Sài Gòn có phố ông đồ

16/01/2012 01:28 GMT+7

Nhiều cung đường tại TP.HCM được thiết kế độc đáo, lạ mắt để đón tết.

Nhiều cung đường tại TP.HCM được thiết kế độc đáo, lạ mắt để đón tết.

Đường hoa

Đường hoa ở TP.HCM không chỉ có điểm nhấn ở Nguyễn Huệ mà cả những con đường chính như Lê Duẩn (từ vòng xoay sau lưng Nhà thờ Đức Bà đến cổng Hội trường Thống Nhất) là những bức rèm ánh sáng từ trên cao rủ xuống bởi hàng trăm ngàn bóng đèn màu. Đường Lê Lợi (từ chợ Bến Thành đến Nhà hát TP) được trang hoàng bằng 2 con rồng cách điệu trải dài suốt đoạn đường. Đường Trương Định (phần xuyên qua Công viên Tao Đàn) có Hội hoa xuân rực rỡ… Riêng đường hoa Nguyễn Huệ, chủ đề Việt Nam quê hương tôi, được khởi đầu bằng con rồng cao gần 5m, dài 12m (kết bằng bẹ lục bình khô), du khách sẽ được thưởng ngoạn những đặc trưng từng vùng miền. Miền Bắc có nón quai thao, đồng tiền hoa, bánh chưng hoa, đàn hoa… Miền Trung có những đảo cát, thuyền thúng, phơi lưới, cánh buồm hoa, ốc hoa, ngọc trai tràn nước… Miền Nam có ruộng lúa ao sen, cầu khỉ, chiếc ghe, xe thổ mộ, ụ rơm, mái tranh, giàn mướp, bụi tầm vông… Phần kết thúc cũng là một con rồng lớn bằng tre xanh, thân kết hoa cách điệu (lan Đà Lạt và lan rừng).

Theo ông Chiêm Thành Liêm (chỉ huy trưởng công trình), đường hoa năm nay lấy tông màu vàng làm chủ đạo (hoa cúc mâm xôi, hoa vạn thọ…), nguồn hoa lấy từ Đà Lạt và của Công ty công viên cây xanh.

 
Thiết kế đường hoa Nguyễn Huệ - Ảnh: H.Đ.N 

Đường sách

Lễ hội Đường sách xuân Nhâm Thìn được tổ chức từ 27 tháng chạp đến mùng 4 tết trên các con đường Mạc Thị Bưởi, Nguyễn Huệ và Ngô Đức Kế với chủ đề Truyền thống, hiện tại và tương lai với sự tham gia của 9 NXB, các bảo tàng, thư viện thuộc TP.HCM. Ở đường Mạc Thị Bưởi sẽ giới thiệu các loại sách lịch sử, văn hóa truyền thống, hình ảnh lịch sử VN qua các thời kỳ, lịch sử đất Sài Gòn… Điểm nhấn là khẳng định chủ quyền biển đảo.

Tại đường Nguyễn Huệ sẽ trưng bày các loại sách mới của các NXB trong và ngoài nước, các phương tiện đọc sách điện tử và số hóa. Khu triển lãm báo xuân Nhâm Thìn trong cả nước (ngày khai mạc có chấm và trao giải bìa báo xuân đẹp nhất). Khu trưng bày các hình ảnh ngoại giao của nhà nước và TP.HCM. Đặc biệt có trưng bày bản đồ quy hoạch tổng thể TP.HCM đến năm 2025 và các công trình trọng điểm tương lai của TP.HCM.

Đến với lễ hội đường sách, du khách được mượn sách đọc tại chỗ hoặc mua bán sách. Song song đó, còn có các hoạt động viết thư pháp, triển lãm mỹ thuật, giao lưu với các nhà văn, nhà thơ (có ký tặng sách), trẻ em được dự thi tô màu cho tranh, tập làm tranh cát…

Phố ông đồ

Trong khi các công trình chào đón năm mới còn đang trong giai đoạn thiết kế thì những phố ông đồ ở TP.HCM đã nhộn nhịp cả 2 tuần trước. Xôm tụ nhất là ở Nhà văn hóa Thanh niên và Cung văn hóa Lao động.

Đập vào mắt du khách khi đi ngang Nhà văn hóa Thanh niên là những dãy hoa mai giả vàng rực cả một cung đường và phía sau là “phố ông đồ” nhộn nhịp. Ở đây quy tụ đến 60 ông đồ (ở Cung văn hóa Lao động phải đến 80 ông, bà đồ), ai cũng khăn đóng, áo dài rất trịnh trọng. Năm Thìn nên tập trung vào vẽ (thư họa) rồng là chủ yếu, với đủ các kiểu rồng… Tuy thế, cũng có những “phá cách” như vẽ ngựa (mã đáo thành công), cọp, bát tiên quá hải...

Đáng chú ý là một lực lượng họa sĩ vẽ truyền thần chân dung sẽ ngồi xen với các ông đồ.

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.