Số hóa bản thảo tiểu thuyết "Madame Bovary"

20/04/2009 10:01 GMT+7

Trong khuôn khổ một dự án hợp tác giữa Trường đại học Rouen và thư viện thành phố Rouen, 4.500 trang bản thảo quyển tiểu thuyết nổi tiếng Madame Bovary (Bà Bovary) của nhà văn Pháp Gustave Flaubert (1821-1880) đã được đưa lên mạng Internet ngày 15-4-2009 nhờ công sức của 130 người tình nguyện thuộc 12 nước.

Công trình được thực hiện dựa vào một tài liệu liên quan đến tiểu thuyết Madame Bovary do cháu gái của Flaubert lưu tại thư viện thành phố Rouen năm 1914. Nhờ đó ta biết được Flaubert đã viết đến 50 bản khác nhau, từ dàn ý chung đến dàn ý chi tiết, từ bản nháp có nhiều gạch xóa đến bản chép lại nắn nót trước khi chuyển cho nhà xuất bản.

Đầu tiên chỉ có các giáo sư văn học được mời tham gia, nhưng sau đó dự án đã tuyển qua mạng Internet 130 người tình nguyện có tuổi đời từ 16-76 của 12 nước, trong đó có Bồ Đào Nha, Áo, Bỉ, Colombia, Bờ Biển Ngà, New Zealand... Những người tình nguyện này am hiểu tiểu thuyết Madame Bovary như các chuyên gia thực thụ. Công việc kéo dài đến hai năm rưỡi và một số đoạn viết tay khó đọc, khó mã hóa được chừa lại để cập nhật sau. Hiện nay, trang web http://bovary.univ-rouen.fr/ thể hiện trên cùng một giao diện các trang bản thảo được số hóa lẫn phiên mã của chúng.

Là tác phẩm quan trọng của Flaubert phát hành năm 1857, ngày nay Madame Bovary đã trở thành tác phẩm kinh điển, được dịch ra nhiều thứ tiếng, được giảng dạy trong chương trình văn học của nhiều nước và đã 11 lần chuyển thể thành phim.

Theo Công Khanh, AFP, Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.