Quang Thảo.

Ðược nhìn nhận như một nghệ sĩ đa năng nhưng Quang Thảo chưa qua bất cứ trường lớp đào tạo về nghệ thuật nào. Vốn xuất thân là một anh chàng miền Tây lên Sài Gòn lập nghiệp với nghề họa viên kiến trúc, chuyển sang kinh doanh vật liệu xây dựng, rồi mở quán cà phê, sau đó lại mở một tiệm chụp hình nhỏ. Bước vào nghệ thuật từ những cơ duyên bất ngờ, Quang Thảo cần mẫn, chăm chỉ và lặng lẽ làm tốt việc của mình giữa một nền showbiz ồn ào và khoa trương.

Thích nhất vẫn là viết cho trẻ nhỏ 

 

“Tay ngang” Quang Thảo 2
Tác giả kịch bản, diễn viên Quang Thảo - Ảnh: MT.Le

Kịch bản lãng mạn, bay bổng

Sau Hoàng Long và Thanh Phương thì Quang Thảo là cái tên tác giả kịch bản thiếu nhi hiếm hoi của sân khấu TP.HCM. Theo so sánh của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, nếu như kịch thiếu nhi của cặp đạo diễn - tác giả Hùng Lâm - Hoàng Long đậm chất hài hước, của Vũ Minh - Thanh Phương có nhiều pha hành động thì của Đình Toàn - Quang Thảo lại mang nhiều yếu tố lãng mạn, bay bổng của những câu chuyện thần thoại, cổ tích.

Một ngày, nghệ sĩ Thanh Thủy, Ðình Toàn tới tiệm của Quang Thảo để chụp ảnh, nhìn thấy anh thợ chụp hình vui tính, thích văn chương bèn rủ rê... viết kịch bản sân khấu. Vậy là Quang Thảo bắt đầu thử viết kịch bản. Thử thôi mà từ đó đến nay đã làm một lèo... 25 vở. Trong đó, đáng chú ý là những kịch bản dành cho thiếu nhi của sân khấu Idecaf: Con gái nàng tiên cá, Chuyện thần tiên xứ Phù Tang, Anly và thần băng giá, Chúa tể muôn loài...

Với Chúa tể muôn loài, Quang Thảo cho biết mình chỉ mất khoảng vài ngày để viết xong, nhưng đó thật sự là những ngày "không ăn không ngủ" và lúc nào trong đầu cũng toàn là... sư tử, chim, khỉ, mèo, chuột... Viết kịch cho thiếu nhi nên Quang Thảo cũng trở nên yêu quý trẻ con hơn, tìm hiểu kỹ về những điều yêu ghét của trẻ, tìm đọc những sách truyện dành cho độc giả nhí, thậm chí có khi còn tưởng tượng mình là một chú nhóc con để có thể nhìn ngắm cuộc đời một cách hồn nhiên trong trẻo nhất. Hiện vở kịch Chúa tể muôn loài đang "làm mưa làm gió" trong mùa hè này ở nhà hát Bến Thành với những suất diễn kín rạp, phần lớn vé đều được đặt từ trước cả tháng. Khán giả nhí háo hức vào rạp để xem thêm một câu chuyện khác về rừng xanh, với cuộc chiến của sư tử và chim để giành ngôi chúa tể, qua đó nhận ra được bài học về lòng tốt và sự dũng cảm.

Ngoài kịch bản cho thiếu nhi, Quang Thảo còn chấp bút khá nhiều kịch bản phim truyền hình, chương trình truyền hình thực tế về người nghèo, các tiểu phẩm ngắn... Tuy nhiên, anh bảo thích nhất vẫn là viết cho trẻ nhỏ, bởi khi đó tâm hồn mình sẽ được trở lại trong một thế giới mộng mơ không toan tính, những sân si cũng từ đó mà được gột rửa nhẹ nhàng.

"Ngồi một mình cũng thấy vui!"

Một anh thợ chụp hình nhưng lại có vẻ ngoài rất ăn ảnh nên anh ấy lại được rủ rê... thử làm diễn viên! Ðó là con đường mà Quang Thảo tình cờ bước đi nhờ cái duyên kỳ lạ với nghệ thuật. Thử làm diễn viên, Quang Thảo đã kịp được các đạo diễn tin tưởng giao cho những vai diễn trong các bộ phim truyền hình: Cổng mặt trời, Vầng trăng của đất, Một khúc cầm chơi, Sám hối, Ký ức mong manh, Mây trắng ngang trời...

Dù là diễn viên "tay ngang" nhưng với khuôn mặt chất phác, lối diễn chân thành và sự say nghề hiếm có, Quang Thảo còn có cơ hội chứng minh khả năng diễn xuất của mình trên sân khấu, ngay trước mặt khán giả khi được cặp đạo diễn Ái Như - Thành Hội mời về cộng tác với sân khấu Hoàng Thái Thanh - một nơi vốn rất kén diễn viên.

Ở sân khấu Hoàng Thái Thanh, Quang Thảo được giao ba vai diễn: Hết (Nửa đời ngơ ngác), thầy đồ (Bàn tay của trời) và Thuận (Không cần đàn ông). Các nhân vật này đều có khuôn mặt hiền lành và chất phác đúng "kiểu Quang Thảo": Hết là một chàng nông dân si tình ngờ nghệch, thầy đồ lại là một ông giáo già nhân từ, Thuận là một thanh niên nghèo với tình yêu chân thành. Nhưng bất ngờ, Ái Như tuyên bố sẽ dựng lại Hãy khóc đi em và giao vai Phương cho Quang Thảo. Ai cũng biết Hãy khóc đi em là một vở kịch nổi tiếng đặc sắc và Phương là một trong những vai diễn "khó mà thay thế" của NSƯT Thành Lộc. Bởi vậy, một Quang Thảo hiền lành bỗng chốc gặp bao nhiêu áp lực khi phải trở thành một Phương ngụy quân tử, nham hiểm, thủ đoạn vốn đã được đóng khung qua diễn xuất tuyệt vời của Thành Lộc. Nhưng trong nghệ thuật, đôi khi tài năng và cơ hội là ngang nhau. Quang Thảo nhận thấy đây chính là cơ hội có một không hai của mình nên quyết định gác hết mọi công việc khác, bỏ luôn cả chuyến đi sang Hàn Quốc quay quảng cáo để "mất ăn mất ngủ" trên sàn tập ròng rã hơn một tháng.

Và cuối cùng, cái ngày Hãy khóc đi em phiên bản mới ra mắt, sau khi diễn xong bước vào cánh gà Quang Thảo đã rớt nước mắt vì những tràng pháo tay nhiệt thành của khán giả. Anh càng thấu hiểu cái cảm giác thương vay khóc mướn của nghề diễn, trong một khoảnh khắc mình trở thành người xấu, làm người khác đau đớn, nhưng khi kịch hết, màn kéo thì mình phải trở lại là chính mình ngay, "nếu không thì sợ và ám ảnh lắm" - Quang Thảo bảo.

Sống giữa sự náo nhiệt của showbiz nhưng Quang Thảo lại khá trầm lặng, đến nỗi anh bảo "ngồi một mình cũng thấy vui!". Anh không thích lên mạng xem tin tức vì thấy ở đó toàn mấy chuyện hot girl, hot boy tầm phào. Nếu có thời gian, anh sẽ trở lại với niềm đam mê nhiếp ảnh hay đi cà phê nghe nhạc xưa. Anh cho rằng mình sống như vậy là "hơi cũ"!

Theo Hoàng Oanh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.