Sao Hollywood 'hứng đá' vì phân biệt chủng tộc

05/03/2015 12:22 GMT+7

(TNO) Rất nhiều ngôi sao Hollywood đình đám như Sean Penn, Benedict Cumberbetch, Jonh Mayer… đều từng bị dư luận chỉ trích dữ dội khi vô tình đưa ra những phát ngôn phân biệt chủng tộc.

(TNO) Rất nhiều ngôi sao Hollywood đình đám như Sean Penn, Benedict Cumberbetch, Jonh Mayer… đều từng bị dư luận chỉ trích dữ dội khi vô tình đưa ra những phát ngôn phân biệt chủng tộc.

Sean Penn
Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 87 diễn ra hôm 22.2, trước khi tuyên bố Birdman đăng quang hạng mục Phim hay nhất, nam diễn viên gạo cội Sean Penn đã có một lời nói đùa nhắm đến đạo diễn người Mexico Alejandro González Iñárritu: “Ai đã cấp thẻ xanh (thẻ cư trú dài hạn) cho tên khốn này thế nhỉ?”.
Sao Hollywood “hứng đá” vì phân biệt chủng tộcNam diễn viên Sean Penn (thứ hai từ trái sang) và đạo diễn Alejandro González Iñárritu (thứ ba từ trái sang) tại lễ trao giải Oscar lần thứ 87
Câu nói vô ý này lập tức bị cư dân mạng phản ứng kịch liệt, Sean Penn bị chỉ trích là bài xích dân nhập cư và phân biệt chủng tộc. Theo Huffington Post, một người dùng Twitter là Jose Antonio Vargas chia sẻ: “Tôi đã đến 45 bang ở Mỹ và thấy tại đó người ta đánh đồng những từ như “bất hợp pháp” và “Mexico” với nhau. Đó là lý do tại sao lời bình phẩm về “thẻ xanh” này không thể coi là một trò đùa bình thường”.
Nhà báo Nina Terrero của tờ Entertainment Weekly bình luận: “Tôi vẫn đang chờ những câu nói đùa về thẻ xanh của Eddie Redmayne hoặc bất kỳ nghệ sĩ Anh nào khác tham dự Oscar tối nay”. Terrero ám chỉ nhiều nghệ sĩ của Anh hay Úc vẫn đến Mỹ làm việc nhưng không bị soi mói về quyền cư trú như người Mexico và các nước Mỹ Latinh khác.
Tuy dư luận phản ứng mạnh mẽ, nhưng người trong cuộc là đạo diễn Iñárritu lại lên tiếng bảo vệ Sean Penn. Ông trả lời báo chí rằng ông và Penn có kiểu nói đùa khá thô với nhau, kiểu đùa mà chỉ những người bạn thân mới hiểu và chấp nhận.
Giuliana Rancic
Cũng liên quan đến giải Oscar năm nay, ngôi sao truyền hình Giuliana Rancic bị "ném đá" tả tơi vì đùa khiếm nhã về mái tóc của diễn viên Disney Zendaya Coleman. Đến dự lễ Oscar, Coleman mặc một bộ váy Vivienne Westwood xinh đẹp và làm kiểu tóc tết lọn dài dreadlocks, một kiểu tóc truyền thống của châu Phi.
Sao Hollywood “hứng đá” vì phân biệt chủng tộc 2Zendaya Coleman được khen là hoàn toàn xinh đẹp khi đến dự Oscar lần thứ 87
Sau lễ trao giải, Giuliana Rancic nói trong chương trình Fashion Police của E! Online: “Tôi cảm thấy cô ấy có mùi như dầu hoắc hương... hoặc có thể cỏ dại”. Ngay sau bình luận khiếm nhã này, hàng trăm cư dân mạng đã lên án Rancic là “có mùi phân biệt chủng tộc”.
Không giống như đạo diễn Iñárritu xem lời đùa của Sean Penn là vui nhộn, Zendaya đã đăng một bài viết dài trên Instagram phản pháo Rancic. Ngôi sao 18 tuổi nói lời nhận xét của Rancic là sự sỉ nhục đối với văn hóa và niềm tin tâm linh của dân tộc khác.
Theo Wasington Post, đạo diễn da màu Ava DuVernay, người cũng có mái tóc dreadlocks, đã lên tiếng ủng hộ Coleman và ám chỉ Rancic thật dốt nát.
Michelle Rodriguez
Trong một cuộc phỏng vấn với TMZ, Michelle Rodriguez nhận xét sự tham dự của những “người thiểu số ở Hollywood” trong các vai siêu anh hùng của người da trắng rằng “họ nên ngừng đánh cắp những vai diễn siêu anh hùng của người da trắng”.
Sao Hollywood “hứng đá” vì phân biệt chủng tộc 3Michelle Rodriguez đã phải vội vàng giải thích vì phát ngôn quá đáng
Một ngày sau đó, ngôi sao phim Avatar đã phải gấp rút đưa ra xin lỗi vì phát ngôn thiếu ý tứ của mình bị phản ứng gay gắt. Theo The Guardian, Rodriguez giải thích rằng cô chỉ muốn nói, thay vì cố gắng biến một nhân vật da trắng thành da đen hay Latinh, mọi người nên nỗ lực phát triển để có nhân vật của riêng họ ở Hollywood.
John Mayer
Năm 2010, trong một lần trả lời phỏng vấn tạp chí Playboy, nam ca sĩ John Mayer đã dùng những từ ngữ miệt thị người da màu. Giọng ca từng đoạt giải Grammy khẳng định anh không thể lên giường với phụ nữ da màu và đó là nguyên nhân vì sao không có người phụ nữ da màu nào trong tình sử dài dằng dặc của anh. 
Sao Hollywood “hứng đá” vì phân biệt chủng tộc 4John Mayer từng cảm thấy mệt mỏi vì hứng không ít gạch đá
Theo AP, một làn sóng chỉ trích đã dấy lên mạnh mẽ, đến mức John Mayer phải xin lỗi về ngôn từ mang tính phân biệt chủng tộc của mình và hứa sẽ cố gắng cẩn thận hơn khi trả lời phỏng vấn.
Benedict Cumberbatch
Trong một cuộc trò chuyện trên truyền hình hôm 21.1, khi nói về chủ đề truyền hình nước Anh thiếu sự đa dạng chủng tộc, Cumberbatch đã gọi những người da đen là “có màu sắc khác biệt” .
Sao Hollywood “hứng đá” vì phân biệt chủng tộc 5Benedict Cumberbatch tự nhận mình là ngu ngốc
Theo Daily Mail, khán giả xem đài đã không ngừng phản đối ngôi sao phim The Imitation game. Đến hôm 26.1, nam diễn viên 38 tuổi phải chính thức lên tiếng xin lỗi, hối hận vì đã dùng từ ngữ gây tổn thương cho người khác.
“Tôi thành thật xin lỗi. Tôi không có gì để biện minh cho việc mình là kẻ ngu ngốc. Tôi biết mình đã gây ra lỗi lầm”. Cumberbatch nói điều khiến anh xấu hổ nhất là đã sử dụng từ ngữ này khi đang nói về cách khắc phục bất bình đẳng chủng tộc trong hoạt động nghệ thuật tại Anh.
Jay-Z
Hầu hết các trường hợp phân biệt chủng tộc là ngôi sao da trắng kỳ thị người da màu, nhưng không phải không có trường hợp ngược lại. Năm 2010, tại bữa tiệc hậu Brit Awards, giọng ca hip hop Jay-Z đã có hành động được đánh giá là kỳ thị người da trắng.
Sao Hollywood “hứng đá” vì phân biệt chủng tộc 6Jay-Z hầu như phớt lờ dư luận
Theo AceShowbiz, sau khi chiến thắng giải Nam nghệ sĩ quốc tế trình diễn đơn hay nhất, Jay-Z tổ chức tiệc mừng, điều đáng nói là tại khu vực VIP (dành cho người quan trọng) của buổi tiệc lại cấm người da trắng.
Sự việc này bị chỉ trích thậm tệ. Tuy nhiên, phía Jay-Z gần như không đưa ra lời giải thích nào để hạ nhiệt làn sóng phản đối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.