Quy định quản lý nghệ thuật 'chết non'

22/03/2014 00:32 GMT+7

Tại hội nghị đánh giá công tác quản lý nghệ thuật sau một năm thực hiện Nghị định 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2013/TT-BVHTTDL của Bộ VH-TT-DL hôm qua, nhiều ý kiến đã chỉ ra những bất cập rất đáng lưu ý.

Đặc biệt, Thông tư 03 mặc dù chỉ mới được ban hành hơn một năm nhưng chính cơ quan soạn thảo cũng nhìn nhận “bắt buộc phải sửa đổi”.


Trang phục Angela Phương Trinh mặc biểu diễn tại quán bar   

Ông Phạm Xuân Phúc, Phó chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL, cho rằng nhiều địa phương đến nay vẫn “không có nổi hội đồng thẩm định” nên chất lượng chương trình nghệ thuật rất kém. Thậm chí giờ đây còn có cả hiện tượng “cấp phép mớ”. Nghĩa là có sở cấp một giấy phép cho 360 bài hát, 290 nghệ sĩ. Đây là loại chương trình lưu diễn nhiều ngày, tại nhiều điểm. Từ đó dẫn đến chuyện nghệ sĩ không biểu diễn ở địa phương đó, nhưng băng rôn cho cả chuỗi chương trình lại có tên. Dân mua vé vì coi băng rôn, tới nơi không thấy...

Ông Trần Quốc Chiêm, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội than thở rằng khó quản lý khi đơn vị tổ chức xin giấy phép tại Sở, nhưng biểu diễn ở tỉnh khác. Đoàn biểu diễn có yếu tố nước ngoài phải xin ý kiến nhiều đơn vị liên quan, quá cả thời hạn. Một số địa điểm cũng hoạt động biểu diễn nghệ thuật nhưng không bán vé thu tiền như quán giải khát, quán bar thì cơ quan quản lý cũng khó vươn tay tới. “Biểu diễn ở quán bar theo quy định không phải cấp phép và thẩm định nội dung chương trình. Vì thế, khi chạy theo lợi nhuận, chủ địa điểm thường vi phạm các quy định về hoạt động biểu diễn. Bà Tưng, Phương Trinh cũng từ đây mà ra”, ông Chiêm nói.

Bà Trần Thị Trường, Phó giám đốc phụ trách phía bắc của Trung tâm bản quyền âm nhạc cũng phàn nàn về việc các chương trình “lơ” tác quyền. “Khi biểu diễn xong, phát hiện vi phạm bản quyền thì sự đã rồi. Lúc đó, nếu quản lý nhà nước làm căng, nhà tổ chức sẵn sàng bỏ tên cũ. Đăng ký tổ chức biểu diễn chỉ hết có 1,5 triệu đồng. Tác quyền có khi lên đến cả tỉ đồng. Họ làm sẵn hàng chục giấy đăng ký biểu diễn trong túi”, bà Trường nói.


Bộ trang phục của Thái Hà khi biểu diễn - Ảnh: T.L 

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương nhìn nhận “khả năng xây dựng thông tư còn hạn chế, chưa mang tính dự báo thực tế đời sống nên bắt buộc phải sửa đổi”.

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ Anh Tuấn cũng nói rõ sẽ  sửa đổi Thông tư 03 cho phù hợp hơn với thực tế. “Sẽ có nhiều quy định chi tiết được bổ sung sau khi lấy ý kiến. Điều này cũng giúp chấn chỉnh hoạt động biểu diễn tốt hơn”, ông Tuấn nói.

Đối mặt nguy cơ bị đòi bồi thường

Liên quan đến việc quyết định rút giấy phép cuộc thi Nữ hoàng biển 2013 vừa bị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên hủy và Cục Nghệ thuật biểu diễn đối mặt nguy cơ bị đòi bồi thường thiệt hại, Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương cho rằng: “Hội đồng xét xử cố ý bẻ cong các quy định của pháp luật”. Theo ông Chương, tòa án cho rằng Nghị định 79 và các văn bản liên quan không có điều khoản nào quy định Cục Nghệ thuật biểu diễn có chức năng, quyền hạn thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi người đẹp cấp vùng, nhưng tại điều 4, khoản 4 của Nghị định 79 đã có quy định rõ về vấn đề này.

Biểu diễn ở quán bar theo quy định không phải cấp phép và thẩm định nội dung chương trình. Vì thế, khi chạy theo lợi nhuận, chủ địa điểm thường vi phạm các quy định về hoạt động biểu diễn. Bà Tưng, Phương Trinh cũng từ đây mà ra

Ông Trần Quốc Chiêm, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội

Trinh Nguyễn

>> Chứng chỉ hành nghề có “siết” được ca sĩ, người mẫu thích hở hang?
>> Bộ Công an chỉnh sửa quy định về xử phạt người mặc áo hở hang, khiêu dâm
>> Phản ứng vì bán quần áo trẻ em hở hang
>> Châu Tấn từng chụp ảnh hở hang
>> Loay hoay với "hở hang, phản cảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.