Sự thanh lịch trở lại

03/12/2011 09:14 GMT+7

(TNTS) Lâu lắm rồi không xem phim Pháp. Từ khi Luc Besson tạo ra những xuất phẩm hành động đậm đặc chất Mỹ, từ khi Jean Reno “bị gậy” sang Hollywood rồi lại xách gói quay về thì cảm tình với phim Pháp đã phần nào phai nhạt.

(TNTS) Lâu lắm rồi không xem phim Pháp. Từ khi Luc Besson tạo ra những xuất phẩm hành động đậm đặc chất Mỹ, từ khi Jean Reno “bị gậy” sang Hollywood rồi lại xách gói quay về thì cảm tình với phim Pháp đã phần nào phai nhạt.

Chút gì còn lại gần như mất hẳn với làn sóng New French Extremity (tạm dịch: Tân cực đoan kiểu Pháp) với những phim tràn ngập tình dục, bạo lực và những chủ đề gây sốc. Đang tự hỏi còn đâu lãng mạn, thanh lịch, còn đâu nét nên thơ mà vẫn mạnh mẽ và sâu sắc thì “bỗng dưng” xuất hiện De vrais mensonges (tựa tiếng Anh: Beautiful lies) và Des hommes et des dieux.

Từ sau thành công của  Amélie năm 2001, Audrey Tautou trở thành nữ diễn viên dễ thương nhất nước Pháp. Sau chuyến phiêu lưu thất bại sang Hollywood với The Da Vinci Code (2006), cô đã trở lại là nàng Audrey nhẹ nhàng, hóm hỉnh mà sâu lắng cùng De vrais mensonges.

 
Audrey Tautou - Ảnh: skin.be 

Đúng kiểu tình cảm hài Pháp, nội dung phim đại để về cô nàng chủ tiệm cắt tóc Émilie tìm đủ mọi cách để vực dậy người mẹ đau khổ vì chồng bỏ theo bồ trẻ. Cô lấy thư tình người ta viết tặng để chuyển cho mẹ và mọi thứ rối tung lên với nhiều hiểu lầm, khó xử. Émilie xinh đẹp, nhiều trò nhưng mang một nỗi cô đơn thầm kín. Anh chàng Jean si tình và quyến rũ qua diễn xuất của Sami Bouajila cùng vai người mẹ Maddie mặn mà và đôi lúc rất hồn nhiên của nữ diễn viên kỳ cựu Nathalie Baye. Ba nhân vật tạo nên một tam giác cảm xúc lôi cuốn người xem. Thêm một chút hài hước, một chút sầu bi rồi khung cảnh lãng mạn của tiệm cắt tóc ngoài vườn… De vrais mensonges không có gì đột phá và có thể bị xem là thiếu cá tính nhưng phim giúp khẳng định: máu me và sex của dòng New French Extremity không phải và không thể là bộ mặt điện ảnh Pháp.

Thích nhất là đoạn Maddie và Jean - người bị phản bội và kẻ bị từ chối tình yêu - lao vào nhau tìm hơi ấm. Dĩ nhiên là họ làm tình. Dĩ nhiên là Émilie nhìn thấy. Nếu là hài Mỹ thì Jean sẽ luống cuống trần truồng leo khỏi cửa sổ để trốn, phải là tình cảm tâm lý Việt Nam thì Émilie đã gào lên rồi... ngất xỉu. Nhưng cô chỉ lặng lẽ quay đi vì đây là phim tình cảm hài Pháp - vừa nhẹ nhàng vừa nồng nàn như một ly vang. De vrais mensonges được giới thiệu là sắp chiếu trong chương trình “phim hay ít người xem” Megastar Picks của hệ thống Megastar. Megastar Picks đã từng “bé cái lầm” với Tuyết Hoa Bí Phiến nhưng lần này có lẽ họ đã “chọn được giá đúng”.

Với một chủ đề khốc liệt và khác hẳn De vrais mensonges, Des hommes et des dieux vẫn giữ những nét tinh tế, thanh lịch nhưng gây cảm xúc cực mạnh cho khán giả của điện ảnh Pháp. Phim dựa trên vụ bắt cóc và giết hại 7 tu sĩ người Pháp hồi năm 1996 trong cuộc nội chiến Algeria. Cuộc sống bình yên và đạm bạc của nhóm tu sĩ Công giáo giữa một cộng đồng nhỏ người Hồi giáo tại Algeria bị đe dọa bởi cuộc nội chiến và các lực lượng cực đoan. Họ đã không di tản, đã vượt qua mọi sợ hãi và hồ nghi để ở lại với những người dân để rồi chấp nhận cái chết trước họng súng khủng bố. Bộ phim là bản tụng ca tình người, lòng dũng cảm, và đức tin - những giá trị mà bạo lực và cực đoan không thể nào xô đổ. Diễn xuất tuyệt vời của các nam diễn viên kỳ cựu Lambert Wilson và Michael Lonsdale cộng thêm âm thanh, góc máy tối giản và tinh tế cũng góp phần giúp Des hommes et des dieux đoạt giải Grand Prix ở Liên hoan phim Cannes năm nay và giật luôn giải Cesar cho phim hay nhất.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.