Quyền năng đơn độc

29/07/2012 03:00 GMT+7

Ở hội diễn kịch nói toàn quốc năm nay, PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái khá đơn độc. Tự bỏ tiền túi, bà tới hội diễn để tận mắt “bắt bệnh” cho sân khấu đang như chiếc xe không “phanh” phê bình.

Giống như một số nhà phê bình khác, trước hội diễn PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái nhận được một giấy mời và phải đắn đo suy tính. Bởi theo chế độ hiện hành, họ sẽ phải tự bỏ tiền túi đi hội diễn. Phần hỗ trợ là “không một xu một chinh nào”, nhà phê bình này cho biết. Tất nhiên, bà vẫn xuất hiện ở hội diễn lần này, lặng lẽ đi xem vở để cái gì hay thì khen, cái gì xấu thì tạm bỏ đó.

 Quyền năng đơn độc
Mùa hạ cay đắng được làm lại như một lời thách thức với cả đạo diễn và nhà phê bình - Ảnh: Nguyễn Thắng

Đây không phải lần đầu bà Thái đi hội diễn sân khấu. Lần trước, bà được Nhà hát kịch VN mời tới hội diễn để “chuốt” vở Mỹ nhân và anh hùng không chính thức cho họ. Trước đó, vở diễn chạy 3 đêm liền tại Nhà hát Lớn Hà Nội, lời khen nhiều, lời chê ít. Có điều, khen đồng đều nhưng nhàn nhạt, chê có nhưng vẫn còn khách khí. Vì thế, phê bình trên báo chí với vở diễn như thuốc chưa đủ liều. Còn bà Thái lại kê một lèo trước mặt từ đạo diễn đến diễn viên “các bệnh” trong vở. Và bệnh được chữa khẩn cấp: Trần Thủ Độ nói dõng dạc lên, vợ Trần Thủ Độ đề nghị không mặc như một thỏi sô cô la, Chiêu Thánh tự sự ngắn bớt đi cho khán giả còn chịu được. Cuối cùng, Mỹ nhân và anh hùng danh chiếm bảng vàng.

Sinh thời, NSND đạo diễn Nguyễn Đình Nghi quan niệm, nhà phê bình còn quyền năng hơn đạo diễn. Ông còn bắt bà Thái ngắm người đẹp mới vươn vai chưa trang điểm - là các vở diễn đang dựng để phê bình trên cơ sở đó mà chỉnh sửa. Nhưng mối chân tình giữa đạo diễn với nhà phê bình như thế giờ hiếm như hoa quả sạch.

Đã thế, năm nay hội diễn nhìn đâu cũng ra chuyện. Mở đầu là chuyện vở diễn cũ, chuyện chủ nghĩa đề tài. Vào hội diễn thì nóng thêm chuyện quảng bá vở diễn sao cho hiệu quả, nếu không mất tiền cũng chưa chắc có người xem. Và chuyện nghề thì rất nên lo việc liệu lớp đạo diễn mới có thể thay thế được những cây đa cây đề cũ hay không, vì dù thế nào vở diễn cũng phải được trao cho những người xứng đáng.

Trong số những bộn bề đề tài đó, quan hệ giữa nhà phê bình với các nhà hát cũng là điều những người làm nghề sân khấu phải tự xem lại.

 Trinh Nguyễn

>> Katie Holmes trở lại sân khấu Broadway
>> Bí mật vườn Lệ Chi tái diễn trên sân khấu lớn
>> Sẽ có giải thưởng báo chí về sân khấu
>> Bất hợp lý xã hội hóa sân khấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.