'Sol vàng' vinh danh cố nhạc sĩ ‘60 năm cuộc đời’

29/07/2015 18:13 GMT+7

(TNO) Sau thành công của đêm kỷ niệm 20 năm ngày mất nhạc sĩ Văn Cao, live concert Sol vàng tháng 8 sẽ tiếp tục tôn vinh cố nhạc sĩ Y Vân với những tác phẩm âm nhạc bất hủ.

(TNO) Sau thành công của đêm kỷ niệm 20 năm ngày mất nhạc sĩ Văn Cao, live concert Sol vàng tháng 8 sẽ tiếp tục tôn vinh cố nhạc sĩ Y Vân với những tác phẩm âm nhạc bất hủ.

‘Sol vàng’ vinh danh cố nhạc sĩ ‘60 năm cuộc đời’ 1Họp báo giới thiệu đêm nhạc Y Vân - 60 năm cuộc đời
Y Vân là nhạc sĩ tiêu biểu của âm nhạc Việt Nam những năm 1975 với các ca khúc nằm lòng nhiều thế hệ người yêu nhạc như: Lòng mẹ, Sài Gòn, 60 năm cuộc đời, Ảo ảnh, Những bước chân âm thầm,…Ngoài ra, ông cũng là người tiên phong cho dòng nhạc nhẹ với các bài hát có giai điệu chachacha, disco, twist.
Trong buổi họp báo diễn ra vào chiều 29.7, tại TP.HCM, ông Đinh Anh Dũng, đạo diễn chương trình cho biết sở dĩ BTC chọn tên chủ đề của đêm nhạc là 60 năm cuộc đời vì đây là ca khúc được nhiều người biết đến nhất của nhạc sĩ Y Vân, và đặc biệt hơn nữa khi cố nhạc sĩ hưởng thọ 60 tuổi, đúng như lời bài hát này.
Đêm nhạc Y Vân chủ đề 60 năm cuộc đời gồm 3 phần: Đêm đô thị, Về dưới mái nhà chung và 60 năm cuộc đời với những qua khúc nổi tiếng và quen thuộc. Đêm nhạc có sự tham gia của các giọng ca Hương Lan, Thái Châu, Đàm Vĩnh Hưng, Ngọc Ánh, Dương Triệu Vũ..., hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả yêu nhạc những giây phút thưởng thức âm nhạc thú vị.
‘Sol vàng’ vinh danh cố nhạc sĩ ‘60 năm cuộc đời’ 2Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết sẽ thể hiện 5 ca khúc trong đêm nhạc tôn vinh nhạc sĩ Y Vân
Chia sẻ tại buổi họp báo, Đàm Vĩnh Hưng cho biết: “Hầu hết các ca sĩ đều đã một lần hát qua 60 năm cuộc đời. Đây là một bài hát quen thuộc với tất cả mọi người, trong các đám tiệc bây giờ nhiều bạn trẻ cũng hay thể hiện. Hưng rất vui khi nhận được lời mời từ BTC và chọn cho mình những bài hát phù hợp với chất giọng để thu âm trước. Hưng cũng nghe lại rất nhiều lần, chỗ nào mình thấy chưa được thì lại sửa. Hi vọng sẽ mang tới cho mọi người một đêm nhạc nhiều dấu ấn”.
Ngoài ra, chương trình cũng sẽ có phần giao lưu với vợ và con gái của cố nhạc sĩ để mọi người được hiểu rõ hơn về những điều gần gũi cũng như những câu chuyện trong cuộc sống hằng ngày của nhạc sĩ Y Vân.
Live concert Y Vân - 60 năm cuộc đời sẽ diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) vào lúc 20 giờ ngày 8.8.2015 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9.
‘Sol vàng’ vinh danh cố nhạc sĩ ‘60 năm cuộc đời’ 3Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và ca sĩ Ngọc Ánh
‘Sol vàng’ vinh danh cố nhạc sĩ ‘60 năm cuộc đời’ 4Vợ và con gái nhạc sĩ Y Vân cùng ca sĩ Ngọc Ánh
Nhạc sĩ Y Vân tên thật là Trần Tuấn Hậu, sinh năm 1933, mất năm 1992. Ông may mắn được giáo sư, nhạc sĩ Tạ Phước dạy chơi đàn và sáng tác nhạc. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông phải đi dạy đàn để kiếm tiền nuôi cả gia đình.
Trong số những người ông dạy có tiểu thư Tường Vân, qua âm nhạc hai người đã gắn kết và yêu thương nhau, đây cũng chính là mối tình đầu tiên của nhạc sĩ. Tuy nhiên, duyên phận không thành nhưng vì còn vương vấn nên ông lấy bút hiệu là Y Vân. Trong đó, “Y” là viết tắt của “yêu”, “Y Vân” nghĩa là “Yêu Vân”.
Năm 1952, Y Vân vào Sài Gòn, tiếp tục sáng tác, chơi nhạc và dạy nhạc. Thời gian này, ca khúc Lòng mẹ ra đời, nhanh chóng đưa ông trở thành một trong những nhạc sĩ có tiếng ở Sài Gòn.
Sau năm 1975, Y Vân tham gia Đoàn ca nhạc Hương Miền Nam, song song đó ông cũng viết nhạc phim, nhạc nền cho các sân khấu.
Nhạc sĩ Y Vân mất năm 1992, thọ 60 tuổi, đúng như bài hát do chính ông sáng tác 60 năm cuộc đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.