Sao Việt "bở hơi tai" chạy sô mùa tết

11/02/2013 06:35 GMT+7

(TNO) Trong khi mọi người nô nức đón tết mỗi dịp xuân về thì những ngày này lại là "cao điểm" chạy sô của các nghệ sĩ.

(TNO) Trong khi mọi người nô nức đón tết mỗi dịp xuân về thì những ngày này lại là "cao điểm" chạy sô của các nghệ sĩ.

Lịch diễn tính bằng... phút

Tết vẫn được xem là mùa của ca sĩ và nghệ sĩ hài. Đứng đầu danh sách những nghệ sĩ đắt sô mùa tết phải kể đến Hoài Linh, Anh Vũ, Minh Béo, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Thanh Thảo, Phương Thanh... Những nghệ sĩ này phải đi diễn trên dưới 15 sô/ngày trong dịp tết là chuyện thường.


Hoài Linh, Thanh Thủy là những nghệ sĩ đắt sô diễn hài trong dịp tết - Ảnh: D.I.D.

Ngoài việc chạy sô qua lại giữa các sân khấu lớn nhỏ như Lan Anh, Trống Đồng, Cầu vồng 126... các nghệ sĩ còn phải đảm bảo lịch phòng trà, những sự kiện, hội nghị khách hàng của các công ty. Đó là chưa kể những chương trình ở các tỉnh và trải dài khắp cả nước.

Điển hình là Thanh Thảo, năm nay cô phải lưu diễn suốt từ đêm giao thừa đến hết rằm tháng giêng tại các tỉnh, thành ở Nam Trung bộ, Tây Nam bộ... sau đó là tiến ra miền Bắc.

Ngoài ra, theo một số bầu sô ở TP.HCM, những cái tên sáng giá cho các sô tết năm nay còn bổ sung dàn thí sinh vừa bước ra từ các cuộc thi như Giọng hát Việt, Vietnam Idol, Tiếng hát truyền hình...

Đơn cử như Bảo Anh, mặc dù sớm dừng bước tại cuộc thi Giọng hát Việt nhưng cô gần như đã kín lịch từ giáp tết cho đến tận rằm tháng giêng với các sô diễn xuyên suốt từ Đà Nẵng, Huế, Quảng Ngãi cho đến Đà Lạt, Bình Phước...


Bảo Anh là một trong những gương mặt trẻ đắt sô ngày tết - Ảnh: SV

Cũng chính vì phải đáp ứng một kế hoạch dày đặc như vậy nên lịch diễn của các nghệ sĩ có lẽ phải tính bằng... phút. Bảo vệ ở các sân khấu dường như cũng đã quá quen với hình ảnh nghệ sĩ vừa đỗ xe đến, vội vã trang điểm, thay quần áo, vài phút sau lên diễn, rồi lại tất tả đi ngay trong những sô diễn ra vào dịp tết.

Các nghệ sĩ chuyên nghiệp, có kinh nghiệm chạy sô nhiều năm thì ngoài việc nhờ đến sự giúp sức của trợ lý, tài xế, còn phải dự trữ thức ăn để sẵn sàng cho việc nạp năng lượng và... chạy sô. Đó là lý do vì sao trên xe của nghệ sĩ hài Anh Vũ trong dịp tết bao giờ cũng "thủ sẵn" bánh trái, hoa quả, nước uống cho cả ngày. Vậy mà cũng có lần Anh Vũ cũng phải vào viện cấp cứu do làm việc quá sức.

Cũng vì phải chạy sô gấp gáp trong những ngày tết mà không ít nghệ sĩ từng gặp phải những chuyện dở khóc dở cười, chẳng hạn bị cảnh sát giao thông thổi còi vì... phóng nhanh như Mỹ Chi, bị móc túi - giật điện thoại như Quyền Linh, bị "xù" cát sê như Hùng Cường...

Hay như mới đây, ca sĩ Thanh Duy đã bị kẻ gian giật mất chiếc điện thoại đắt tiền khi trên đường đi ghi hình về trong dịp cuối năm.

Sô giảm nhưng cát sê vẫn tăng

Mặc dù nghệ sĩ vẫn "bay sô" đều đều nhưng theo diễn viên hài Minh Béo, nếu so với mọi năm, số lượng sô diễn trong dịp tết năm nay giảm đi nhiều.

Các sân khấu, phòng trà dù vẫn duy trì các sô dịp tết nhưng không rầm rộ như mọi năm. Các công ty thắt chặt hầu bao hơn nên hạn chế mời nghệ sĩ biểu diễn trong những tiệc tất niên, hội nghị khách hàng.


Các công ty năm nay hạn chế mời những ca sĩ nổi tiếng trong những buổi tất niên, hội nghị khách hàng - Ảnh: Anh Tuấn

"Cuối năm ngoái, chỉ tính riêng sô diễn ở các sự kiện, hội nghị khách hàng thì tôi có khoảng 40 sô. Năm nay con số này chưa đến 20. Cũng trong năm ngoái, mùng 1 tôi chạy đến 16 sô trong ngày, từ 8 giờ 30 phút sáng đến 12 giờ đêm. Còn năm nay cao điểm chỉ có 10 sô mà chủ yếu là ở TP.HCM. Có lẽ do tình hình chung năm nay kinh tế eo hẹp. Tôi đi diễn ở khu chế xuất, gặp nhiều công nhân không đủ tiền về quê nữa là", Minh Béo chia sẻ.

Điều đặc biệt hơn là năm nay Minh Béo lần đầu thử sức với vai trò bầu sô nên có cơ hội thấm thía nổi khổ của các ông bầu khi đặt sô mùa tết. Vừa ra mắt rạp Vườn Lài (Q.10, TP.HCM) với các suất diễn đầu tiên phục vụ trong dịp tết nhưng Minh Béo chia sẻ tính sơ mỗi suất anh phải chịu lỗ gần 10 triệu/đêm.

"Ngày tết dĩ nhiên cát sê cho nghệ sĩ phải tăng, lại thêm tiền mặt và nhiều chi phí phát sinh trong khi đối tượng mà tôi hướng đến là những người lao động ít tiền, những công nhân không thể về quê, ở lại Sài Gòn đón tết nên giá vé phải rất bình dân. Cũng bởi vì thế mà bước đầu coi như lỗ nặng. Làm nghệ sĩ chạy sô thở không kịp chứ làm ông bầu mùa tết có khi... muốn thở cũng thở không nổi", Minh Béo bày tỏ.

Cũng theo một số ông bầu ở TP.HCM, với tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, khán giả cũng không còn mặn mà với chuyện tìm đến các tụ điểm giải trí nghệ thuật ngày tết.

Tuy nhiên, mặc dù kinh tế khó khăn, sô giảm, nhưng cát sê chạy sô mùa tết của các nghệ sĩ vẫn... tăng dần đều. Một nghệ sĩ hài tiết lộ cát sê của anh cho vài phút diễn trên sân khấu tết khoảng vài triệu đồng. Số tiền này phụ thuộc về quy mô của sô diễn và mức độ được yêu thích của từng nghệ sĩ.

Có những khoảng lặng

Sau những năm miệt mài chạy sô dịp tết, nhiều nghệ sĩ đã chọn giải pháp đón tết cùng gia đình chứ không chạy sô rầm rộ như trước nữa. Trước tết năm nay, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng tuyên bố dù có người đưa ra giá cao đến mấy, anh cũng không đi khỏi TP.HCM trong dịp tết.

"Có lần tôi "dại dột" nhận lời đi diễn ở Hà Nội trong đêm giao thừa. Sau khi diễn xong, khán giả thì nô nức về đón tết cùng gia đình trong khi mình lại lủi thủi về khách sạn. Từ đó về sau tôi tự hứa với lòng là không bao giờ rời khỏi Sài Gòn trong ngày tết nữa", Đàm Vĩnh Hưng tâm sự.


Đàm Vĩnh Hưng chọn giải pháp ở lại TP.HCM để được đón tết cùng gia đình - Ảnh: Anh Tuấn

Ca sĩ Cẩm Ly cũng tâm sự với Thanh Niên Online rằng vài năm nay cô dành nhiều thời gian cho gia đình và các con hơn chứ không muốn đón tết trên xe như những năm trước nữa. Đó cũng là lý do vì sao tên tuổi của Cẩm Ly không còn xuất hiện dày đặc trong những dịp tết gần đây.

Thiên Hương

>> Túi bụi chạy sô truyền hình Tết
>> Mua vé tàu Tết: Cháy số thứ tự và điệp khúc chầu chực
>> Thí sinh The Voice đua nhau chạy sô
>> Chạy sô thi hát
>> Hậu trường showbiz Việt - Kỳ 2: Bán mạng để chạy sô
>> Chạy sô ngày Tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.