Sáng tác kịch bản đề tài môi trường

15/01/2009 22:53 GMT+7

Ngày 14.1.2009 tại Hà Nội, lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tác kịch bản về đề tài môi trường đã diễn ra sau gần 5 tháng phát động.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã 3 lần tổ chức liên hoan phim môi trường với hàng trăm phim dự thi nhưng kết quả chưa cao, thiếu các tác phẩm có chiều sâu, các thể hiện mới mẻ cũng như đậm giá trị nghệ thuật. Quyết tâm xây nhà phải xây từ móng, năm nay, Tổng cục Tài nguyên và Môi trường kết hợp với Cục Điện ảnh Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức cuộc thi về đề tài nóng bỏng này nhưng dành cho kịch bản.

Nhiều gương mặt quen thuộc

Tính từ thời điểm phát động cuộc thi (ngày 15.7.2008) đến ngày 30.11.2008, ban tổ chức đã nhận được trên 70 kịch bản cho cả 4 thể loại: phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học và phim hoạt hình. Các kịch bản đều tập trung phản ánh vấn đề bảo vệ môi trường với việc bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ rừng, nạn săn bắn trái phép động vật hoang dã, các vấn đề môi trường mang tính bức xúc, thời sự như môi trường công nghiệp đô thị, nông thôn, làng nghề, các phong trào, mô hình điển hình tiên tiến, phê phán mạnh mẽ các hành vi tiêu cực xâm hại môi trường. Trong số các tác giả đoạt giải, có nhiều cái tên quen thuộc như đạo diễn Vũ Lệ Mỹ (từng đoạt giải nhất phim ngắn tại Liên hoan Điện ảnh và Truyền hình quốc tế về môi trường lần thứ 3 tại Brazil với phim Vì cuộc sống bình yên), nhà biên kịch Thanh Tú (biên kịch phim tài liệu xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam 14)...

Các giải thưởng của cuộc thi:

Phim truyện: Giải nhất: Linh huyết – Phạm Thanh Phong; Giải nhì: Bồng bềnh... trên sông – Huỳnh Mẫn Chi, Trở về Sơn Nguyệt – Đặng Linh; Giải ba: Hoa trúc đào – Phan Thúy Diệu, Đường về cát bụi – Nguyễn Thanh Tùng, Tiếng rừng – Nguyễn Văn Thông.

Phim hoạt hình: Giải nhất: Mẹo vặt – Đoàn Trúc Quỳnh.

Phim tài liệu - khoa học: Giải nhất: Côn trùng cánh vảy – Nguyễn Thu Tuyết.

Tác giả đoạt giải nhất thể loại phim truyện (kịch bản Linh huyết) là một gương mặt quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ qua bộ phim Đất và người mà anh làm đạo diễn: Phạm Thanh Phong. Với những yếu tố mới lạ, hấp dẫn cộng bút pháp chuyên nghiệp, Linh huyết hứa hẹn có thể sẽ được xây dựng thành bộ phim hay về bảo vệ môi trường.

Đề tài môi trường vốn là mảnh đất màu mỡ hơn hết cho các nhà làm phim tài liệu và khoa học khai thác nên không ngạc nhiên khi thể loại này bám sát vấn đề nhất, đặc biệt là các vấn đề môi trường nóng bỏng ở nước ta như môi trường nông thôn, làng nghề; bảo vệ môi trường với công cuộc xóa đói giảm nghèo, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ rừng. Riêng thể loại phim khoa học, các tác giả dự thi đã cố gắng đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu, sưu tầm và đúc kết công phu. Có tác giả đã sáng tạo trong cách xây dựng kịch bản, phá bỏ lối mòn nhằm tạo ra giá trị nghệ thuật cao, giúp nâng cao nhận thức về môi trường từ cộng đồng, giải đáp nhiều câu hỏi từ thực tiễn thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu khoa học đặc trưng. Tổng số đã có 3 giải nhất, 6 giải nhì và 9 giải ba được trao cho các thể loại phim.

Mong không chỉ là phim trên giấy

Những khiếm khuyết thông thường của một cuộc thi cũng không khó để nhận ra. Do đây là cuộc thi kịch bản môi trường lần đầu tiên, thời gian lại quá ngắn, công tác tuyên truyền chưa được tốt nên vẫn còn nhiều tác giả có khả năng và tâm huyết với đề tài này chưa có cơ hội biết để tham dự. Số lượng kịch bản dự thi không cao như kỳ vọng ban đầu, yếu tố thời gian cũng khiến cho các tác phẩm chưa thực sự được đầu tư sâu nên khó đòi hỏi có những kịch bản đạt tới độ hoàn chỉnh về nội dung cũng như nghệ thuật.

Điều đọng lại ở cuộc thi có lẽ là nỗi niềm của các tác giả như lời phát biểu của đạo diễn Phạm Thanh Phong khi nhận giải: “Chúng tôi mong các kịch bản đoạt giải sẽ được dựng thành phim, vì là những người làm nghề, chúng tôi không muốn chỉ làm các bộ phim trên giấy!”.

Cát Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.