Sự dũng cảm của ảo thuật

24/12/2012 18:30 GMT+7

(TNO) Liên hoan Ảo thuật chuyên nghiệp lần thứ 2 (diễn ra từ ngày 29-31.12.2012 tại Hà Nội) sẽ được tổ chức theo phương thức lấy thu bù chi - điều mà ngay cả liên hoan kịch nói cũng chưa dám làm.

(TNO) Liên hoan Ảo thuật chuyên nghiệp lần thứ 2 (diễn ra từ ngày 29-31.12.2012 tại Hà Nội) sẽ được tổ chức theo phương thức lấy thu bù chi - điều mà ngay cả liên hoan kịch nói cũng chưa dám làm.

 xiếc ảo thuật
Liên hoan Ảo thuật sẽ có sự đan xen của xiếc để thu hút khán giả - Ảnh: Ngọc Thắng

Sẽ bán vé là điều mà Ban tổ chức Liên hoan Ảo thuật chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ 2 khẳng định. Muốn lấy thu bù chi nhưng hoàn toàn không có nhà tài trợ, liên hoan hoàn toàn trông chờ việc bù đắp chi phí qua việc bán vé. “Chúng tôi có Công ty biểu diễn nghệ thuật Đông Đô đứng ra tổ chức việc phân phối này”, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết. Điều này cũng có nghĩa, các nghệ sĩ ảo thuật sẽ phải “tự cứu” mình qua chất lượng của các buổi diễn, với sự hỗ trợ tiếp thị của một công ty tổ chức biểu diễn.

Cũng chính vì thế, các tiết mục của liên hoan ảo thuật sẽ được biểu diễn xen kẽ với nhiều tiết mục của người anh em thân thiết nhất của họ - xiếc. Trong danh sách các tiết mục điểm “độn” thêm có sự xuất hiện của “Thạch Sanh” Tống Toàn Thắng - người đã lâu năm gắn với xiếc trăn. Cũng có sự xuất hiện của tiết mục hề do nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam biểu diễn. Với kết cấu chương trình đan xen như vậy, NSND Nguyễn Thị Tâm Chính, Chủ tịch Liên chi hội Xiếc cho biết khán giả sẽ hài lòng hơn. Đương nhiên, nhờ sự hài lòng đó, vé bán cũng sẽ tốt hơn.

Hiện trên trang điện tử của Công ty Đông Đô, giá vé của liên hoan ảo thuật có 4 mức: 100.000 - 150.000 - 200.000 và 250.000. Là một công ty tổ chức biểu diễn nhiều lần bán vé các liên hoan xiếc, Đông Đô hẳn có kinh nghiệm trong việc định giá cũng như phân phối. Một nguồn tin cho biết, chính việc xiếc có thể bán vé đã thuyết phục đơn vị này nhận làm đơn vị trung gian giữa nghệ sĩ và khán giả.

Phải tự bươn chải để chi trả cho liên hoan, tiêu chí nghệ thuật của liên hoan lần này cũng thay đổi so với liên hoan đầu tiên cách đây 4 năm. Theo ông Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởng Trường trung học Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, liên hoan này sẽ vượt ra khỏi khuôn khổ của trò ảo thuật. Điều này có nghĩa là các tiết mục ảo thuật muốn có điểm cao cũng cần phải đầu tư nội dung và hình thức nghệ thuật nhiều hơn trước.

Cũng chính vì phải chú ý đến khán giả như vậy, nên Ban tổ chức phải quyết định ngăn đôi sân khấu tròn của Rạp Xiếc Trung ương cho phù hợp với ảo thuật. “Sân khấu tròn sẽ ảnh hưởng tới chất lượng nghệ thuật của tiết mục ảo thuật. Vì thế, chúng tôi đã ngăn đôi sân khấu này. Điều này sẽ khiến không thể bán vé hết được cho mọi chỗ ngồi trong rạp”, NSND Lê Tiến Thọ nói.

Khá lạc quan trước ngưỡng cửa liên hoan, NSƯT Lê Chức cho biết các nghệ sĩ sẽ đầu tư để có một liên hoan có chất lượng cao. Tuy nhiên, bất chấp việc tổ chức có thu được lãi hay không, sự “chịu chơi” của liên hoan khi dám lấy thu bù chi đã là một sự dũng cảm cần khích lệ.

 Trinh Nguyễn

>> 11 nước tham gia Liên hoan Xiếc quốc tế
>> Ba chị em theo nghề xiếc
>> Vượt ngục như diễn xiếc
>> Đoàn Xiếc TPHCM thắng lớn tại Nga và Kazakhstan
>> Ấn tượng xiếc Việt
>> Mãn nhãn với xiếc Long An
>> Đoàn xiếc Long An tái xuất
>> James Cameron làm phim về đoàn xiếc Cirque du Soleil
>> Kịch xiếc - rối dành cho thiếu nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.