Sao phim truyền hình ngày ấy, bây giờ: Gặp 'bà mẹ chồng' khó tính nhất trên màn ảnh

30/06/2015 05:31 GMT+7

(TNO) Với nét mặt thoạt nhìn đã thấy 'khó đăm đăm', NSƯT Thanh Vy thường xuyên được giao cho những vai mẹ chồng khó tính, điển hình là trong các phim như Vòng xoáy tình yêu, Thiên đường ở bên ta, Rau muống tháng 9... Thế nhưng, những ai đã gặp ngoài đời sẽ phải bất ngờ vì sự gần gũi của bà.

(TNO) Với nét mặt thoạt nhìn đã thấy "khó đăm đăm", NSƯT Thanh Vy thường xuyên được giao cho những vai mẹ chồng khó tính, điển hình là trong các phim như Vòng xoáy tình yêu, Thiên đường ở bên ta, Rau muống tháng 9... Thế nhưng, những ai đã gặp ngoài đời sẽ phải bất ngờ vì sự gần gũi của bà.

NSƯT Thanh Vy thường xuyên được giao những vai "mẹ chồng khó tính" - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
  
Nàng Xê Đa trở thành "mẹ chồng khó tính"
Trong con hẻm trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3, TP.HCM), không ai là không biết đến "bà mẹ chồng khó tính" Thanh Vy. Căn nhà của bà nằm cuối con hẻm cụt, bình dị và êm ả nhưng là nơi quây quần của cả gia đình gồm nhiều thế hệ đam mê nghệ thuật. 
NSƯT Thanh Vy vốn là "con nhà nòi". Cha của bà là nhạc sĩ Trần Vân và mẹ là nghệ sĩ hài Vân Quí. Từ năm 11 tuổi, bà đã thi vào Trường Trung cấp Nghệ thuật Hà Nội, học khoa Ca kịch dân tộc. Tuổi thơ của NSƯT Thanh Vy từ đó gắn liền với bức màn nhung và ánh đèn sân khấu. Ngày bà vào trường, cả cha mẹ đều tìm cách khuyên ngăn vì không muốn con gái theo nghiệp sân khấu. Thế nhưng, chất nghệ sĩ từ lâu đã ngấm vào người bà...
Ngay từ năm thứ nhất, nghệ sĩ Thanh Vy đã trở thành gương mặt nổi bật của sân khấu cải lương đất Bắc. Bà từng được biểu diễn phục vụ Bác Hồ và được đi lưu diễn qua nhiều nước. Sau khi tốt nghiệp ra trường, bà về Đoàn cải lương Nam bộ. Vai diễn để đời của NSƯT Thanh Vy chính là vai nàng Xê Đa trong vở cải lương cùng tên, một vở diễn đã có hơn 1.800 suất diễn từ Nam chí Bắc mà đến tận bây giờ bà vẫn còn nhắc lại với niềm hạnh phúc khó tả. "Đi đến đâu người ta gọi mình là nàng Xê Đa đến đó, thích lắm", bà kể.
Đến những năm 1990, NSƯT Thanh Vy chuyển sang đóng phim. Mặc dù phải chuyển từ cải lương qua phim truyền hình, bà vẫn nắm bắt khá nhanh bởi nhờ sự cầu thị, không bảo thủ. "Lớp trẻ có cái hay thì học theo", bà cười nói.
Bước vào hàng U60, phần lớn NSƯT Thanh Vy được giao cho những vai bà mẹ, đặc biệt là mẹ chồng khó tính. Trong bộ phim Vòng xoáy tình yêu từng "làm mưa làm gió" một thời, NSƯT Thanh Vy vào vai bà Cúc, mẹ của Khiêm (Cao Minh Đạt thủ vai). Vì sự cố chấp của bà Cúc mà không ít lần cô con dâu tên Na (Thanh Thúy thủ vai) phải lao đao. 
NSƯT Thanh Vy nhớ lại: "Vai diễn này khiến tôi nhớ nhất vì đó là lần đầu tiên hãng phim mời đoàn chuyên gia từ Thái Lan sang, từ make up đến quay phim các thứ. Đó cũng là một trong những bộ phim đầu tiên do Hãng Lasta sản xuất nên mọi thứ đều rất chỉn chu. Lúc đó, anh em trong đoàn cũng vui và phấn khởi lắm". 
Vai bà Cúc trong Vòng xoáy tình yêu - Ảnh: Chụp màn hình
Trong phim Rau muống tháng chín - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Từ đó đến nay, NSƯT Thanh Vy đã đảm nhận không biết bao nhiêu là vai mẹ chồng, từ Thiên đường ở bên ta với vai mẹ của nhân vật Lý Gia Tường (diễn viên Lý Hùng thủ vai) cho đến Rau muống tháng 9 với vai bà mẹ chồng khó tính. Khuôn mặt khó đăm đăm của bà dường như đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng các vị đạo diễn. 
NSƯT Thanh Vy chia sẻ: "Hồi trẻ toàn được đạo diễn giao vai chính hiền hậu, đoan trang, nào là Kiều Nguyệt Nga, Dương Vân Nga... Không biết sao về già thì thường được giao cho vai mẹ chồng khó tính (Cười). Tuy nhiên, tôi quan niệm rằng người nghệ sĩ phải đa năng, phải thử qua nhiều loại vai thì mới có sự đa dạng trong khả năng diễn xuất".
Hỏi vui NSƯT Thanh Vy rằng ngoài đời bà có phải "mẹ chồng khó tính" không, mọi người trong nhà đều cười. Người thân cho biết ngoài đời bà rất hiền, ít nói còn với con dâu, bà xem như con gái trong nhà. Cũng bởi thế mà dù hay đóng những vai khó tính trên màn ảnh nhưng ngoài đời, NSƯT Thanh Vy rất được lòng mọi người. "Khán giả thương nghệ sĩ lắm. Ra đường thấy mình là họ chào, mừng rỡ, bất kể vai diễn của mình trên phim như thế nào", bà tâm sự.
Chỉ mong có sức khỏe...
Những năm sau này, NSƯT Thanh Vy còn bén duyên sang sân khấu kịch với một số vai diễn trên sân khấu IDECAF. Năm ngoái, bà còn đi khá nhiều phim nhưng đến đầu năm thì sức khỏe suy giảm vì chứng bệnh mất ngủ, đường ruột lại có vấn đề nên bà hầu như không nhận phim nữa.
Khi chúng tôi đến nhà thăm NSƯT Thanh Vy cũng là lúc bà vừa xuất viện được hơn một tháng sau khi cắt bỏ khối u trực tràng. Tay ôm bụng, gương mặt không giấu được sự đau đớn, NSƯT Thanh Vy cho biết do không muốn các đồng nghiệp, khán giả của mình lo lắng nên thời gian nằm viện, bà gần như giấu mọi thông tin. Dù vết mổ vẫn còn đau nhưng bà vẫn cố gắng trò chuyện, bởi: "Tôi tin vào cái duyên. Gặp nhau là duyên chứ trước đó tôi rất ít tiếp xúc với báo chí".
NSƯT Thanh Vy trong những ngày nằm viện điều trị - Ảnh: NVCC
Hiện tại, NSƯT Thanh Vy đang sống cùng con trai và hai cháu nội. Chồng của bà - soạn giả Hùng Tấn - đã mất cách đây 8 năm vì bệnh nan y. Ngày trước, cả hai quen biết nhau từ Đoàn cải lương Nam bộ và lấy nhau khi bà 24 tuổi. Lạ một điều là trong khi NSƯT Thanh Vy miệt mài với các vai diễn thì soạn giả Hùng Tấn lại là người "tề gia nội trợ".
"Lúc anh Hùng còn sống, anh ấy chuyên lo chuyện đi chợ, nấu nướng còn tôi cứ mải mê lo sự nghiệp đâm ra lại hạn chế chuyện nội trợ. Tuy nhiên, chồng biết mình yêu nghề nên rất thông cảm", NSƯT Thanh Vy chia sẻ.
Cũng vì yêu nghề mà khi sinh con, bà chỉ dám sinh một đứa rồi dừng vì "mỗi lần sanh phải nghỉ thai sản rất lâu mà mình ở không thì lại nhớ nghề". Lúc sinh cậu con trai đầu lòng, NSƯT Thanh Vy chỉ nghỉ được chừng 2-3 tháng là đã trở lại sân khấu, đóng những vai nhỏ cho đỡ nhớ nghề.
Khi còn sức khỏe, bà đều tự mình chạy xe máy đi hết phim trường này đến phim trường khác. Còn bây giờ, bà chỉ mong có sức khỏe để quây quần bên con cháu. "Đến tuổi này chỉ mong có sức khỏe để sống với gia đình, quây quần bên con cháu, còn hoạt động nghệ thuật được thì hoạt động. Khi đến phim trường hay sân khấu, thấy đám trẻ vui thì mình cũng vui theo nhưng ngặt cái giờ giấc không đảm bảo, thức khuya dậy sớm, có khi quay cả đêm nên ở tuổi như tôi thì khó kham nổi. Mới đây, tôi đã phải từ chối 2-3 phim vì không đủ sức khỏe", NSƯT Thanh Vy chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.