Siêu mẫu Vĩnh Thụy hầu tòa

26/04/2012 12:41 GMT+7

(TNO) Ngày 26.4, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm xét xử vụ án “buôn lậu”, “kinh doanh trái phép” do Nguyễn Minh Hoàng và bốn bị cáo khác thực hiện, trong đó có siêu mẫu Vĩnh Thụy.

Trong phần làm việc buổi sáng, HĐXX, đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa cùng hai luật sư đã tham gia xét hỏi tất cả các bị cáo xung quanh những nội dung như cáo trạng đã truy tố.

Cáo trạng của Viện KSND Tối cao truy tố Nguyễn Minh Hoàng và Nguyễn Đức Vũ về tội “buôn lậu”. Ngoài siêu mẫu Vĩnh Thụy, hai bị can khác là Thái Anh Tiến (30 tuổi, tiếp viên hàng không) và Phạm Tiến Trung (29 tuổi, nhân viên phòng kinh doanh, Trung tâm truyền hình cáp HTVC) cùng bị truy tố về tội “kinh doanh trái phép”.

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2007, Đỗ Thanh Lâm (người Việt định cư tại Úc, hiện đang bị truy nã) tổ chức hoạt động dịch vụ vận chuyển hàng hóa, tiền Đô la Úc (AUD) từ Sydney về VN bằng đường hàng không qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất.

Tại Sydney, Lâm đứng ra nhận hàng hóa, tiền của người Việt gửi về cho người thân tại VN sau đó móc nối với một số tiếp viên hàng không để họ đưa lên máy bay theo đường hành lý xách tay. Tiếp viên được Lâm trả công 5 đến 7 AUD/kg hàng và từ 0,5% đến 0,8%/số tiền vận chuyển.

Từ tháng 10.2008, ngoài việc vận chuyển hàng theo hình thức hành lý xách tay của tiếp viên hàng không Lâm còn mạnh dạn móc nối với nhân viên là đại diện của hãng Vietnam Airline tại sân bay Sydney để chuyển hàng về VN bằng hình thức đóng kiện ký gửi trên các chuyến bay, người của Lâm sẽ vào băng chuyền hành lý để lấy hàng sau khi làm thủ tục hải quan.


Vĩnh Thụy tại tòa án vào sáng 26.4 - Ảnh: Lê Nga

Cuối năm 2009, để thuận lợi cho công việc, Lâm tiếp tục móc nối với Nguyễn Đức Vũ (Tổ phó Tổ hành lý của phòng dịch vụ hành khách, thuộc Trung tâm khai thác Tân Sơn Nhất) để Vũ nhận các kiện hàng của Lâm từ băng chuyền hành lý đưa qua khu vực kiểm soát hải quan rồi chuyển ra ngoài giao lại cho anh rể của Lâm là Nguyễn Minh Hoàng để mang đi giao và tiêu thụ trên thị trường.

Mỗi kiện hàng vận chuyển như vậy, Vũ được hưởng 1 triệu đồng. Ngoài ra, Vũ còn nhận gần nửa triệu đồng của Lâm để chi “làm luật” cho các bộ phận liên quan.

Với thủ đoạn trên, Đỗ Thanh Lâm, Nguyễn Đức Vũ và đồng bọn đã thực hiện 43 vụ vận chuyển với tổng số 297 kiện trong đó có nhiều hàng hóa vận chuyển thuê và 997 thiết bị điện tử trị giá hơn 6,5 tỉ đồng từ Úc về VN nhưng không khai báo, nộp thuế theo quy định.

Từ việc vận chuyển số hàng hóa trên, Vũ được Lâm trả công gần 500 triệu đồng còn Hoàng được trả 84 triệu đồng sau khi mang đi tiêu thụ.

Tại tòa, Lê Xuân Vĩnh Thụy (tức siêu mẫu Vĩnh Thụy, SN 1988, TP.HCM) khai quen biết Hoàng qua sự giới thiệu của ca sĩ Cao Thái Sơn. Biết Nguyễn Minh Hoàng có nguồn hàng điện tử giá rẻ, Thụy mua tổng cộng 75 thiết bị điện tử để sử dụng và sau đó đem bán lại cho người khác để thu lợi tổng cộng 6 triệu đồng và 150 USD.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục làm việc với phần tranh luận.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.