Tâm và tài qua góc nhìn Nguyễn Á

06/05/2013 04:00 GMT+7

365 câu chuyện với 4.500 bức ảnh của 400 nhân vật thuộc đủ mọi ngành nghề khác nhau trong xã hội được nhiếp ảnh gia Nguyễn Á khắc họa trong tập sách ảnh Tâm và tài, họ là ai? vừa ra mắt tại TP.HCM sáng 5.5.

Sau thành công của triển lãm ảnh Họ đã sống như thế (năm 2009), nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tiếp tục với cuộc chơi của ánh sáng và màu sắc. Nhiều nhân vật trong tập sách ảnh Tâm và tài, họ là ai? theo Nguyễn Á là: “Không thể không có mặt trong trái tim tôi và mọi người như nhạc sĩ Văn Cao, Trịnh Công Sơn hay vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp nay đã 102 tuổi...”.

Ảnh của Nguyễn Á mô tả một góc nhỏ của cuộc đời mỗi nhân vật nhưng vẫn toát lên cái tâm và tài của những con người xứ Việt, từ những chính trị gia lừng lẫy đến giáo sư, bác sĩ, nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, doanh nhân, vận động viên thể thao... và dĩ nhiên không thể thiếu cả giới nghệ sĩ.

Ba năm lặn lội từ Nam chí Bắc, Nguyễn Á đã gặp gỡ tiếp xúc với 400 con người đủ mọi lứa tuổi mà không ít trong số đó chẳng dễ dàng tiếp cận bởi rất nhiều người không muốn được ghi hình. Nhưng Nguyễn Á vẫn kiên trì đeo bám để thực hiện ý tưởng, như lời GS-TS Nguyễn Lân Dũng đã nói: “Anh cần cù lặng lẽ theo tôi đến tận nhà riêng, tại phòng thí nghiệm, trên giảng đường, các cuộc hội thảo quốc tế để chụp ảnh”.

Quá nhiều câu chuyện được Nguyễn Á kể lại bằng hình ảnh không kém xúc động. Đó là bức ảnh Bà mẹ VN anh hùng Bùi Thị Mè, 93 tuổi cắm nén nhang trên mộ những đứa con liệt sĩ. Hay nụ cười của Võ Thị Thắng ẵm cháu ngoại bên cạnh bức ảnh nổi tiếng chụp năm 1968; nét hiền hòa nhân hậu của GS-BS Dương Quang Trung, GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, GS-BS Nguyễn Chấn Hùng...

Đỗ Tuấn

>> Bà Phạm Phương Thảo ra sách
>> Kỷ lục ra sách trong Festival Huế 2012
>> Cô bé có khuôn mặt “cụ bà 105 tuổi” ra sách
>> Giáng My ra sách ảnh làm từ thiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.