Tâm sự của các stylist: 'Nghề ngắm sao nude' có sung sướng gì

05/07/2015 13:06 GMT+7

(TNO) 'Mới hôm qua còn anh anh, em em, hôm nay đã chịu cảnh hắt hủi, ghẻ lạnh. Chuyện thường mà, mỗi khi họ 'chán cơm, thèm phở' sẽ vứt bỏ mình không thương tiếc chỉ trong vòng một nốt nhạc', một stylist có 4 năm trong nghề không giấu được tiếng thở dài não nề.

(TNO) Nghề stylist ra đời cùng sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp thời trang và giải trí, nhưng đến giờ hiếm có stylist nào ở Việt Nam tuyên bố mình có thể làm giàu nhờ nghề này, thậm chí họ còn bộc lộ nhiều trăn trở khi làm "bảo mẫu cho sao".

 Ngọc Trinh tâm sự cô cảm thấy yên tâm khi làm việc với những stylist thân thuộc,
đặc biệt là khi thực hiện những bộ ảnh nude 100%
Bị vứt bỏ trong vòng... một nốt nhạc 
Mới đây, một stylist có 4 năm trong ngành thời trang đã chia sẻ những dòng status khá tâm trạng trên trang cá nhân. Theo anh, dù là một người có năng khiếu nghệ thuật, từng tốt nghiệp khoa Diễn viên Trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM và có nhiều kinh nghiệm làm việc với các nhãn hàng lớn nhưng vẫn không thể sống nổi với nghề.
“Tiền công cho stylist tại thị trường Việt Nam chẳng đáng là bao, thậm chí là rất ít. Nhiều khi tôi phải nhịn ăn nhiều ngày để dành tiền mua sắm cho mình một, hai cái áo hàng hiệu bình dân cho phù hợp xu hướng mới nhất vì mang tiếng stylist mà ăn mặc lôi thôi, giản dị quá sẽ dễ bị khách hàng xem thường và hạ giá tiền cát-sê, vốn đã rất ít nay càng ít thêm...”, stylist T.Q.T trải lòng. Để bám trụ với nghề, T.Q.T còn kiêm thêm book show cho người mẫu, chạy event…
Cũng theo stylist này, không chỉ “có tiếng mà không có miếng”, nghề stylist còn có những nỗi niềm không phải ai cũng hiểu: “Họ chỉ thấy chúng tôi được ra nước ngoài công tác, ăn uống sang chảnh, gần gũi tiếp xúc nhiều chân dài, đưa đón trên những chiếc xe sang trọng… Tôi thừa nhận luôn là nghề này dễ thấy các sao nude 100% khi trực tiếp mặc đồ cho họ, nhưng họ đều biết ai là “bóng” mới có thể tin tưởng như thế".
Stylist thường xuất ngoại cùng sao, ăn ngon, mặc đẹp, nhưng cát-sê cũng chẳng là bao
“Thân thể các nghệ sĩ chúng tôi tiếp xúc hằng ngày, dao kéo chỗ nào sao mà không nắm. Tuy nhiên chúng tôi có đạo đức nghề nghiệp và không thể lên tiếng, dù rằng vẫn thấy nhan nhản các phát ngôn tặng tiền tỉ cho người phát hiện ra”, T.Q.T tâm sự.
Theo T., stylist không chỉ làm chuyên về thời trang mà còn kiêm nhiệm nhiều việc, nào là giữ bí mật đời tư, tình cảm, mối quan hệ của sao khi vô tình được chứng kiến, đau đầu tìm nhà thiết kế có trang phục thích hợp với vóc dáng và túi tiền của khách hàng, chịu cảnh hắt hủi, ghẻ lạnh mỗi khi sao "chán cơm, thèm phở" và vứt bỏ không thương tiếc chỉ trong vòng một nốt nhạc.
Stylist không ít lần ngậm ngùi chấp nhận tiền công là những đồng xu lẻ so với số tiền hàng trăm triệu sao đã bỏ ra mua giỏ xách, trang sức hiệu, nhưng lại coi việc trả công như vậy là xứng đáng vì stylist may mắn lắm mới có vinh dự làm việc, được gần gũi với mình, được bố thí cho những bữa ăn ngon, được đi xe hơi đắt tiền cùng… T. khẳng định stylist không mấy ai kiếm quá 10 triệu đồng/tháng, nhưng trong thời buổi cạnh tranh, được sống hào nhoáng cũng là một điều an ủi.
Chia sẻ cùng Thanh Niên Online, chủ nhân của status khá tâm trạng nói trên cho biết cách đây mấy ngày, trên Facebook lan truyền những lời tố stylist Việt với những từ ngữ nặng nề. Nhiều người đã vào bấm like, trong đó có không ít các sao Việt quen biết, khiến anh chỉ biết rớt nước mắt.
 Khó khăn của stylist là nhiều người dễ bị ảo tưởng nhan sắc và quá tin tưởng công nghệ photoshop nên đôi khi không tin con mắt thẩm mỹ của stylist. “Họ cần vẻ đẹp có sự can thiệp của công nghệ và thị trường thay vì chọn sự khác biệt, có chiều sâu và một bức hình có hồn”, một stylist tâm sự
Vô danh vô phận, thu nhập bấp bênh
Stylist Tân Đà Lạt, một người có thâm niên làm việc với các hoa hậu, người đẹp, cũng tâm tư khi nói về nghề: “Stylist ở Việt Nam thiệt thòi lắm vì không kiếm ra được nhiều tiền và không có chỗ đứng. Trừ vài ba tên tuổi có tiếng tăm thì hầu hết các stylist đều vô danh vô phận, thu nhập bấp bênh. Bản thân tôi thì không kiếm được bao nhiêu, nói ra thì không ai tin nhưng sự thật là vậy. Những bộ ảnh tôi gửi đi khắp nơi chỉ mong sao nghệ sĩ có tiếng, kiếm show và ăn chia trên tiền show chứ có nhận được bao nhiêu tiền từ sao hay báo. Có người vẫn thương mình và nhớ ơn, nhưng có người còn nói xấu nữa”.
Nói về những kỷ niệm đẹp trong nghề, Tân Đà Lạt cho biết đó là tình cảm của nhiều nghệ sĩ mà anh từng gắn bó. “Có một người tôi rất thương là Lê Khánh. Có lần tâm sự đêm khuya với nhau Khánh mới vỡ lẽ ra là tôi không hề nhận được tiền khi mời Khánh đi chụp hình, thậm chí còn bỏ tiền túi trả cho nhiếp ảnh chụp cho Khánh. Trong khi đó Khánh cứ nghĩ là bận mấy phải dành thời gian đến chụp hình để tôi có thu nhập. Hay có một người nói: “Em mà giàu em sẽ nuôi anh suốt đời”, đó là Vân Trang. Còn Thanh Thúy thì từng nhắn là “Anh qua ở nhà em đi, nhà em vừa xây có dư một phòng, anh không phải đi mướn nhà nữa”. Đó là những câu nói không bao giờ thực hiện được nhưng tôi vui lắm, và được làm việc với những người tôi yêu mến, làm công việc mà tôi yêu thích thì nghề có bạc và bấp bênh tôi cũng chịu được”. 
Stylist Tân Đà Lạt và Trịnh Tú Trung cùng cho rằng sẽ đeo đuổi nghề cho đến khi
cảm thấy mình không còn thích hợp với nó nữa
Và bởi vì hầu hết công việc của stylist chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ sao vì tình nghĩa chứ không có hợp đồng hay thỏa thuận rõ ràng về tiền bạc nên bị quỵt cũng là chuyện không hiếm. Ngoài ra, nhiều stylist còn chua chát cho biết nghề này cạnh tranh quá khắc nghiệt bởi quy luật đào thải mạnh. “Không xuất hiện nhiều trên phương tiện truyền thông bên cạnh celeb (người nổi tiếng), không mặc đồ đẹp, không trở thành fashionista (tín đồ thời trang) thì lập tức bạn phải tránh chỗ, nhường vị trí ấy lại cho stylist khác sẵn sàng thay thế”, stylist Tr.N chia sẻ.
Với stylist Trịnh Tú Trung, một người chuyên cộng tác với các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng, thì stylist cũng như mọi ngành nghề, nếu không biết cân bằng cuộc sống của mình thì không sống được với nghề là điều hiển nhiên.
“Việt Nam đang trên đà phát triển về phương diện giải trí cũng như thời trang nên có rất nhiều bạn trẻ chọn stylist là nghề. Tuy nhiên để tạo dấu ấn và tên tuổi thì không phải chuyện dễ dàng và một sớm một chiều được. Tôi vốn chọn cho mình lối sống giản dị, không xa xỉ nên nghề nghiệp tôi chọn đủ mang đến cho tôi một cuộc sống tốt. Chỉ có sở thích du lịch của tôi thì quả thật hơi khó đáp ứng”, stylist Trịnh Tú Trung chia sẻ. 
Vị stylist thân tín của Thanh Hằng, Angela Phương Trinh… còn cho rằng thiệt thòi trong nghề là môi trường hoạt động chưa thật sự chuyên nghiệp để mọi người có thể phát triển tốt nhất. Vì thế, Trịnh Tú Trung cho biết sẽ luôn luôn phát huy và cố gắng hơn nữa để không bị tụt lại phía sau. Dù dành nhiều thời gian để phát triển công việc ở các nước trong khu vực, anh cũng sẽ không đánh mất những thứ mình đã gầy dựng trong nước.
Stylist Đỗ Long và Angela Phương Trinh
Stylist Đỗ Long cho biết stylist làm việc và hỗ trợ “lăng xê” nghệ sĩ nên dính tai bay vạ gió là bình thường. Tuy nhiên với anh, khó khăn trong nghề là không có trường lớp đào tạo bài bản, tất cả đều phải do tự học hỏi, tìm tòi, bản thân anh là nhân viên marketing chuyển qua.
“Cát-sê cũng không hề cao như mọi người nghĩ, chưa kể là khi mượn đồ của các thương hiệu lớn phải hết sức cẩn thận nếu không đồ bị hỏng, phải đền tiền thì coi như mất luôn mấy tháng lương mà stylist có thể kiếm được”, Đỗ Long cho biết. Stylist đứng sau những bộ ảnh nóng bỏng của Ngọc Trinh cho rằng nếu biết tiết kiệm, không mua nhiều đồ hiệu thì vẫn có thể sống được.
Stylist Tân Đà Lạt, Trịnh Tú Trung và chủ nhân của những dòng chia sẻ đầy tâm trạng về nghề dù còn nhiều tâm tư nhưng cũng khẳng định sẽ gắn bó tiếp. “Tôi sẽ tiếp tục làm việc đến khi cảm thấy mình không còn thích hợp với nó nữa. Nghề có bạc nhưng nghĩ lại ai cũng vì cuộc sống thôi. Nghệ sĩ rời bỏ mình vì họ cũng cần thay đổi, mà tuổi trẻ và tuổi nghề không chờ đợi họ được. Những người bỏ tôi có người tốt hơn, có người thất bại, song kết cục là nhìn nhau gượng gạo. Miễn sao mình có tâm và yêu nghề thì không có gì phải ngại hết”, Tân Đà Lạt cho biết.
Tuy nhiên Đỗ Long, Tân Đà Lạt, Trịnh Tú Trung… là những cái tên nổi bật trong nghề. Nếu thu nhập của họ tiết kiệm mới sống được thì hàng trăm stylist đang âm thầm làm việc nhưng không mấy tên tuổi phải đang cố “gồng” để được theo đuổi cái nghiệp mà mình trót đam mê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.