Sách ngôn tình mất tiếng

21/01/2013 03:55 GMT+7

Tiếp tục đà khó khăn từ năm 2012, sức mua vẫn kém, sách ngôn tình Trung Quốc sẽ thoái trào là nhận định chung của nhiều đơn vị xuất bản khi tiên đoán cho thị trường sách năm 2013.

Tiếp tục đà khó khăn từ năm 2012, sức mua vẫn kém, sách ngôn tình Trung Quốc sẽ thoái trào là nhận định chung của nhiều đơn vị xuất bản khi tiên đoán cho thị trường sách năm 2013. 

Mặc dù là đơn vị dẫn đầu trong phong trào làm sách ngôn tình Trung Quốc, ông Lê Thanh Huy - Giám đốc Công ty sách Bách Việt ngậm ngùi nhận định sức mua của thị trường xuất bản 2013 phải tới quý 3 mới dần hồi phục. Và trong năm 2013, sách văn học tiếp tục được tìm đọc nhiều, trong đó dòng sách ngôn tình Trung Quốc sẽ thực sự bão hòa. 

Sách ngôn tình mất tiếng
Thị trường sách 2013 dự đoán sẽ có nhiều biến động - Ảnh: Ngọc Bi

Ông Huy cho rằng vẫn chưa kỳ vọng gì vào sự khởi sắc của văn học VN, và đặc biệt lo lắng cho các cây bút 9X dễ bị ảnh hưởng bởi sách và phim Trung Quốc, Hàn Quốc đang xuất hiện quá nhiều. Cùng đồng quan điểm sách ngôn tình thoái trào, ông Vũ Trọng Đại - Phó TGĐ công ty Thái Hà Books nói: “Sau một thời gian thẩm thấu, những loại sách chỉ mang tính chất giải trí đơn thuần như tiểu thuyết ngôn tình sẽ đi xuống vì độc giả trẻ dù a dua đến mấy cũng sẽ chóng chán khi món giải trí cứ lặp đi lặp lại. Tương tự như phim Hàn Quốc của một thời trước kia vậy”.

 

Ông Nguyễn Cảnh Bình cũng dự báo về việc sách giấy đang dần thoái trào, nhường chỗ cho sách điện tử, mặc dù xu thế này diễn ra ở VN sẽ chậm hơn so với các nước phương Tây. Ông cũng dự đoán việc sẽ hình thành một số loại sách chỉ dành riêng cho ấn bản điện tử, chỉ bán trên mạng, có thể tận dụng tốt hơn các lợi thế và tính năng mà công nghệ mang lại.

Bà Nguyễn Thanh Hà - PGĐ Công ty sách Phương Đông, một đơn vị vừa xuất bản vừa phát hành, cũng đánh giá, dòng sách ngôn tình Trung Quốc sẽ chỉ chiếm lĩnh thị trường trong một thời gian ngắn - khoảng 6 tháng đầu năm, và sẽ nhạt dần và mất dần độc giả nếu nội dung vẫn chỉ là những câu chuyện tình lãng mạn và sến xẩm. Tuy nhiên, bà Hà lạc quan cho rằng các tác phẩm văn học VN của các nhà văn nổi tiếng và các tác phẩm văn học mạng VN vẫn có khả năng bán tốt. 

Bắt mạch thị trường

Ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Công ty sách Đinh Tị dự đoán, năm 2013 sức mua trên thị trường xuất bản tiếp tục suy giảm, khiến một số dòng sách đang thịnh hiện nay cũng bị ảnh hưởng. Nhưng có thể sẽ có một dòng sách "lạ" của phương Tây sẽ xuất hiện và sẽ tạo nên một hiện tượng khác so với bình thường một chút (bán tốt hơn một chút so với sách ngôn tình hiện nay). Tuy nhiên theo ông Tuấn, sách "lạ" này có thể phải để thời gian trả lời cụ thể là dòng sách gì.

Trong khi đó ông Vũ Trọng Đại dự đoán rằng nổi bật trên thị trường sách 2013 sẽ là các đề tài về lịch sử, kinh tế-chính trị, tôn giáo-tín ngưỡng. Bên cạnh đó, sách giáo dục, tranh truyện, văn học tuổi teen, hướng nghiệp... tiếp tục chiếm thị phần lớn và như mọi khi, sách thiếu nhi vẫn giữ vị trí độc tôn trong khoảng thời gian trước và trong kỳ nghỉ hè. Ông Đại cũng đặc biệt lưu ý sự nổi lên trở lại của loại sách du lịch vốn bị bỏ bẵng từ quãng năm 2007 trở lại đây, sẽ có khả năng thu hút được nhiều độc giả trẻ, kể cả sách giấy và sách điện tử.

Còn ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch HĐQT và Giám đốc điều hành Công ty Alphabooks cho rằng sẽ sớm xuất hiện và phát triển mạnh mẽ các tác phẩm của người Việt viết cho người Việt; các sản phẩm văn hóa của người Việt làm cho người Việt với đặc trưng văn hóa và trí tuệ Việt, hướng đến người Việt. Đó hoàn toàn là khoảng trống mênh mông trên thị trường hiện nay. Các công ty nhỏ, mới ra đời có thể sống nếu khai thác được những khoảng trống, thị trường ngách này.

Ngọc Bi

>> Bát nháo thị trường sách điện tử
>> Microsoft nhảy vào thị trường sách điện tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.